Part 37

794 23 1
                                    

-Maine-

The past few months were blissful. I had never been this happy and contented before. Sure that every relationship is not always a walk in the park but we had learn our lesson the hard way, yung mga bagay na ang dali namin pagkatampuhan noon, ang dali nalang pag-usapan ngayon. We have our fair share of short comings and misunderstanding but we made sure na punan ang mga iyon. It will never be easy specially because we have Yyo to consider and think of. Im not complaining thou. Yyo is wonderful. Worth all the cancelled dates and food stains he spills on my favorite coach.

" Babe, can I bring Yyo sa dinner namin nila Nanay bukas? Di ba may shoot ka 'till late night?"

" Yes, pero balak ko syang iuwi ng Laguna today sana, para bukas dun muna sya. Mejo loaded kasi sched ko this week."

" Edi sakin muna sya. Maluwag naman sched ko this week eh."

" Paano pag nasa commitments ka?"

" Kasama naman namin si Yaya Bing. Kawawa naman Yyo ko, iiwan daw sa Laguna nanaman."

The now 19-month old Yyo look at me with bright eyes while sucking his milk in the bottle as he lis laying on the sofa beside me. Its 5pm at sobrang lakas ng ulan sa labas. Nandito kami ngayon sa condo ko dahil mas malapit ito from APT.

" Baka madistract ka sa kanya while working. Alam mo naman yan pag sinumpong, hindi yan hihiwalay sayo."

" Facebook live lang naman yon for CDO, Babe. One to two hours max."

" Nakakahiya naman kila Tita, Baby. Baka isipin nila--"

" You know they're not like that, Rj. Lagi nga nilang hinahanap ito eh. Right, Yyo? "

" Wala lang."

Yyo fell asleep after an hour or so. Malakas padin ang ulan at madilim na sa labas. I took Yyo to my room and carefully change his clothes to his jammies while Rj cooks dinner. I Showered and changed before going out of the room.

" Babe, tulog na tulog si Yyo, maybe you can spend the night here? Ang lakas pa ng ulan oh. Paalam nalang tayo kila Tatay."

" Tawagan ko lang si Tito then pa-shower na din. I dont think I can still drive. Sakit ng ulo ko."

" Are you okay?"

" Yes Baby. Pagod lang. Ililigo ko lang to."

" Sige go, ako na maghahain."

I was busy preparing the table when I got a message from my handler.

Kuya Michael

' Memsh! Heads up for CDO facebook live tom. Kasama mo si Arjo, sya yung bagong ambassador ng CDO. Bale interview type ito. Wala, FYI lang naman. Para masabi mo sa jowa mo, alamonaman.'

----

Umuulan padin kinabukasan while we prepare for work.

" May sinat ka eh, hindi ba pwedeng imove yung iba mong commitments today?"

" Hindie eh, na move na kasi yung iba last week. Im okay, Baby. "

" After namin sa EB sunduin kami ni Kuya. Hatid nya kami sa CDO."

" Di mo sasama driver?"

" Di na, sasamahan kami ni Kuya naman eh, kitain ko nalang sila Kuya Mike don. Si Yaya Bing isama mo. "

" Bakit ako? Kasama ko naman si Mama Ten."

" Wala si Mama Ten ngayon, umuwi sya di ba? Sige na, Babe, kailangan ko lang ng mag rereport sakin while your at work. Kung wala kang lagnat I wont do this."

too late..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon