-Maine-
It was a Saturday again, maaga ang call time namin than usual dahil marami kaming kailangan i rehearse. Buong Team ang kasama sa opening prod. mamaya even the TVJ.
Its was 7am when I arrive. Ako palang ang nauna kaya minabuti ko munang magpahinga. I was busy playing in my fone when I heard voices outside the host room. Tumayo ako para tignan kung sino yon.
It was Rj and his Girlfriend.
" Tara na kasi, nagpromise ka na sasamahan mo ko today."
" Oy, sabi ko after mo. Hindi ko sinabing sasama ako sayo, sige na mahallllll, hindi pa ko handang madiscover! Ikaw ba? Handa kanang i-share ako sa showbiz??"
Rj laugh and piched his girl's cheeks.
" Aray!"
" Ang cute cute cute mo talaga, Mahal ko.."
There's a pinch in my heart hearing him call her that. That should be me..
I cleared my throat to get their attention, pareho silang natigilan at sabay na lumingon, Rj smiled and said Hi, while the girl gasp..
" Oh my God! Maine Mendoza?!"
" Ahm?.."
Rj cleared his throat.
" Oh my gulay! Si Maine Mendoza nga!"
Nagningning ang mga mata nya habang nakatingin sakin at ngumiti.
" Si Maine nga. Mahal, kalmahan mo nga. Nakakahiya ka."
Hindi nya pinansin si Rj. She took out her fone and shove it to Rj.
" Hi, Maine! Fan mo ko! pwedeng pa-picture?"
" Sure! 🙂"
" Hay nako, pasensya na Menggay, nakakaib nanaman ng bawal ang mahal ko, hyper nanaman."
" Okay lang, sige na picturan mo na kame."
The girl shyly stood beside me and smiled. Inakbayan ko sya which earned a gasp from her, and I saw her blush.
" Mahal,"
Rj called at sabay pa kaming napatingin sa kanya.
" Smile na, kinikilig kapa dyan may Menggay."
After Rj toom our pictures, hinila nya ito palapit sa kanya.
" Ayan na picture kana, kalmahan mo na."
" Oo na! Thank you Maine! and Thank you for bringing me here mahal!"
" Kanina lang gusto mo ng umalis eh.."
I watched them as they exchange banters like old couples do. I saw pure love and affection radiating on them.
" ahm, pasok nako ulit."
Paalam ko sa kanila.
" Ay, teka. Thank you sa pictures Meng, and mejo nakaligtaan ko, this is Nia, and Mahal, this is Menggay, your Idol."
" Hi, Nia! Its nice to finally meet you!"
" Me too! Sa tv lang kita nakikita dati eh."
I indulge for a few more moments before I excuse myself.
Ilang beses akong huminga ng malalim bago ko napakalma ang puso kong naninikip.
I guess its too late to realize how stupid I am to let my chance pass.
-------------
Nia is a shy girl, she answer the questions asked shortly. I can feel that everyone in the host room are warming up to her. Even Baste who keeps on giving her candies.Halos ayaw mawala ni Rj sa paningin nya si Nia. Habang nagrerehears kami ay niyaya nya itong umupo sa harap ng stage kahit mukhang ayaw nito. After the rehearsals, Rj went to her at kinulit nanaman ito.
Ganito pala yung feeling na makita mo syang masaya sa piling ng iba. Yung hinihiling mo nalang na sana, ikaw ung dahilan ng mga ngiti nya.
" Matunaw yang dalawa.."
Nilingon ko si Kuya Jose na umupo sa tabi ko.
" Masaya ako na masaya si Rj, Kuya."
" Masaya din ako na nakikitang nakapag move on sya. Konti lang ang may alam, o kahit madami man eh, nananahimik nalang. Pero bilang kuya nyo dito sa industriya, nakita ko kung gaano sya nasaktan at nahirapan nung mga panahon na may nakapagpapasaya na sayong iba. One time nga, nahuli namin syang umiiyak ni Wally, nung bday mo. Halos hindi na sya makangiti kahit peke pa eh. Pero para sa show, nagawa naman nya. Ramdam na ramdam ko yung sakit nya noon. Akala ko nga hindi nya kakayanin na pumasok sa Bulaga kinabukasan pero ayun, nakapasok naman."
He stop and took a deep breath.
" Hindi ko alam kung anong nangyari sa inyo. Pero ayaw ko ding manghimasok kasi alam ko namang malalaki na kayo at may kanya kanya kayong buhay. Alam ko ding masaya ka noon at kahit masakit sa kanya yon, pinili nyang maging masaya para sayo. Ngayong turn na nya maging masaya, alam ko ding mas pipiliin mong maging masaya para sa kanya. Tandaan mo bunso, kung ano man yung meron kayo ni Alden, espesyal yon. Hindi na yon mawawala. Kaya wag kana malungkot. "