Kabanata 6

15.4K 424 15
                                    

JACOB

Nang marinig ko ang tatlo beses na katok ay bumalik ang aking diwa sa kasalukuyang.

"Come in"

Bumukas ang pinto at nakita ko si Mrs. Lee pumasok at dahan dahang naglakad papunta sa desk kung saan ay sinenyasan ko na maupo.

"Good morning Mr. Chairman"

Hindi ko ugali na bumati sa mga empleyado ko, dahil maganda ang mood ko ay binati ko rin ito.

"Good morning Mrs. Lee"

Nakita kong gulat na gulat si Mrs. Lee sa simpleng pagbati ko sa kanya. Ng makabawi at nagsalita na ito.

" Mr. Chairman what can I do for you" mahinahong tanong nito

"Mrs Lee i will get straight to the point, i want the personal file of certain Elise she's the new janitress here."

Nakita ko ang pagtataka at gulat sa mukha nito. Sa tagal ko ng nagpapatakbo ng companya ay ngayon lang ako humingi ng personal file.

"Mrs. Lee i need it ASAP"

"Ok Mr. Chairman i will get it"

"You can ask your secretary to deliver here, habang naghihintay gusto kung itanong kung ano pa ang bakanteng position dito sa office".

"Admin staff, sales, receptionist, departnent supervisor and etc."

"Hired her as admin staff, ipinatawag mo siya at kausapin agad".

"Copy Mr. Chairman"

"You can go Mrs. Lee"

***********************

ELISE

Habang naglilinis sa ladies room at nakita ko sir Greg kasama si Nimpha na nakasimagot at isa pang naka office attire na naglalakad papunta sa akin. Binati ko ang mga ito ng makapit sa akin.

"Good morning po"

"Elise magpalit ka na at si Nimpha ang tatapos jan."

"Ba-bakit po?" kinakabahang tanong ko sa kanila

"Ms. Dela Vega kailangan ninyo pumunta sa hr ngayon kakausapin po kayo ni Mrs. Lee ang head namen" sabi ng babaeng naka office attire

Tanggal na yata ako, mabigat sa loob ko na iwanan ang aking gawain pumunta ako sa locker room para magpalit.
Muling isinuot ang white long sleeve at ripped jeans ko.

Nakakahiya kasi alam kung hindi maayos ang damit ko na haharap sa Mrs. Lee. Habang naglalakad papunta sa HR Dept. bawat department na madaan ko ay napapatingin sa akin. Alam kung hindi akma sa  office sout ko. Mga ilang minuto pa ang lumipas ay narating namen ang maliit na private room kumatok si ate Eline para ipaalam na andito na kami.

"Come in"

"Sige pumasok ka na at makausap mo si Mrs. Lee.

Papasok nasa ako sa kwarto ni Mrs. Lee ng mahagip ko ng tingin si bella. Nakita ko rin ang pagtataka sa mukha.
Pagkatapos ng ilang minuto at pumasok na ako.

" Good morning po Mrs. Lee" pinasiglang bati ko sa kanya.

"Good morning Ms. Dela Vega, have a sit"

Nakita ko ang tingin niya sa akin. Mula ulo hanggang paa at palibak. Naramdaman ako ng ilang sa kanya at umupo na ako para kalmahin ang aking sarili.

"Ms Dela Vega alam mo ba kung bakit kita ipinatawag"?

"Hindi po ma'am, tanggal na po ba ako sa trabaho ma'am? May nagawa po ba akong mali? " sunod-sunod na tanong ko.

Ngumiti ni ma'am lee sa akin at biglang gumaan ang loob ko.

Jacob Montecristo (COMPLETED/Under Editing) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon