Case 073: Parricide 👮

"Caught"

ALEJANDRO
He lift up his chin when he heard the phone rang. He was about to pick it up, but Ella was quicker than him. Mas malapit rin ito sa telepono kaysa sa kanya. The PO1 answered phone and they just wait for her.

"Yes, this is police hotline how can we help you Sir?...okay we'll be there in a few minutes." Binaba nito at telepono at tumingin sa kanila.

"Ella ano 'yon?" tanong ni Kath na nasa tabi nito. Imbes na sagutin si Kath at bumaling ito sa kanya.

"Inspector, a lady was found dead on the gym."

"Sa gym?"

"Yes Inspector,"

Binigay ni Ella ang complete address ng gym at nagmadali naman silang pumunta doon.

They found the woman's body lying on the gym's shower room. She's bathing with on her own blood.

Her gym instructor said that she's done with her exercise and excused herself to go the shower room. According to her gym instructor, that's her routine, when she done working out, ay naliligo raw ang babae bago umaalis na ng gym. Ilang oras ang lumipas nang mapansin ng gym instructor na hindi pa lumalabas ang babae kaya sinundan niya ito sa shower room, only to find out the she's already dead.

"So you're the first one to find the body?" he asked

"Yes po," pag-amin naman ng binabaeng gym instructor.

"Gaano katagal na rin siyang member dito?" he continued asking the gym instructor as he taking down his notes.

"Almost a year na po," the gym instructor replied.

"Mag-isa lang ba siya pag pumupunta dito?"

"Dati po dalawa sila ng pinsan niya, pero nitong mga nakaraang buwan siya na lang mag-isa, sabi niya nag-abroad kasi 'yong pinsan niya."

"Aside from her cousin, wala na ba s'yang ibang nakakasama dito?" He lift his head from his notes and look to the gym instructor.

"Sometimes her husband po, hinahatid siya dito bago pumasok sa trabaho niya."

"Meron ba siyang kaibigan dito sa gym? I mean may mga nakausap ba siya dito."

"Ayon po," tinuro nito ang isang lalaki na nakaupo sa 'di umaandar na treadmill. "Si John, nag-asaran sila palagi na liligawan siya ni John pero sabi niya nga may-asawa na siya."

"Sino pa?"

"Si Elaine po." Tinuro nito ang isang babae na nakikiusyuso sa crime scene.

"Sino pa?"

"Ako rin po,"

"Kayo lang tatlo?"

"Opo."

"Thank you."

They checked the crime scene, The victim received three wound stab on her chess that causes her death but the murder weapon was nowhere to be found.

Sa tantiya niya ay nasa higit kalahating oras na ng ito ay mamatay. Nilapitan niya ang babae na si Ellaine.

"Elaine you're her friend right?"

Lumingon naman agad ang babae sa kanya. "Yes po,"

"Can I ask a few question?"

The girl just nodded so he proceeded. "Nasaan ka kanina nang mangyari ang krimen."

"Am I one of your suspects, Inspector?"