- Rj -
Two months..
"It has been two months since you left, Mahal. Ang hirap, ang sakit padin pero kakayanin."
I move my arms and held my our 2-month old son in my arms. He just got out from the hospital a week ago, finally.
" Yyo, meet your Nanay. Our forever sunshine. Your guardian angel and my rainbow. And Mahal, meet Yyo, our son."
" Its getting hot, hindi pa masyadong pwede i-expose si Yyo, Mahal. We need to go."
" Yyo, let's pray for Nanay, baka hinahanap kana ng Lolo mo."
After we said our prayers, we drove back to Nuvali where we are staying. It was still painful to go back to the barn house.
Pagdating namin sa bahay ay nag-aagahan palang ang lahat.
Rizza: Ang aga aga nilalabas mo si Yyo.
Rj: Pina-arawan ko sya kasama si Nanay nya.
DB: So, nakilala na pala nya ang Nanay nya?
Rj: Its about time. Baka multuhin nako ni Nia. ☺️
Lola: Oh, akina muna ang apo ko at kumain kana.
Rj: Sige po. Ah luluwas po pala ako ng Manila mamaya.
Rizza: Talaga?! iiwanan mo si Yyo?
Rj: Bakit excited ka?
Rizza: Mag file nako ng EL! Akong mag aalaga kay Yyo!
Angel: Mag-aabsent ako sa school Daddy!
Rj: Kita mo tong dalawang to, walang mag aabsent sa school at work. Isa pa, hindi ko iiwan si Yyo.
Rizza/Angel: Ay.
DB: Anak, hindi pa pwedeng ibyahe ng ibyahe ang apo ko, hindi pa yan nabibinyagan.
Rj: Pero Dad--
Lola: Rj, andito kame, pwede mo naman syang iwan samin at pag-uwi mo, buo padin naman tong anak mo.
Rj: Pero lolaaaa..
DB: Sige na. Si Rizza ang mag aalaga at si Lola mo. Ano bang gagawin mo sa Maynila?
Rj: Mag-rereport na po sa EB.
Ewan ko ba pero, ayaw kong nawawala sa paningin ko ang anak ko. Sya lang ang nag papakalma sakin. Kaya heto, habang nagmamaneho ako nasa facetime kaming dalawa.
Rizza: Alam mo kuya? Kung ako si Yyo mabibwisit din ako sayo, tulog ang baby mo oh!
Rj: Bakit ba? Gusto ko syang nakikita!
Rizza: My God! pabinyagan na natin si Yyo! Teka, sino-sino magiging ninang at ninong?
Rj: Konti lang.
I enumerate the names Nia and I choose when she's still pregnant to Yyo.
Rizza: Niki? As in Nicolette Mendoza?
Rj: Oo.
Rizza: Bakit?
Rj: Anong bakit? She's a friend.
Rizza: So close na kayo?
Rj: Mag move on ka. Bitter ka sa walang kwentang dahilan.
Rizza: Eh si Maine Mendoza? Hindi ninang?
Rj: Hindi.
Rizza: Bakit?
Rj: Ayaw ni Nia. Nagsabi sya actually, pero ayaw ni Nia.
Rizza: Talaga? Eh ano pala sya?
Rj: Riz, kaibigan ko sya.
Rizza: Aysussss..
Rj: Tigilan mo ko, baka bumangon sa libingan ang asawa ko sa pinagsasasabi mo dyan. Alagaan mong mabuti si Yyo!
The Dabarkads are all happy to see me again after more than two months of MIA.
Ruby: Ang gwapo. Kamukha ng daddy!
They all gush as I proudly show them Yyo's pictures. I havent posted a picture of him on my social media accounts, my family and Nia's family gave me the liberty to decide everything with regards of my son. And my in-laws said that whatever my decisions in the future, they will support me the same, for Yyo and Nia.
Pauleen: Premee kaya mejo maliit pero give it a month, parang hinipan na yan sa laki.
Rj: Ang lakas nga sa milk!
Pia: Yan ung stage na namumuyat, sinong bantay sa gabi?
Rj: Ako po. As much as possible po kasi gusto ko ako. Baka ngayon lang nyan naghahanap na ng Yaya si Rizza.
Bossing: Ikaw kamusta ka?
Rj: Okay naman po, kailangan eh. May anak ako.
JDL: Tama yan. Bata ka pa.
Ak: True! may plano pa si Lord sayo.
Ryzza: Omg! ngayon din po babalik si Ate Maine!
Ryan: Nakabalik na ba sya?
Tito Sen: Magkasama palang sila ni Ciara kagabi.
And as if on que, the host room door opens and a cheery Maine came in.
Complmentaries are shared and greetings.
Maine: Hi! Ngayon come back mo?
Rj: Hey, yes. Ikaw? You look good.
Kanya kanya ng grupo ang nga kasama namin at naiwan kaming dalawa sa mesa.
Maine: Thanks. Ikaw din, fatherhood suits you.
Rj: Thank you.
Maine: Kamusta na si Yyo?
Rj: Okay naman. Two months and 15 days na sya today. Sobrang liit padin.
Maine: He'll grow.
Rj: And I cant wait! gusto ko syang pang gigilan pero alam mo yung worry mo na baka mapisa.. mygwad!
Maine: He makes you happy..
Rj: Sobra, he's my lifeline Maine.
Pinakita ko sa kanya ang mga pictures ni Yyo, and just like the others, she was left gushing.
Maine: OMG! Dapat pala ipinilit mo na Thridy sya!
Rj: Ang hirap kumontra eh. Uy, I heard about the news. Im happy for you.
Maine: What news?
Rj: Am, you went to Hong Kong with, ugh him?
Maine: Grabe, Alden Richards, basher ka na din ba?? Im not! Kasama ko ang mga kapatid ko, nakita lang namin sila don.
Rj: Hmm..
Maine: Grabe, Im not going to make the wrong decision twice.
Rj: Ikaw naman. Nagtanong lang eh.
We catch up more after EB since pareho pa kaming wala munang commitments.
Maine: Uuwi kana?
Rj: Ah, yes. Miss na miss ko na ang Yyo ko, baka hinahanap nako nun.
Maine: Ingat! Isama mo naman sya bukas, I want to see him.
Rj: Try ko, alam mo naman ang matatanda, bawal daw ibyahe ng hindi nabibinyagan.
Maine: Speaking, kelan ang binyag? Hindi talaga ako Ninang?
Rj: Ayaw nga ni Nia di ba?
Maine: Sige na nga, tita Maine nalang.
She pouted, then I remember our conversation with Nia before..
Nia: Im Nanay, Rj is Daddy and you're Yyo's Mommy Maine.
Rj: You're Yyo's Mommy Maine.
-----------