Part 15

646 23 1
                                    

- Rj -

Im on my way home to Laguna. Its alreadt 10pm in the evening and I got a message from Rizza that my wife is still working.

At totoo nga! Pagpasok ko palang ay nakita ko na syang palakad-lakad sa production area.

Konti lang ang mga tao non kaya madali din akong napansin ng lahat.

" Kuya! Hi!"

That was Rizza.

" Sinong MIC tonight?"

" Ako po, Sir."

Says the in charge.

" Okay. I'll be talking to your RM and Nia. Take charge ka sa operations muna."

" Yes sir."

Rizza and Nia followed me in the office quietly.

" Anong oras na?"

I asked as soon as the door closed.

" ✌️ mahal naman. "

" What mahal naman? Rizza?"

" Eh kuya, -"

" What did I tell you? Maximum of 6 hours right? Not 12 hours!"

" Eh bakit ka nagagalit?"

" Kasi hindi ka nakikinig sakin."

There was a silence after that. Nagsukatan kami ng tingin hanggang umiwas sya at ngumiti kay Rizza.

" Can you give us a second?"

When Rizza left the room, that's when her tesrs fell and I instantly panic.

" oh, wag kang umiyak. Sorry na--"

" Sabi mo susunduin mo ko eh. Kaya ayaw kong umuwi. Tapos ikaw pa galit sakin?"

Shit..

I did promised her na susunduin ko sya kasi hindi ko akalain na aabutin ng gabi ang meeting para sa bagong movie namin ni Maine.

" Oh natahimik ka dyan?"

" Mahal--"

" Ngayon 'Mahal' na ulit pagtapos mong mapahiya. Tara na umuwi na tayo!"

She wiped her face with her hands and left the room. Palabas na din ako ng pumasok naman ulit si Rizza.

" Ano ka ba kuya?! "

" Pwede--"

" Hindi! Hinintay ka nya kasi nagpromise ka daw. Binabatayan ko naman sya the whole time and I made sure she wont be that tired. She's already mad at you being this late pero inintindi ka nya tapos papagalitan mo pa. It may seems that its okay with her na tinatago mo/nyo kung sino talaga sya pero sana maisip mo din po na hindi naman pwedeng habang buhay ganon. Magkaka-anak na nga kayo eh. You need to give her assurance Kuya. Kahit hindi nya hingin."

" Magso-sorry na nga eh."

" Ewan ko sayo! Tara na nga."

Rizza is giving last minute instructions to the managers in charge when Nia went out looking so sad.

" Mahal?"

" hmmm?"

Nilapitan ko sya at maingat na niyakap.

" Sorry."

" Forgiven."

" Nag-aalala lang ako. Sorry kung nakalimutan ko yung promise ko."

" Shhh. okay na."

" Lovebirds, baka naman? antok nako"

I kissed her face countless of times before letting her go.

too late..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon