-Rj-
Two months had pass. I am loving this hiatus and Im having second thoughts of going back. I am financially stable so is my family. I dont have to worry. But my passion for acting is stronger than the thought of having a more peaceful life outside showbizness.
Nia had been a generous friend for the past two months. Giving her time to me when I ask her to go here and there, rood trips and lots of food trips! We just both love fooooood! She made my 'moving on' a little less dramatic and painful. She had been a sunshine over my unending sunsets. Radiating good vibes anytime and everytime.
" Bat parang ang lalim ng iniisip mo ngayon?"
However, today, she is extra quiet. Maaga syang dumating dito sa resort at ayaw nyang sunduin ko sya. This is a secluded resort in La Union. Malayo sa main road so I always offer to pick her up or hatid naman kapag pauwi na sya.
" Wala lang."
She answered with a deep sigh.
" Sus! sa dalawang bwan na ikaw lang ang literal na nakakausap ko halos araw araw, kilala na kita. May problema ba?"
" Madami."
" Pwede mong i-share?"
Bumuntong hininga nanaman sya at tumitig ulit sa dagat.
" Bakit ganon no? Kapag masaya ka ngayon, maya-maya lang malungkot na. Bakit hindi pwedeng masaya nalang lagi?"
" Kasi kailangan natin ng balance sa buhay."
" ..."
" Hindi ako sanay na ganyan ka, ano ba talagang problema? Kaibigan mo naman ako di ba? Pwede mong sabihin sakin-"
" Yun nga eh, kaibigan kita! Fan nyo pa ko! Kaya ang laki ng problema ko eh!"
" Hindi kita maintindihan-"
" Mahal na yata kita eh."
I.am.so.speechless! She blurtted that out like those were the hardest words to say in the whole world.
" Dapat kaibigan lang kita eh. Dapat fan lang ako. Dapat nagdadasal ako na sana maging kayo, maging maayos na lahat sa inyo kasi nakita ko yung struggle mo na kalimutan ung nararamdaman mo sa kanya. Ayokong dumagdag pa sa problema mo. Ayokong masira yung pagkakaibigan natin."
--------------
Two weeks. Mula ng huli kaming mag-usap at umalis si Nia, hindi na kami ulit nakapag-usap. Nag try naman ako, sa viber, sa number nya, sa IG, pero wala.
Two weeks before 3 months ends, I decided to drove back home.
Muntikan ng magpa-fiesta ang Lola Linda pagkakita nya sakin! 😆 I can feel how much they miss me. Ganun pala no? Totoo pala na kapag nawala ka ng matagal mami-miss at ma-mimiss ka nila.
" You look good Kuya! wag kana bumalik sa showbiz!"
Rizza gush out upon seeing me. Kakadating nya lang from work and its almost 11 in the evening.
" Oh ayan, kausapi mo yang kuya mo. Matutulog na ko."
Dad went up to his room to turn in.
" Bakit ngayon ka lang?"
" Inasikaso ko po ang business nyo, Kamahalan. FYI po, kulang ka ng isang manager sa Sta.Rosa branch."
" Oh, akala ko ba okay na?"
" Ang dami kasing changes eh, kaya balak ko sana mag hire ng isa pa. Hinihintay lang kita so we can talk about it. Pero, ayun, kamusta ang bakasyon? Are you all better? For real?"