"Rio,Rich,Ren,Casey. Wag ninyong isusumbong kinana mama at papa toh" sabi ko."Ate!!! palagi naman ganyan. Wag na! nakakasakit na sila ah, natuklasan ko lahat ng mga paghihirap mo sa highschool. At ngayon dapat pagbayaran nila ang ginawa sayo! Porket mayaman sila. Pwede na nilang husgahan ang mga mahihirap na tulad natin. Di ba unfair yun Ate! diba ate unfair!" umiiyak na sabi ni Rio. Siya ang pinakamature sa magkakapatid na lalake.
"Oo nga tama siya. Chan,kailangan nila pagbayaran toh. Hindi ko man natutuklasan ang mga paghihirap niyo. Pero ngayon sa mata ko. Nakita ko talaga kung gaano silang spoiled" si Mara.
"Chanel!!!" sigaw ni papa. Kitang kita ko ang disappointment sa mata niya.
"Pa"
"Sabi ko nga sayo na wag patulan ng mga Bartolome,Hidades,at Foren. Alam mo? sabi ko nga pabayaan na sila. Baka itakwil lang tayo sa bayan" nakita ko si mama na umiling iling.
"Hindi ko sila pinatulan! Bakit nila tayo itatakwil kung ang bayan na toh. Ay sa atin mga naninirahan. Hindi sila. HINDI SILA" at yan. Pak!
"Tss" nagderetso ako sa loob at kitang kita ko ang tagumpay ng babaeng nagsumbong.
"At ikaw naman ha! kung makangiti kang tagumpay. Ganyan nah! SPOILED BRAT!!!" bulyaw ko sakanila. Pumunta ako sa kwarto at isinara ito ng pakalakas para malaman nila na galit ako.
MARA CHALE
"Sakit!" si Argus na natuklasan ang pangsasampal ng papa niya. May humila sa tshirt ko.
"Alam mo Ate, ganyan na talaga simula't sapol ang paghihirap ni ate. Nanahimik lang siya sa gilid. Tinitiis ang mga sampal. Na agad niya lang ingingiti. Dahil mahal niya ang papa. Iiyak sa gabi at ngingiti sa araw. Walang araw na siya ay nabubully. Sila ni Ate Kaye. Siya lang ang tagapagligtas nila. Siya ang laging naisentro ang mga kasalanan na hindi dapat kasalanan"kwento ni Rio.
"Tell us more little boy" si Matte.
"Uh-huh tell us" Zydeco at Zyto.
"Tulungan natin siya" si Cherisha at Shaolin.
"At labanan natin yung bitch na yon" si Mantle.
Lahat sila sang-ayon sa pagtanggol namin kay Chanel. Pagpasok namin ay agad akong natigilin ang gawa-gawang storya ng babaeng yan.
"Oo Sir eh, pangarap ko talaga makapag-aral sa Dream High. Kaya nga enroll na ako ni Mama eh. Wala pa ang results.
"Bitch! akala mo makakapasok ka!" si Stellar na sumingit sa paguusapan.
"Hyna" si Tito Stenard.
"Tss" si August na may inilahad samin ang cellphone niya.
"Tss, don't just stare at my phone look at the video" kaya pumunta kami sa gallery niya. Tss, iisa lang ang video dun. Wala na, di marunong magselfie.
"Hmm.....i think the results have been taken by the decision of the Head. You're not qualified enough to dream here. After all. Bullying is the number one rule in Dream High. Bakit? anong gagawin niyo dun. Magpasikat" si Tito Stanard na umiiling.
"Pakyu! kang babae" si Blossom na agad nila sinaway.
"Ganyan ka hindi gumagalang sa harap ng matanda, saying bad word you show to us. Is to show your true side. That you're not a decent dreamer and talking to that infront of the president daughter is showing non respect to others" yan. Ganyan dapat. Sumbong sumbong di naman kaya ipaglaban. Bitch.
BINABASA MO ANG
Dream High: School for Dreamers
General FictionDream high dito mo mararanasan kung papaano mangarap. It represents us Dreamers to achieve our dreams. Dahil ipinatayo ito sa mga mag aaral na gustong mangarap. Mapahirap man o mayaman pwede kang mangarap dito. "Welcome to Dream High. 'Dream big dr...