Part 24

712 28 0
                                    

-Rj-

Today marks Yyo's 4th month. And my family and In-laws decided to have him baptize today at St.Pio Shrine in Libis. And just like how Nia and I do it before, it was intimate and family and closests friends are present. No press.

And true to what they say, biglang laki ni Yyo. It was so nice seeing him grow healthy.

The reception will be held at Concha's main branch thou it was quite far from the shrine.

Rizza: Ka-gwapo naman ng Yyo namin.

DB: Mana sa Lolo, achuchuchu..

Karga ko si Yyo habang nilalaro nila. Halos kumpleto na kami lahat, isang Ninang at Ninong nalang.

Except from our families, ngayon lang nakita personally ng mga kaibigan ko si Yyo. Everytime I would plan to bring him to work, I would end up changing plans. Maybe because, Im still not ready to share him to the world.

" Hi, Rj! Sorry mejo late, umiiyak kasi si Aria hindi namin maiwan kanina."

Said Ate Niki who just came with Kuya John and Matti.

" Hi ate Niks! Okay lang. On time padin naman po. Hi Matti! Kuya John!

" Wow! ang gwapo ni Baby tisoy!"- Kuya John

" Si Baby Aria?"

" Nakay Menggay sa labas, hindi namin maiwan eh, umiiyak."

" Hala, ang init sa labas, papasukin nalang natin." - Say Rizza behind me.

She excuse herself and went out briefly.

Kasama na nya sila Maine at Aria ng bumalik. Aria is still sniffing.

" Hi! Umiiyak si Aria eh."

" Oo nga daw."

Niki got Aria from Maine, and wink at her sister.

" Dun na kami, Alden ah, "- Kuya John.

" Kuya, sabihin ko lang kay Father na pwede na tayo magstart."- Rizza.

I was left with Maine who's looking at Yyo.

" Buti nakarating ka. "

" Kaya naman ng sched. tyaka baka hindi ko nanaman makilala si Yyo pag di ako pumunta. Apaka damot kasi ng tatay nya."

" 😂 grabe ka naman. So ayun, Menggay, meet my son, Yyo Mallory. Yyo, meet your Mommy Maine as per your Nanay."

" So, Mommy Maine talaga?"

" 🤷‍♂️ Sabi ng Nanay nya eh."

" Hi, Yyo! Ang cute cute mo naman! Kamukha mo si Nanay mo. Buti nalang."

" Oy! Ikaw lang nagsabi nyan!"

We laugh at was stopped when we heard a camera flick. It was Kuya Ry. When I said that it would be private, nagprisinta syang maging photographer for the day. Aside from being a Ninong.

" Its show time."

---------
-Maine-

The reception is as intimate as the ceremony. Rj go around the tables of the guest with his son. Simula ng kaninang binyag ay hindi pa nya nakitang may kumargang iba kay Yyo, except nung kinuhanan ito ng pictures with the GodParents.

I was busy watching Rj when Rizza sat beside me. My sister had gone to the buffet to get food.

Rizza: Ang damot nya no?

Maine: Hindi nya talaga pinapahawakan sa iba?

Rizza: Rarely. Kahit samin nga minsan eh. Super hands-on.

too late..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon