Mandy POV
I'm here at the bar. Pagkatapos ng nangyari kanina kay Ynna, nawala na'ko sa mood. That bitch. Natabig lang, nahulog na sa hagdan? How clumy she is. Idiot. Halatang nagpapaawa lang kay James. At yung James na yun? Paksyet sya! Kinampihan pa nya ang talanding babae na yun!? How dare him!
Feeling ko nababalik na'ko sa dating ako. Tingnan lang natin kung makaya mo ang katarayan ko Ynna. I will make you life like a hell kahit pa ipagtanggol ka ni James.
Arghhh! Si James, si James, si James.. "Bwisit sya!" Napasigaw ko habang nanggigigil na nakahawak sa bote ng alak. I was all alone here.
Ni wala nga akong natatanggap na text o tawag mula kay James. So it means, he was busy with that bitch Ynna. Sum-obra ang kaartehan sa katawan. Yang si James, akala ba nya natutuwa ako sa kanya? Tulad nga ng sabi ko, makikita nya ang dating ako.
May pa-inlove-on-love pang nalalaman tapos mas kakampihan ang ibang babae? Ako na nga naaagrabyado dahil pabor sa Ynna na yun ang Mama nya eh. Aish. Sabunutan ko sila eh.
"Do you mind if I join you? You look frustrated."
Napatingin ako sa pinanggalingan ng boses na yun. I know her. Ano nga bang pangalan nito?
"Looks like you already forget me. I'm Angel Sabina." Pakilala nya saka naupo sa katabing stool na inuupuan ko.
Okay. I already remember her. Yung nagbigay ng calling card sa'kin. Na kapag kailangan ko daw ng kaibigan, pwede sya dahil nararamdaman nyang magka-ugali kami. Well, if she's bitch, then we'll be compatible with each other. Because I admit, I'm a bitch.
"So what's your problem?" Tanong nya nang maka-order sya ng drinks nya.
Medyo nahihilo na'ko dahil kanina pa'ko nag-iinom. "The man I love...he's with another girl.."
"What? Why? I can't understand." She said.
"We're MU. Then there's a certain girl who's always making pa-cute sa kanya. Then kanina, nabadtrip lang ako sa kanya kasi naman sa kanya pabor yung mama ni James.."
"So the name is James."
"Yes. Ayun nga so tinabig ko sya nang makasalabong ko sya, at sa hindi ko malamang dahilan, nahulog sya sa hagdan. It was an overacting! Like duh. Natabig lang ng konti, nahulog na sa hagdan? Paawa as always. At yung James na yun, yun pa ang kinampihan sa halip na ako!" Galit na sabi ko saka muling tumungga ng alak.
"Keep calm girl. Who's that bitch? Do you want me to teach her a lesson?" Aniya.
Hindi. Hindi naman ako ganong tao. Dahil kung tuturuan ko man sya ng leksyon, ako na ang mismong gagawa. Ipapakita ko sa kanya ang totoong Mandy. Mali sya ng kinakalaban nya. "No. Let her be. Ako ang bahala sa kanya." Sabi ko.