-Rj-
" Wag kang madaya! Dumidilat ka eh!"
" Saan mo ba kasi ako dadalhin? Tatamaan ka talaga sakin, Alden Richards!"
I laugh as I carefully guide her walk towards the surprise I manage to pull through for her. Tinatakpan ko ng mga kamay ko ang mga mata nya.
" Yan, stop na tayo dito. Basta wag ka didilat muna aalisin ko kamay ko ah."
" Oo na nga! Game!"
Mabilis kong kinuha ang mga bulaklak na inasa mesa at bumalik sa likuran nya.
Buong araw kong pinaghirapan at inasikaso ang dinner date namin ngayong gabi dahil ita ay espesyal na araw para saming dalawa.
" Pwede ka ng dumilat, Mahal."
It was a simple set up sa roof top ng condo kung saan ako tumutuloy kapag hindi ko na kayang bumyahe pauwi ng Laguna.
Candelight dinner under the stars.
" Wow! Ano to? Bakit. Paano?"
Napaka sarap sa puso pagmasdan ang kanyag ngiti habang tinitignan ang buong paligid na pinuno namin ng fairy lights.
" Mahal?"
Umikot ako sa harapan nya at inabot ang bulaklak sa kanya.
" Happy 3rd monthsary, Nia ko."
" Naalala mo??!"
" Oo naman. Sorry kung tatlong bwan na tayo pero ngayon lang kita nabigyan ng time para makapag celebrate. So this is, Happy first, second and third monthsary I guess?"
Inilapag nya sa mesa ang mga bulaklak tyaka ako niyakap ng mahigpit.
" Thank you! Kahit namna hindi mo gawin to eh, kahit naman mag drive thru lang tayo sa mga monthsary natin okay lang sakin. Ang mahalaga, naaalala mo."
" 6 months."
" hmm?"
Niyakap ko sya ng mas mahigpit habang inaalala ang mga panahon na pinagsamahan namin.
" 6 months since we first met at eto tayo ngayon."
" Binibilang mo?"
" Oo naman. Lahat ng konektado sayo tinatandaan ko, lahat ng tungkol satin pinapahalagahan ko. Kasi, ikaw yung ilaw ko sa pinaka madilim na parteng yon ng buhay ko."
Tahimik lang sya habang yakap yakap ko, pero maya maya pa, bigla syang kumawala sakin at tumingala.
When she look up at me, her eyes where filled with unshed tears. Her smiling lips are trembling.
" I love you so much, Rj."
Ramdam ko kung gaano ko sya napasaya at sobrang saya din ng puso ko dahil don. Agad kong pinahid ang mga luha nya ng sabay sabay yong nagbagsakan.
" Wag ka ng umiyak."
" Thank you kasi, sobrang napapasaya mo ko. Kahit pa yata ilihim natin to habang buhay, okay lang sakin eh. Kasi ang mahalaga naman, hinahayaan mo kong mahalin ka at makasama ka. Kahit hindi lagi lagi tayong nagkikita at lagi lagi kang busy, okay lang. Mamahalin padin kita. Mas hahabaan ko pa yung pasensya ko at mas aalagaan pa kita."
" Thank you.."
" At gusto ko lagi kang masaya. Salamat sa lahat, Rj. Kahit pa matagalan bago mo ako mahalin-"
" Mahal kita."
" Okay lang-- huh?"
" Mahal kita, Nia. At handa nakong sabihin yon sa buong mundo. Kung papayag ka."
" Mahal mo ko?"
" Mahal kita. Mahal kita kasi, un ung nararamdaman ng puso ko. Parang hindi ko na kayang wala ka sa buhay ko. Ayoko ng maglakad at mangapa ulit sa dilim. At alam kong hindi na mangyayari yon kasi lagi kong kasama yung ilaw ko. Yung Araw at Bwan ng buhay ko. Ikaw yon, Nia."
" RJ.."
" Mahal ko, salamat kasi hinintay mong kusa ko tong maramdaman. Salamat kasi hinayaan mo kong maging selfish. "
Umiiyak padin sya habang hinahaplos ang mga pisngi ko.
" Ano na???! nakaamin ka na ba Kuya?!"
Sabay pa kaming napalingon kay Rizza na nasa tagong panig ng roof top.
Kahit kelan talaga, panira ng moment!
Nag-thumbs up ako sa kanya, its was my signal to pull up my 2nd surprise. Nakita kong may tinawagan sya at ilang minuto lang ang lumipas, napuno ng daang daang sky lanterns ang langit. Galing sa mga katabing building.
And tonight, we shared our first kiss. Yes, you read it right. First kiss ever since we became official.
And I ended this day with a video of me and Nia, singing our happy song. ' RAINBOW ' by South Boarders.
I posted it on my Instagram account with a caption:
World, meet my Rainbow after the rain.☺️👩❤️👨
PS: Happy 1st, 2nd and 3rd monthsary, Mahal ko!
-----------
I woke up to the non-stop beeping of my fone, and when I check the time it was only 4:30 in the morning. Meaning I was just slept for 2 hours.
I turn my head on the other side of the bed and I cant help but smile. There lies my source of light, sleeping soundly.
Last night is the best night of my life! After our nth time kiss turn into something more heated.
I know we should take it slow, masyadong mabilis ang mga nangyayari pero ganun yata talaga? Yung pagmamahal walang pinipiling oras, kusa syang dadating, matagal man o mabilis. Mararamdaman mo nalang bigla.
Hinatid ko si Nia sa tinutuluyan nyang condo unit kasama ang dalawang matalik nyang kaibigan.
Mula ng magising kami kaninang umaga ay tahimik lang sya at umiiwas tumingin sakin.
" Mahal?"
" Hmm?"
" May iniisip ka? May problema ba?"
" ..."
" Nia.."
" Wala namang problema. Ay, andito na pala. Baba nako, ingat ka sa pagdadrive."
Bababa na sya sya pero pinigilan ko.
" Mahal, tingin ka sakin."
When she did, I saw worry in her eyes. Fear and confusion.
" Anong problema? Hindi pwedeng ganito."
" Rj, wala namang-"
" Mahal.."
Bumuntong hininga sya tyaka sumandal.
" I fear that I will loose you because of what happen."
" Ano? Bakit parang baligtad yata?"
" I know! I know!"
" Mahal, relax. Everything will be fine okay?"
Masuyo ko syang niyakap.
" Walang magbabago. Mas minahal pa nga yara kita eh. Nag-uumapaw itong puso ko ngayon."
" Rj.."
" Mahal na mahal kita, Nia."