BELLA/ABELLARDO
Hindi po mapigilan na matuwa para bestfriend kong si Elise. Hindi ko inaasahan na magtatrabaho siya bilang admin staff. Naging masaya ako dahil naging parte ako ng mga yugto sa buhay niya.
Naputol ang aking pagmuni-muni ng magsalita si Ginger isa sa mga inggiterang palaka dito sa HR Dept."Hoy Abellardo pinapatawag ka sa taas."
"Saang taas? sa langit?" banas na sagot ko dito
"baka sa langit kasi tiyak na kamatayan mo. Pinapatawag ka ni chairmain/ceo/president"
"ANO!!!"Napatayo ako sa aking pagkakaupo.
" Hoy! babaeng mukhang palaka bakit daw ako pinapatawag?"
" Aba malay ko, pinapasabi lang yun ni Mrs. Lee. Kung ako ikaw pupunta na ako bago mas uminit ulo ni ceo."
"ambiyosa kahit kailan di po pinangarap na maging ikaw" tumalikod ako sa kanya.
Lakad takbo ang ginawa ko at di ko na pinansin nagsisigaw na palaka. Agad ko narating ang ceo office nakita ko ang hindi maipintang mukha ni papa secretary. Sumenyas siya pwede na akong pumasok. Kumatok muna ako ng ilang ulit.
"come in"
Ipinihit ko ng dahan dahan ang pinto. Pumasok ako sa napaka bonggang office. White and black simple but elegant makikita rin ang pagiging manly ng office..
"Are you done checking my office Mr. Garcia? "
"Im sorry sir, im just amazed
with you office bongga po kasi" napipilitang ngumiti ako sa kanyaNakita ko nawala ang pagkamadilim sa aura nito at napalitang ng pagka kunot ng noo.
"Are you a gay"
"Sir babae po ako"
What??? Nevermind, just take a sit. By the way how are you related to Elise Dela Vega?
"Bestfriend/sister/my her fairy Godmother"
"What!!!"
Nawala ang kaba ko dahil nakita ko na type ni ceo si bhe. Habang tinitingnan ko siya nakita ko ang malaking pagkakahawig niya sa triplets. Parehong blue gray ang mata, tangos ng ilong at maging ang dimple. Bumalik ako sa wisyo dahil sa pagpitik nito sa noo ko.
"idiot im busy talking here and you busy staring at me like a fucking lunatic, so creepy".
"Sir alam ko po na gwapo, macho at sobrang malakas ang appeal ninyo. Kaya ko po kayo tinititigan kasi malaki po yung resemblance ninyo sa mga anak ni Elise"
Buti na lang dala ko ang cellphone, hinanap ko ang picture ng mga gwapitong chikiting at ipinakita sa kanya. Nakita ko ang pagka kunot ng noo at pagkabigla sa nakita.
***********
JACOB
Pagkabalik sa opisina at tinawagan ko agad si Mrs. Lee para maka usap ko si Abellardo Garcia. Pangalan pa lang nagngingitngit na ako.
May narinig akong katok alam ko sya yun. Humingi aki ng malamin bago magsalita.
"Come in"
Nakita ko ang dahan dahan niyang pagpasok at inilibot ang kaniyang paningin sa kabuuan ng opisina. Naramdam ako lalo ng inis.
"Are you done checking my office Mr. Garcia? " naiinis kong pambungad sa kanya
"Im sorry sir, im just amazed
with you office bongga po kasi" napipilitang ngumiti sa akin...Teka parang may kakaiba sa kanya.
"Are you a gay" diretsong tanong ko sa kanya
"Sir babae po ako"
What??? Nevermind, just take a sit. By the way how are you related to Elise Dela Vega?
"Bestfriend/sister/my her fairy Godmother"
Dahil sa sagot nito bigla nawala ang inis ko. Ngunit naramdam ako ng inis at di ko mapigilan na sabihin sa kanya.
"idiot im busy talking here and you busy staring at me like a fucking lunatic, so creepy".
"Sir alam ko po na gwapo, macho at sobrang malakas ang appeal ninyo. Kaya ko po kayo tinititigan kasi malaki po yung resemblance ninyo sa mga anak ni Elise"
Agad ako napa ayos ng upo sa mga sinabi niya. Kinuha niya ang cellphone at may hinahanap pagkatapos ay binigay niya sa akin. Makita ko mga ibat ibang picture ng triplets at ang umagaw ng aking pansin ang picture ng babaeng buntis. Sobrang laki ng tiyan at parang pamilyar ang mukha.
Kahit matagal na panahon ang lumipas hindi ko pa rin makalimutan ang babaeng pinagpustahan namen. Nakaramdam ako ng kalungkutan dahil ngayon ko malaman na may mga anak na kami. Batid ko rin mahirap magtaguyod ng anak lalo pa triplets sila.
Sigurado ako na mga anak ko ang triplets kailangan ko lang ng matinding ebidensiya para may karapatan ako sa mga bata.Flashback
"Sir kung natatandaan ninyo na may nangyari sa inyo ten years ago, sigurado ako na ikaw lang ang tatay ng mga chikiting kasi Jacob lang ang nabanggit na pangalan ng tatay. At malaki ang pagkakahawig ninyo at imposible na hindi mapapansin yun. Mini version po ninyo ang tatlo sir". mahabang paliwanag ni abellardo
"Bakit hindi siya nagpakita sa akin ng malaman niya na buntis siya"
"Sir hindi na niya alam kung kanino lalapit ng mga panahon nalaman niya ang tungkol sa pustahan. Wala naman siyang matinong kaibigan dahil sa pagkatao ng nanay niya. Hinuhusgahan nila si Elise dahil sa mababaw na dahilan. Nalaman niya na buntis siya ng dinala sa ospital matapos mawalan ng malay, muntik na kasi siya ma rape ng asawa ng tita niya at pinalayas na siya. Nagtrabaho siya bilang dishwasher di rin siya nagtagal kasi muntik na naman siyang ma rape mabuti na lang nakita ko siya ng madaling araw at naisugod sa hospital, salamat na lang at malakas ang kapit ng mga chikiting. Sa loob ng sampung taon magkasama na kami sa bahay at naging katuwang sa pag aalaga sa mga bata. Kahit anong trabaho pinasok ni Elise basta marangal para sa mga anak niya. Sa batang edad niya bilang nanay ay talagang humanga sa kanya dahil napalaki niyang mabait, matalino at may takot sa Diyos ang mga anak niya. Marami din mga manliligaw kaya lang di naman makaporma dahil bantay sarado ng triplets" paliwanag ni Abellardo
Nakaramdam ako ng lungkot sa mga pinadaanan niya para lang itaguyod ang mga bata at nahiya ako sa ginawa ko sa kanya. Nais kong makabawi sa mga anak ko, nais kong iparamdam sa kanila na mahal ko ang mga anak ko.
"Mr. Garcia do me a favor? I need a specimen of my triplets to conduct DNA Test. ASAP."
"What will I get Sir as a reward?"
"I will give you 1 month vacation with pay, Europian tours all my expense with half million pocket money. Now Mr. Garcia deal or no deal" nakangisi kong sabi.
"De-deal but i have one condition Sir."
"What?"
"Hay naku tutulungan ko kayo Sir kahit di ninyo ibigay ang offer ninyo. Gusto ko lang maging masaya ang best friend ko at mga inaanak ko. Huwag ninyo po silang sasaktan"
"DEAL IS DEAL, If you refuse to my offer then your FIRED".
Tumayo na ako iniwan silang gulat na gulat.
*_ - - - - - - - - - - - _*
Keep on voting
Kindly leave your comments
BINABASA MO ANG
Jacob Montecristo (COMPLETED/Under Editing)
Ficción General"Let me remind you, your sons is my sons too. Para mas maintindihan ng mga tsismosa dito ang mga anak mo ay mga anak ko rin, Montecristo sila kaya dapat lang malaman nila kung saan sila nababagay"... Ranking # 20 famous # 13 famous # 6 famous as o...