-Nia-
3 days.
It has been three day at pangatlong gabi na din ito na andito kami sa harap ng dagat at nagpapakalunod itong kasama ko sa alak!
Ewan ko ah, pero mula nung nangyari nga ung pag-amin, nasaktan din ako para sa kanya kahit pa wala naman talaga silang inamin.
I am a silent shipper of their team up. I am one of those who prayed and hoped that him and her would end up together and my heart just went to him. Sabi ko pa naman, ayaw ko ng solo-solo lang. Dapat package silang dalawa.
I still remember when I randomly send him a DM that night, saying I quit my job blah blah blah. And then he replied, 'tara sama ka sakin?'
From there, here we are. Hanging out like the best buddies for the last 3 days.
" From the rate of 1-10, 10 pinaka mataas, gaano pa kasakit?"
I will asked him the brutal questions kapag nakadalawang bote na sya kasi, base sa nababasa ko noon sa kanya, light drinker sya.
" Eight? Okay ako. Ano ka ba. Ang magalaga masaya sya."
" Kahit masakit? Baka naman gusto mo ng ichika ung totoong kwento?"
" Tatlong araw ko ng sinasabi sayo na wala naman talagang kwento."
" Kasi walang kayo?"
Tumawa sya ng malakas pagtapos ng ilang tahimik na segundo.
" Ayun na nga eh. Akala ko merong kame. Akala ko gets nya yung ako ung alon. Akala ko kasi kaya nyang maghintay."
" Puro ka kasi akala eh."
" Ikaw ba, anong tingin mo samin noon?"
" Im torn between kayo na talaga at wala naman talaga."
" Elaborate."
" Basta, hindi ka fangirl kaya hindi mo alam."
" Teka! kakanta ako.!"
" Biglaan nalang? osige nga! kahit man lang ngayong lasing ka eh, marinig ko ng live yang pang platinum award mong boses."
He started singing "Sa'yo" until he cant continue anymore because his tears started to pour. His bottled pain finally spilling out.
I scooted near him and patted his knee. We sat on the sad facing the sea.
" Remember what I told you? Dont let happiness find you, try to find it yourself. Alam mo,lahat naman tayo dumadaan sa masasakit na stages eh. Nasasaatin lang kung paano natin ihahandle. I too have too much on my plate. I am a lost soul too. But I try to stay sane and live one day at a time. "
He listen to me, still crying, looking blankly on the sea.
Gone is the jolly bedimpled guy that millions of girls are gushing. Beside me is a broken soul needing to be save before sanity slips.
" Like you, I was left behind. Hanging and hoping. Pero ganun talaga eh. Pag nasasaktan ako, I let myself wallow in sadness more. Hanggang sa magsawa nalang ako. "
Hindi padin sya kumikibo. Pero alam kong nakikinig sya.
" Sabi nila, when words fail you, try music. Kantahan kita?"
Hindi padin sya umimik. I started to sing one of my favorite song.