Capter 32

50 5 3
                                    


       Ang nakasulat sa batong balintataw ng propisiya, "Hindi tao, subalit may busilak na puso. Gawa mulat ng pagkakaisa ng liwanag at kadiliman, subalit ang pagkakaisa'y nalagot at napalitan ng himagsikan. Ang batang iyon ay siyang magiging daan upang matuldukan ang kasamaan. Dugo sa dugo, mahika sa mahika, buhay sa buhay ang kapalit ng kapayapaang inaasam-asam."

Ang oras ay naririto na upang maganap ang naisasaad sa batong balintataw.

------------

Raymond's POV

Natulala ako ng makita ko ang hawak ng aking mga kamay. Isang malambot, mamula-mula at nakakapanindig balahibong bagay, ang puso ng aking lola.

Napatangis ako, dahil sa naghalong kaba, kalungkutan at galit na nadarama.

Nandilim ang buong paligid ko at tila nararamdaman ko ang pagsikip ng aking dibdib kasabay ng pagtulo ng aking mga luha. Sarili kong mga kamay ang dumukot sa puso ng taong nagpalaki at nag-aruga sa akin na halos tinuring na akong isang tunay na apo.

Nakabulagta sa aking harapan ang katawan ni lola Tansyang. Napaluhod ako at niyakap ko ng napakahigpit ang kanyang nanlalamig na bangkay. Bukas ang kanyang mga mata at butas ang dibdib. Halatang nakangiti pa rin si lola kahit sa huking mga sandali ng kanyang buhay.

"Masaya akong maging bahagi ng propisiya, aking apo...", ang mga salitang ito ang mga huling binitawan ng aking lola bago siya  pumanaw. Kasabay ng kaniyang mga huling salita ay ang ngiti na may kasamang luha habang nakahawak sa aking mukha. Ako naman ay bigla na lang natulala sa aking biglaang pagsunod sa kanyang utos na dukutin ang kanyang puso na kung saan nakaseal ang devine cursed ring majo.

Di ko maintindihan ang ibig sabihin ng mga huling salita ng aking lola. Nabanggit niya ang isang propisiya. Pero, wala naman akong nalalaman tungkol sa mga ganoon?

Something is inside my head right now. Someone is whispering words on my ears that only me can hear. Pumapantig ang aking tenga, di ko na alam kung ano ba ang dapat ko g gawin sa mga sandaling ito.

I was so dumb and selfish that time. Di ko man lang inisip na mapapatay ko si lola Tansyang kapag kinuha ko ang majo ring sa kanyang puso. Nagpadala ako sa takot na baka hindi ko kakayanin ang lakas ng mga kalaban kaya naging ganid ako at hindi nagdalawang isip na dukutin ang puso ng aking pinakamamahal na lola.

Now I am suffering my own pain, facing the consequences that I haven't realized before it was happened. I am so psychotic, I sometimes can't manage to control the other side of me. I am so pathetic and selfish, not knowing I could ruin other beings.

The darkness is now taking place in my mind. Only revenge is what it is inside right now. Gusto kong maging worth-it naman ang pagsasakripisyo ng aking lola Tansyang. Kung kinakailangan kong pumatay ULIT ay gagawin ko para sa ikabubuti ng lahat.

Yes, I killed someone already. Someone who is near in my heart too. I was also foolish and selfish that time.


----flash back----

"Zeon! What are you doing?", ang tanong sa akin ng dating Queen of underworld, the queen of darkness, before Cath's mother reign.

Her name is Queen Serafina III, one of my creator, together with the, king of above world, king of light.

They named me Zeon-the yin and yang. And I was able to kill my own creator. Nilason din ang isip ko that time kaya nagawa ko yun.

Cath's mother, the new queen of underworld poisoned my mind. She tells me everything against the queen. Ayokong maniwala sa una ngunit kalaunan ay nakumbinsi niya ako kapalit ng kalayaang aking minimithi.

The Mystery Of A Nerdy Boy (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon