Chapter 27

23 2 0
                                    



KAYE

It's been weeks at ngayon na magsimula ng Idolchamp. Nagpractice na sina besh ang dance nila para sa entrance performance nila.

"Yung niluluto mo Kaye" kaya tinignan ko ito at agad inihain. Buti pa hindi nasunog baka lagot ako kay Chef nito.

"Anchie, magustuhan kaya ni Chef nito" ngumiti lang siya.

"Of course. Ang outstanding mo kaya dito, ikaw lang kaya ang gumagawa ng filipino dishes. Kami nga na mayaman talaga sa niluluto namin pang ibang bansa" tumango ako sakanya at itinuloy ang linuluto ko.

"Ah siya nga pala, punta tayo at manood ang opening ng Idolchamp" may ipinakita siyang trailer.

"Ipapasunod daw ang mga pics ng trainees pagkatapos sa performance. At yung audition clips nila" tumango ako.

"Excited ako ahihi"

MARA CHALE

"Everything is ready. Security is more secured nah. Siguro naman walang makakapasok na tauhan ni Osami" si Mantel.

Yep Osami Matsuya. The leader of Starlet Frat. We don't know kung pupunta dito but some of her frats are here and that is Ayen and Madonna they are the producers but somehow we need to monitor it baka nagpapasok ito sa tauhan nila.

PETER

"Gab dali nah" may 30 minutes kami pa pero ang bagal nitong lalakeng ito. Talo pa ang babae.

"Tara na" hinila ko na agad siya at tumakbo papunta sa Star Arena.

AUGUST

"Makikita mo na rin kung sino ang kumakanta sa audition room na noh" seryoso lang ako habang nanonood ng performance nila.

"Do you think na......si Chanel magugustuhan ko" si Snipper.

"You know may something siya naginugusto ng lahat" nandito kami ngayon lahat ng team a-d dahil sa naireport. Di rin ito nakilala ni dad dahil sa tagal na nangyari daw noon dito.

Patapos ng patapos nung nakita ko siya. Center siya.....psh! may talent pala ang babae nung biglaang may pagsabog na naganap.

"Shit!" since ako ang commander ng team Alpha. Inihalubilin ko ang Alpha na protektahan ang mga nandito sa loob.

"Kumikilos na ang Bravo at Charlie. Hintayin nalang natin ang signal ni Delta"

SOMEONE

"My plan is going to have a successful journey" tinignan ko ang secretary ko na pinagmamasdan ang pangyayari. Alam kong takot ito.

"Alam mo bang mali ito at once na pumalpak ito. Babagsak ka sa kinalalagyan mo. At sa lahat na paghihirap na nagawa mo mapupunta lang sa wala" nagsmirk ako.

"Hindi ito mapupunta sa wala"

CHANEL

Hinanap ko ang mga kaibigan ko at nandun sila nakayuko.

"Peter! Gab! Kaye!" tumingin sila sa dereksyon ko at sigurado na hindi na ito live dahil nacut ang connection dahil ayaw ipakita ito.

Nakita ko rin sina Pail dun kasama si Mikyo na prinoprotektahan siya. May pagkaprotective rin itong loko noh.

May rinig rin kami ng putok at dumapa kami. Kailangan kong gumawa ng paraan. Pinagmasdan ko ito ng makita ko siya. Dumilim ang paningin ko. Bakit?

"Buti naisipan namin magdala kami ng damit sayo" tapos inabot sakin ang jogging pants at isang jacket.

"Tara na"

"Blis mo naman" tss.

"Walang tatakas dito lang kayo kundi. Haharap na kayo kay Kamatayan" kaya napatigil kami.

"Osami hayop ka!!" si Mara na nakagapos. May lumapit rin samin. Pati narin ang mga military ay wala rin laban dahil nga mas malakas ang mga ito. Hindi naman sila dapat gumamit ng baril kung walang signal ang Delta kung saan si General ang nagpapatakbo nito.

"We declare........" hindi ito tumuloy sa sasabihin at umalis na.

"Paalam....siguro eto na ang last na makikita ninyo ang mga sarili niyo" tapos may pinindot ito. At tsaka na ko nagpumiglas at sinipa ang may hawak sakin.

Dream High: School for DreamersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon