Nutrition month. Ako ang naging representative ng aming section para sa singing contest sa aming school, napilitan lamang ako kaya kabado akong tumayo sa entablado samantalang nakatingin naman sa'kin ang mga guro at mga estudyante. Nang naiabot na sa'kin ang mikropono ay naglakas nalang ako ng loob na awitin ang isang kanta na isinulat ng aking ate tungkol sa masustansiyang pagkain."Pagkaing 'di pagpapalit"
Ngayon ko lamang nadama
ang prutas ay mahalaga
katulad ng hinain mo
walang kasing sarapRefrain
Wala ng hahanapin pa
sa bitaminang nasa iyo
tulad ng chico, mangga't abukadoChorus
Ikaw ang aking pagkain
na 'di pagpapalit
sustansiya ng gulay ang panlaban sa sakit
gatas, keso at tinapay
itlog at malunggay
sa tamang ehersisyo'y hahaba ang buhay.(Repeat stanza-chorus)
(Repeat chorus)Coda
Sa tamang ehersisyo'y hahaba ang buhay...Nang matapos akong kumanta ay nagpalakpakan ang mga manonood, napakamot nalang ako ng ulo habang bumababa ng entablado. Tuwang-tuwa naman ang aking mga kaklase sa anunsyo ng emcee na ako ang 1st sa nasabing contest.
Nagkaroon ulit ng singing contest, pero sa pagkakataong ito'y mula na sa iba't ibang paaralan ang mga kalahok. Ako ulit ang napiling representative ng aming school, ilang beses akong tumanggi sa aming guro pero sa bandang huli ay ako parin ang nailaban, nakalista na raw kasi ang pangalan ko ayon sa kanila.
Ginanap ang contest sa ibang school. Mga labing-apat (14) kaming kalahok, marami ang mga nanonood na mula pa sa iba't ibang lugar kaya parang gusto ko ng mag back-out. Tinawag na ang pangalan ko para magtanghal, kahit kabado ay umakyat ako ng entablado at inawit ang kantang pinili ng aming guro, ang kantang makabayan (Ako ay pilipino).
Natapos na ang kompetisyon. Heto na naman ang pinaka-inaabangan ng lahat, ang pag-anunsyo sa kung sinong mananalo. Hayun, hindi nabanggit ang pangalan ko kaya ibig sabihin, talo. Pero okay lang, dahil nabusog naman ako sa mga words of encouragement ng aking guro. Gayunpaman, hindi na'ko sumali pa sa mga ganitong kompetisyon kahit anong pilit nila sa'kin dahil mas gusto ko nalang maging audience kesa maging contestant.
📓📓📓
BINABASA MO ANG
DIARY NG TROPANG PROBINSYANO
Non-Fiction📓📓📓 If you're seeking for a non-fictional exciting, jolly and humorous story from a group of friends that based from their original experiences. I highly recommend to read "DIARY NG TROPANG PROBINSYANO" written by Tenrou21...