Case 074: Join Forces 👮

"Mysterious Call"
ALEJANDRO
The suspect didn't deny his crime. He confessed that he killed his wife. The reason: jealousy. The suspect was charge with parricide. Kasalukuyan itong naka-detain sa Sittio Ibarra habang nililitis pa ang kaso nito. Napaalam na rin nila sa kaanak ng biktima ang masamang balita. Kasalukuyan nakaburol ang labí ng biktima sa Capitol Funeral, malapit din sa bahay ng mag-asawa.

He went straight to his office and sit on the chair in front of his desk. He leaned his back on the swivel chair and look up to the ceiling. Nahirapan din siya sa pagpapaamin sa suspek, good thing, he still he manage to make him confess. His gaze spotted the huge pile of reports on his table. He shook his head and heaved a sigh before facing the huge file of paper on his desk. He's skimming through the pages when the phone beside him interrupted his peace.

"Hello?" patanong na sagot niya ang tao sa kabilang linya.

"Hello, is this Inspector Alejandro Garcia."

He furrowed his eyebrows. Whoever is in the other line must have the news to spill. "Yes...ako nga, anong kailangan n'yo?"

"I have a lead where's RDV," sagot ng lalaki sa kabilang linya. Hindi na bago sa pandinig niya ang mga ganoong balita. They receiving a lot of phone call and hoax messages even before claiming that they have leads where to found the abominable criminal. Pero ang lahat ng iyon ang walang katotohanan at ang habol lang ay ang matatanggap na pabuya.

"I have no time for nonsense so if you---"

"This is not a hoax... believe me," the voice at the other line sounds serious. He honestly don't know why he can't put down the phone. He wanted to listen to him more and know what he will going to say. "I don't have any document to support my statement, pero sana maniwala ka sa akin. N'andito lang sa Capitol si RDV."

"Kung gano'n nasaan siya?" he asked. He can't wait to beans to be spilled.

"I'll tell you, pero pwede ba na 'wag mo muna sabihin sa mga kasama mo? Lalo na kay Chief Asaytuno,"

"Wait...kilala mo si Chief?"

"Of course who would not know him? He and his achievement are quite popular."

He agreed on that. Chief Asaytuno known as one of the great and reliable Chief Police officer in the country. "Okay you can trust me, now spill it, nasaan si RDV?"

"I still don't know where his exact place. But my informant said that he saw him somewhere in Brgy. Magalang. "

"Sa Magalang?" ang Brgy. Magalang ay katabi lang halos ng barrangay Matapang kung nasaan ang pulisya.

"Yes, and I want us, to be together to find where he is. Can I meet you tonight at the Kristy Crab Restaurant?"

"What time?"

"7:00 pm, is that okay with you." Alas diyes pa ang off niya ngayong gabi pero kailangan niyang malaman kung totoo ang natanggap na balita. There's a possibility that this is a hoax pero wala namang mawawala kung susubukan niya. He's desperate! He can't wait to catch that bastard. Sana nga lang at totoo ang balita at hindi masayang ang oras niya.

•••
Sumapit ang oras na pinakahihintay niya. Nag-aalangan man naglakas loob siyang lumapit kay Niel ilang beses na rin siya nitong pinagtakpan kaya naman nahihiya na rin siya.

"Inspector," anito nang maramdaman ang presensya niya. Itinaas nito ang tingin mula sa pagkakatungo sa mesa.

"Niel, may emergency lang kailagan 'kong pumunta kay Mama."

"Bakit anong nangyari kay Tita?" nag-aalangan namang tanong nito. Bukod sa mag-amang Dominguez, si Matt Niel at Ivan lang nagkakaalam sa nakaraan niya. Kilala nito ang kanyang ina maging ang kalagayan nito. He hate to use his mother's condition as an excuse, pero wala siyang maisip na alibi na maaring paniwalaan nito.