part 4

675 15 0
                                    

- Rj -

Surprisingly, I woke up feeling light today. Not totally fine but a little good than the past months.

Hindi ko alam kung paano pa ko nakabalik sa cabin ko kagabe sa sobrang lasing. Sobrang lulong ko sa 'meron' kami kaya sobrang sakit din. I was hidding the pain for four months, Im slaying it I know. I am not a best actor awardee for nothing, right? Pero lahat naman may hangganan. Lahat may katapusan.

Today, I am officially starting to let go of everything I had been hidding inside my heart.

Kumatok ako sa cabin ni Nia para yayain syang kumain ng agahan, halatang nagising lang sya pero agad na napalitan ng ngiti ang simangot nya pagkakita sakin.

" Grabe naman Alden Richards! Di pa ko nag toothbrush! Wait lang!"

" Sorry, yayayain kita mag breakfast kung okay lang? May way of sayong thank you for the past 3 days sana.."

She immediately storm inside her room, and in less than 7 minutes, she's infront of me again, dressed in a blue printed dress, bare morning face and flipflops. Her bright but shy smile radiates good vibes.

" Baka machismis tayo neto."

" Dont worry, I asked for privacy before this hiatus started. Remember I even announced na kahit makita nila ako in a public place, wag nila kong kukunan ng random pictures, pati mga press bawal maglabas ng articles and pictures ko."

" WOW! Pwede pala yon?"

" Pwede."

For the first time after 3 days, nakapagpakilala na din kami sa isat isa ng mas maayos. We talked about our 'basic' infos.

Well, her name is Nianiella Gracia Villan. 25, turning 26 on October 14. She came from a family of 6 including her parents. 3rd child, an Business Economics degree holder. Loves books, cooking and old music. She has 4 ex boyfriends, currently single, and jobless.

" Bakit ka naman nag resign?"

" Alam mo yung, over-worked tapos under-paid? Ayoko na!"

" Ano bang trabaho mo?"

" Napag hahalataan kang hindi mo yalaga binasa mga DM ko sayo sa IG no? "

" Grabe binasa ko naman. Sobrang dami lang kasi ng mga nagmemessage sakin so hindi ko matandaan lahat."

" I was a Manager at McDonalds."

" Talaga?!"

" Oo! FYI lang Mr. Franchise-Owner ng McDonalds, we managers are quite over worked! Baka kasi akala nyo madali lang ang mga tinatrabaho namin araw araw. Hindi din! Mga reports palang nababaliw nako eh."

" Oh kalma. Alam nyo naman na taga finance lang ako."

" So, as I was saying, yun. Nag resign ako. Hindi ko naman nilalahat ah, baka ikaw, galante magpasahod."

" Well, sumusunod ako sa minimum wage."

" Very good naman!"

" So wala kang work?"

" Wala. Baka naman hiring kayo?"

" Hiring nga."

" Talaga?! Baka naman!"

" Kaya lang sa Pampanga ka pa, hindi ba malayo?"

" Itatanong mo talaga yan? Yung totoo? Hindi mo alam na malayo?"

" 😅 Hindi naman pala din kita matutulungan."

" Teka, ikaw naman. Ayoko sana itanong to pero itatanong ko na din. How are you cooping up?"

" Akala ko ba walang showbiz questions?"

" Iiiiiii! Sige na, promise hindi ko iti-tweet!"

I stare out on the ocean from the window, thinking if I can trust her with anything na masasabi ko sa kanya.

" If you're asking yourself if you can trust me, let me just remind you that, I trusted you nung sumama ako sa roadtrip mo and I trusted you nung nagstay ako dito. Kahit pa ikaw si Alden Richards at fan ako. Alam kong si Rj ang kasama ko ngayon hindi si Alden."

" So sumbatan na?"

" Oy hindi ah.."

" Alam mo, the truth is, I am tired of feeling this pain. Ang hirap pala kapag kinikimkim mo lang lahat no? Kapag wala kang mapagsabihan, kapag nananahimik ka nalang para hindi na lumaki pa. "

" Kaya nga kailangan ilabas mo yan! "

" Walang kami, hindi naging kami,well, officially."

" I also thought that. Though just like anyone in the fandom, I hoped."

" Dont worry, umasa di ako. Akala ko kasi okay na. Hihintayin nya ko. Pero napagod yata sya eh."

" Gaya ng sinabi mo kanina, lahat may hangganan."

" If she just waited a little more, masaya sana kami ngayon. We are just 4 months away until my contract expires. "

" Oh my God! Really?"

" I was planning to officially ask her formally sana after ng last project ko pero ayun na nga. May ano.."

" Iba na?"

I just silently nodded.

" What meant to be will always find its way. Baka hindi palang ito ung oras na para sa inyo. Baka next month okaya next year!"

" Jeeez. Dont fangirl please. "

" Grabe Alden Richards!"

" Pag gising ko kanina, I made up my mind. Im letting her go. She's happy. Yun ang importante."

" Ikaw, are you happy?"

" I will be."

After breakfast, I invited Nia for a full-day-adventure. My treat, way of saying thank you for being with me for the past few days.

We went Island hopping, did water activities and scubba diving.

She is an adventurous girl! Grabe! minsan makikita mo na takot syang gawin pero gagawin padin nya. For experience daw. Mejo mahiyain pero mabilis ma carried away! All in all, it was a fun day! This is the first time in months that I actually enjoy a day.

Days went by and all we do is enjoy different activities that the resort offered and food tripping! Though nights are our favorites, pinapanood namin ang dagat at ang langit habang nakaupo sa buhangin. Talking everything and anything.

And when it was her time to go back home, I was a little sad, I just gain a new friend tapos aalis na din.

" Oh, ayan na number ko. Baka hindi mo nanaman pansinin ang DM ko sa IG."

" i-follow nalang-"

" Wag! baka ibash ako ng mga basher fans mo! ayokong makarating sa kanila ang pagmamaganda ko!"

And did I already say, she's funny? Her antics and her reactions, the way she talks. I always end up laughing with her.

" Osige, sa viber nalang?"

too late..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon