-Nia-
Rj is extra grumpy today. Its my day off and he too is free sans EB.
I went to his condo to clean up and cook for him while he's in the studio. Sa ilang beses ko syang tinawagan ngayong araw, lahat yon ay napaka iritado nya.
I finished washing his clothes and tyding up his room when the door bell rang.
It's Rizza.
" Hi ate! pinapunta ako ni Kuya kasi andito ka daw."
" Ah, naglinis lang ako tyaka naglaba. Alam mo naman ang kuya mo, kahit pagod na magliligpit padin yon pag-uwi."
" OC probs. Anong niluluto mo?"
" Beef caldereta. I want to eat spicy eh. Sabayan mo ko mag lunch."
" That's the plan. Pwede mo ba ko turuan nyan ate?"
" Sus, oo naman. "
Tinuruan ko syang magluto habang nagkukwentuhan kami. Malambing syang kapatid. Makulit din kagaya ni Rj pero mararamdaman mo din talagang, normal na tao lang din sila. Hindi pa- showbiz.
Habang kumakain kami ay JFAAFJ ang segment sa EB at nanonood kami. Katabi ni Rj si Maine sa panel at kagaya ng dati ay parang may sariling mundo silang dalawa.
" Ate, may sasabihin ako pero.. wag ka magagalit ah."
" Parang alam ko na.. pero sige."
" I really like her. Mabait sya eh. Pero alam mo yun? "
" I get you."
" Hayyy, mahal na mahal sya ni Kuya noon eh. Kaya lang hindi nya yata kaya maghintay. Good thing you came, and save him before its too late."
" Ano ka ba? You're brother is stronger than the credits you gave him."
" Pero mahiya sya kay Maine eh."
" Well, we all have that someone na 'kahinaan' natin."
" Basta. Now that you're here, I know Kuya is in good hands."
" Ikaw talaga! Binola mo pa ko."
Tumayo ako oara sana kumuha ng tubig ng biglang magdilim panandalian ang paningin ko at mawalan ng balanse. Mabuti nalang ay maagap akong nakahawak sa mesa. Nararamdaman ko din ang pagsikip ng dibdib ko na matagal ko na ding hindi nararamdaman.
" Ate? Okay kalang?"
Sinubukan kong payapain ang sarili ko pero patuloy na kinakapusan ako ng hangin hanggang mag-panic na si Rizza.
-Rj-
Kakatapos lang ng JFAAFJ ng masagot ko ang tawag ni Rizza.
" Kuya!"
" Oh? Anong nangyayare sayo? Bat sumisigaw ka?"
" Si Ate Nia kasi.. asan ka ba? pumunta kana dito!"
Bigla akong kinabahan sa pag-aalala sa boses ng kapatid ko.
" Asan ka? Anong nangyari kay Nia?"
" Hindi ko alam!"
" Anong hindi mo alam?"
" Nandito kami sa ospital. Bigla nalang syang hindi makahinga kanina. Natatakot ako Kuya!"
Halos paliparin ko ang sasakyan, ni hindi ko na nga natapos ang Bulaga. Wala akong ibang maisip kundi si Nia.
Nasa private room na sya at katatapos lang obserbahan ng doctor pagdating ko.
May nakalagay na swero sa kamay nya at meron din oxygen mask. Maririnig din ang heart monitor na nakakabit sa kanya.
Doc: This is expected to happen.
Rj: I know.
Doc: Sa ngayon okay na sya. Kailangan lang ng pahinga. Bawal na bawal mastress at mapagod. I suggest you talk to her about taking time out of work.
Rj: I'll do that Doc.
Doc: Yun lang sa ngayon. And the baby is fine. Heartbeat is strong.
Rj: Thank you, Doc.
Paglabas ng Doctor ay tyaka lang nagsalita si Rizza.
" Anong baby? Dont tell me.."
" Yes, you're going to be a Tita, literal."
" OmG!"
" Shhhh!"
" How?What? omg.. paano?!"
I went to tell her everything about Nia's condition.
" Mababaliw ako Rizza."
Sabi ko habang hawak ang kamay ni Nia at hinahalikan iyon.
" Kuya, malalagpasan nyo yan. Kakampi nyo si Lord."
" Hindi ko alam kung kaya ko pang bumangon pag nawala sya sa buhay ko."
Kahit wala pa kong pahinga ay hindi ko iniwan si Nia. Gusto ko na pag-gising nya ay ako ang una nyang makita.
" Mahal?"
Nag-angat ako ng tingin at nakitang gising na si Nia. Agad akong tumawag ng Doctor para asikasuhin sya.
Doc: Bawal ma-stress, bawal mapagod. Laging pahinga lang.
Nia weakly smiled and nodded.
Nang iwan kami ng doctor,
" Iuuwi na kita sa bahay."
" Rj.."
" Please? Paano kung sa susunod na mangyari yon wala kang kasama? Mahal naman. "
" That's normal Rj."
" No. I wont let you win this time."
" I can live with you in one roof. We're not married. Wag na natin sundan ng isa pang mali ang ginawa nating mali."
" Our baby is not a mistake."
" Of course he's not. Its the situation that brough him here is the mistake."
" Nia, please? It would really make me happy kapag pumayag ka. If you really want to work, pwede ka naman sa sta.rosa branch. Atleast don mababantayan ka ni Rizza for me."
" We're not married Rj.."
" Then let's get married."