Chapter 1

121 6 0
                                    





Pagdating ko sa bahay ay hinalikan ko ang mga magulang ko na labis naghirap para lang makapag aral kami.

"Ate!!!" tumawa ako sa reaction nila.

"Rio, Rich, Ren and Casey" ngitian ko sila at hinalikan.

"Anak, masaya ako na makatapos ka pero.......Nak hanggang dito nalang ang pagaaral mo ha" ani Tatay na nagpatigil sakin.

"Papa!" ngumiti lang sakin si papa.

"Anak. Wala tayong pera sa pang aral mo sa kolehiyo. Lalo na sa gusto mong paaralan. Mahal yun anak" ani mama.

"Mama, Papa. Dreamers ako. Isang mahirap na babae na gustong makapagtapos sa kolehiyo. Para makapagtrabaho. Para makaipon ng maraming pera. Mama Papa gusto ko pang mag aral hindi ako tulad sa inyo na susuko nalang. Gusto ko lumaban. I want my dream to be true. Kung ayaw niyo kong pagbigyan. Ako nalang ang gagastos sa pang aral ko" tapos tinalikuran ko silang umiiyak.

I taught susuportahan nila ako. Pero hindi mabilis silang sumuko. Hinanap ko sa ibabaw ng kama ko ang ipon kong marami para makapag aral ako dun. I can't afford but........the qualified audition will do to make me a scholar" tinignan ko ang litrato ni mama at papa ko.

"Nais kong humingi ng tawad sa gagawin ko mama,papa mga kapatid" ngitian ko sila at nagimpake.

Tinawagan ko sina Kaye,Peter at Gabriel sa gagawin ko at magkaparehas kami ng sitwasyon di sang ayon ang pamilya namin ito.

Hinintay kong makatulog ang pamilya ko para makapaglayas ako. Lumabas ako sa silid ko ng madaling araw at huli ako dahil nakita ko ang pinakatanda sa kanilang lalake. Si Rio.......

"Ate san ka pupunta" ani niya.

"Kung saan lahat ng tao ay mangarap. Please Rio take of your brothers. I will be back. Sabihin mo sa papa at mama na wag silang magaalala dahil uuwi rin si Ate na may pangarap ng natupad" ngitian ako ng kapatid.

"Naiintindihan kita Ate. Go! go chase your dreams. Ako na ang bahala sa pamilya" bago pako umalis. Hinalikan ko muna ang kapatid ko before waving him a farewell goodbye.

"Sa muli nating pagkikita Rio, mahal ko kayo ng pamilya" tumahak nako kung saan nasa terminal ang mga kaibigan ko.

"Buti nakatakas ka" si Kaye. Kumpleto nakami at handa na kami pumasok sa pinapangarap naming paaralan.

"Ready nakayo mga kaibigan" nagsitanguan kami bago tumahak papunta Maynila.

Dream High: School for DreamersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon