Dumating kami sa main building ng Dream High. At mangha kami dahil sa kita nito. Maraming hagdan na aapakan bago makapasok.Pagdating namin dun ay agad may sumalubong kay August na isa sa mga faculty members.
"Sir pinapatawag ka ni Head"
"I said drop the formalities. You can call me August" yumuko lang ang staff at pinapasok kami sa loob.
Pagpasok namin. Namangha ako dahil parang ball room ang peg nito. May grand staircase. May chandelier na kumikinang nang bongga. Pero may classrooms naman papunta sa west wing. north wing. south wing. at east wing. Sa second floor naman ay makikita mo talaga ang mga office ng mga faculties at ang opisina ng Head.
"Waw!!" sigaw ng mga kaibigan.
Pumunta kami sa grand staircase at makikita mo talaga sa gitna na ang crest ng school ng Dream High.
Pagdating namin sa pinakadulo ng east wing. Opisina ng Head ng Dream High. Pagpasok namin agad akong namangha sa opisina niya. Sa likod nito ay ang magandang tanawin ng Dream High.
"Welcome Dreamers" malaking bati sa amin ng Head. Nag bow naman kami bilang respeto sa pagbati niya.
"Two months pa bago pasukan ngunit nagenroll kayo ng maaga. Pero dapat nga magenroll kayo ng maaga baka marami na naman ang pipila sa High Star" pagkwekwento niya.
"Maupo muna kayo at magkwento" sabi niya at inilahad saamin ang nakahandang sofa.
"Sir, its nice to meet you po. Ilang taon kaming nangangarap mapunta dito" si Kaye na nagsimula. Kaya tumawa ang matanda.
"Talaga, Well everyone is welcome here only for chosen dreamers" sabi niya.
"Bakit po?"
"Because few years ago. Mara Chale Jiminez the president daughter. A dreamer from our school and of course the Star Dreamer of our school recruit a friend of her to come here so we welcome her" pagkwekwento niya.
"A months we receive that RoseMarie her friend was killed in an shoot out. We ask the cadets for information but they say that they are at their barracks. But one caught our attention is the Starlet Frat. We enrolled them to dream big but what they have done is enough so we expelled them"
"We all know that Dream High has a rule. No Frats here. You came here to Dream not to join any Frats and lastly. We pick a decent dreamer. We analyse it seriously when it comes to personality" i think tapos na dahil tumayo na siya.
"Okay! You can tour if you want para hindi nakayo maligaw sa Dream High kapag pasukan na. I will send Mara here if you want. Don't worry she is nice. She is our Dream Pres." may pinindot siya sa telephone niya at iniwan kami.
"Guys! excited nako" si Kaye.
"Anong course kaya kukunin ko" si Peter.
"Engineering tayo" si Gabriel kaya naghigh five silang dalawa.
"Kaye, military" ngumiti siya at tumango.
"Opkors bebe" kaya nagtawanan kami.
Narinig namin may kumatok kaya binuksan ito at agad tumambad ang isang babae na.......
"Ikaw!!!!" sabi namin. Tumawa siya.
"Waw! talaga nakapasok kayo"she giggled.
"I'm nice okay. I just said that para madetermin kayo kung pasado kayo at talagang dreamer" masayang sabi niya.
"Augustus Hade Faulkerson, talaga dito kana magaaral ah"
"Tss" walang respeto!! Ate niya yan.
"Hala! okay tayo na iwan natin si August tsk!" at hinila kaming apat papunta sa labas.
BINABASA MO ANG
Dream High: School for Dreamers
General FictionDream high dito mo mararanasan kung papaano mangarap. It represents us Dreamers to achieve our dreams. Dahil ipinatayo ito sa mga mag aaral na gustong mangarap. Mapahirap man o mayaman pwede kang mangarap dito. "Welcome to Dream High. 'Dream big dr...