ARGUS HALEThis is it!!! uupo nako hahah. Ano kaya ang batas na ipapatupad ko ngayon. Hinaplos ko ang baba ko.
"Don't think some hilarious things. You will destroy Dream High" umirap lang ako sa pinakamatanda sa aming magkakapatid.
"Have you check it" kaya napatingin ako kay Ate Hyna.
"Yep! napanood ko na yun. Sa Karate Kid astig kaya parang nagback flip pero may kasamang kick. ASTIG!!!!" umupo siya sa harapan ko.
"Kaya pala! Ehem! dika pa nakablack belt noh! weak! talo ka pa ng mga mas bata sayo haha" tsk! kahit kailan.
"Oi!! may sabi sabi na may Costales raw na nagaaral dito. I mean, transfer" nag kibit balikat ako. Ewan kong ito. Wala sa bokalbularyo ko ang salitang TSISMOSO.
"Hmm"
"Costales Boys naku naman. Sayang pa walang girls sa Familia nila. Dapat sana! Yung playmate ni August noon si Crystal hayz"
"Sino ba sila?"
"Cale Costales, Cray Costales, Cole Costales, Cone Costales yep! nasa top sila papuntang business section" tango lang ang sagot ko.
"Imagine all heirs of Costales are C in their first name" hayz ang boring.
"Do you have class to go. I will give you detention if i were you" umirap lang siya.
"Come on Hale! can we have lunch with the Costales boyz" napaisip ako.
"I will call Matte,Mantel,Cherisha,Zyto
Zydeco and Shaolin!!" haist. This is why father can not pass his title to her. Never less........SOMEONE
"Dude! lunch raw tayo" ipinakita ni Cole.
"Reject it. We are not here to have fun. Tsk!" as always laging cold ang pinakamatanda nilang magpipinsan si Cray.
"Lunch lang naman ah. Ano bang problema dun" si Cale.
"Yah! tsaka ahh" napahawak sa tyan si Cone ang pinakabata sakanila.
"Mamatay ka na ba" hawak ni Cole ang pinsan niyang kanina pa nakaupo hawak ng tyan.
"Cole naman eh!!!! dali sa hospital!!!" tsk!! kahit kailan kalalake nilang tao. MAARTE PA!
KAYE
Buti Dream Track at hindi academics. Mahihirapan ako neto. Kakatapos ko lang magluto ng makakain namin sa hospital mamaya.
"Chef! tapos nako ha!" nagpaalam nako pero hinarangan.
"Wala ka bang tapusin" umiling nako at tinuro na ang mga bakanteng upuan na kanina pang umalis.
"Mukhang nagkakasiyahan kayo ang anak ko Ms. Torres" nanlaki ang mata ko sa Chef na naka all white. Then i face the chef na akala ko!
"Kayo lang sana ang cluster na walang kamuwang na anak ko yan. Freshman pa siya. By the way, Antonio Olive Ross my son" gosh!!!!
"Sir pwede na po bang umalis nako. Yung kaibigan ko nasa hospital po dito na naconfine" tumango ang matanda.
Pagdating ko sa kwarto ni Chanel my idinikit na akong post it notes sa dingding.
"Hays! Sleeping Beauty! gising na oh! Malapit na naman intrams! Tapos yung show na sasalihan mo........natanggal ka muna....pero babalik ka raw. Sa ngayon, magpahinga ka.
"Aalis muna ako ha! bibili ako ng water" tapos umalis sakto pa naman na nabangga ako.
"Aray!!!" napaupo ako.
"Sorry Miss, iikot lang kami, na hospital ang kaibigan namin ah. May basta di ko alam ang tawag" tinulungan ako tumayo.
"Thank you" tapos umalis na.
COLE COSTALES
Umalis na ang babaeng nakabangga ko. But she the door open. I take a peek inside and saw a beautiful girl sleeping.
"Huy! napakaelamera mo!" si Cale.
"Uy chix" pumasok kami. Kahit hindi tama ito.
"Anong pangalan ang pasyente" si Cale.
"CHANEL CORTEZ" yun ang nakasulat.
"Cole!!!! gumalaw oh" kaya napatingin ako sa daliri niyang unti unting gumalaw. Napamulat ang babaeng natutulog. Tulala ito at walang imik.
"Miss okay ka lang" si Cale.
"Call the doctors. Mukhang wala pa ang bantay niya" agad naman rumesponde si Cale. Habang hinihintay ang doctor tinignan ko siya. It reminds me of Crystal. Pinapaalagahan naming maigi dahil siya lang ang babaeng ipinanganak sa mga Costales.
Come to think of it. Sixteen na siya ngayon eh. Aalis na ako ng dumating na ang doctor.
"Doc! She's mute. Hindi po siya nakakapagsalita" may sinabi sa doctor pero iniwan ko na sila.
"Oh? sino ang dinalaw mo" umiling ako at nagyayang kumain nalang. Hope that girl is okay.
BINABASA MO ANG
Dream High: School for Dreamers
General FictionDream high dito mo mararanasan kung papaano mangarap. It represents us Dreamers to achieve our dreams. Dahil ipinatayo ito sa mga mag aaral na gustong mangarap. Mapahirap man o mayaman pwede kang mangarap dito. "Welcome to Dream High. 'Dream big dr...