SPECIAL CHAPTER

20.3K 446 54
                                    

JACOB

Madaling araw ng ginising ako ni Elise dahil sa kakaibang sakit at na kanyang iniinda hindi na rin siya makatulog. Nakita ko ang suot niyang pantulog na may bahid ng dugo. Nagmadali akong kumilos kinuha ang dalawang na nakaready na sa oras ng kanyang pangnganak. Nagawa pang maligo ni Elise bago ko siya dalhin sa ospital. Habang nasa bhaye hindi na rin maipinta ang pagmumukha nito.

JACOB!!!

walanghiya ka!!!

Ang sakit sakit!!!

Hinding hindi ka na makakaulit!!!

"Wife just calm down, mas lalo kang manghihina"

HAYOP!!!

"Hsssh wife, kung pwede lang ako na lang"

Mga kalahating oras din ang byahe bago narating ang ospital. Agad na kumilos ang mga staff para dalhin sa emergency si Elise.

May doctor na nag assist sa kanya at panay ang tanong ng kung ano-ano.

"Pwede sa sunod ka na magtanong, kita mo na nahihirapan ang asawa ko"

"Cous SOP lang ang ginagawa ni Dra. Bautista, sa delivery room papasok ka ba?"

"yes"

"Oh sige ipihanda ko lang, buyi nakita ko kayo pa out na rin sana ako"

"thanks Vince"

" your welcome cous"

Ilang minuto din ang lumipas bago ako nilapitan ng nars.

"Sir, ipapasok na po namen sa delivery room si Ma'am"

"nurse papasok ako sa loob na inform na rin yung Doktora"

"Ok sir magsuot po muna ka ng lab gown may mag aasist po sa inyo"

"ok"

Ilang oras na rin naglalabor si Elise, awang awa ako sa kanya dahil sa sobrang sakit na nararanasan. Wala akong magawa kundi ang tingnan siya.

Masakit na rin ang mga daliri ko, sa tuwing nakakaramdam ng sakit ay napapahigpit ang hawak nito sa akin. Ibat ibang posisyon na ang ginawa ni Elise habang ako panay ang himas sa likod niya para iparamdam na nandito lang ako sa kanya.

Ngayon ko lang naisip kung paano siya noong ipinanganak ang tatlo. Wala ako sa tabi niya sa mga sandaling hirap na hirap siya sa panganganak.

Sa susunod magkokontrol na rin ako hindi dahil sa gusto kundi iniisip ko pati ang kaligtasan ni Elise.

Pinahid ko ang luha sa kanyang mga mata. Napapaiyak na rin siya ng walang luha dahil sa sobrang sakit.

Muli ay nag check ang OB kung ilang cm na siya.

"6cm Mrs. Montecristo"

Naiiyak na rin ako at walang magawa. Hindi ko alam kung paano ko matutulungan si Elise.

"Wife gawin mo yung breathing exercise na pinapanood naten para mabawasan ang sakit"

Tumango lang siya sa akin at sinunod ako. Sabay namen ginawa ang breathing exercise.

Makalipas ng isang oras ay pumutok na ang panubigan nito. Lumapit ang doktora ang muli ay nag check kung ilan cm na.

"9cm na misis, konting tiis ns lang lalabas na si baby"

Maya-maya lang ay inilipat si Elise sa isang higaan at iniaayos ang mga paa nito. Nakabukaka ng husto si Elise buti na lang at yang ibang lalake kung hindi nasa emergency na rin ito.

"Jas ayusin mo na ang pagkuha ng vedio"

"oo na, wala ka bang tiwala sa skill ko? Abay kung wala sana si Vince na lang ang gagawa"

"tsk"

"Ok misis malapit na tutulungan ka namen sa pagpush, nakikita ko na ang ulo ni baby"

"Ire lang misis. Isa-dalawa-tatlo push"

"AAAhhhhhh"

Umiyak ang baby habang si Elise ay nanghihina at pawis na pawis.

"uwahh wah wah wah"

"Congratulations misis bouncing baby boy, misis isa na lang para matapos na rin ang sakit ilabas mo na ang isa pang baby"

"Ire lang misis. Ulit galingan ang pag-ire Isa-dalawa-tatlo push"

"AAAhhhhhh"

Muli nakarinig kami ng iyak at kahit ako hindi mapigilan maiyak.

"uwahh wah wah wah"

"congratulations bouncing baby girl"

Nangiti si Elise bago mawalan ng malay agad din siyang kinabitan ng oxygen.

Sobrang ingay ng delivery room dahil sa iyak ng kambal.
Nilapitan ko ito malinis ang mga baby kulay gray sila wala man lang bahid ng dugo. Panay ang kawag at iyak ng mga ito.

Abala ang nars na linisin ang mga baby at pinasuot ang blue at pink baby dress.

ELISE

Nagising ako na puro puti ang nakikita ko sa paligid. Nakita ko ang mga anak ko na excited na makita ang mga kapatid nila.

Malaki ang kuwarto may receiving area sina mommy, daddy, bella, prime, jas, vince, vonn at elijah ay nasa kwarto.

Lumapit si mommy ng makitang gising na ako.

"Hija kamusta na pakiramdam mo?"

"ok naman po mommy, si Jacob po nasaan ko siya?"

"pumunta sa nursery para i check ang mga babies, excited na kaming makita ang mga bagong apo" Nakangiting sabi ni mommy

Bumukas ang pinto nakita ko si Jacob kasunod ng dalawang nars na may dalang trolley at dun nakalagay ang mga baby ko.

"Ayan na mga babies" excited na announcement ni Jas

Nagsitayuan ang mga ito habang ang trolley ay pinagdikit na medyo malayo sa akin.

"Sir ewan na lang namen ito paki fill up po para yan sa birth certificate ng mga babies"

"Ok"

Agad din lumabas ang mga nars at sila naman ay pinalibutan ang babies. Lumapit si Jacob at naupo sa aking tabi.

"Cute ng mga babies"

"Montecristo Montecristo kilay pa lang"

"Wow kuya na tayo ay ang cute nila"

"Kamukhang kamukha ko ang mga apo ko"

"Tingnan mo sila wife tuwang tuwa sila mommy at daddy. Ano gawa kung dagdagan pa naten"

Agad kong siniko si Jacob at napangiwi ito.

"Walang hiya ka hindi ka man nag-iisip, Jacob wala pang isang araw akong nanganak gusto mo agad na sundan. Kung gusto mo ikaw ang manganak o sa ibang babae mo gawin"

"Wife naman joke lang, syempre after a year na pwedeng sundan"

"che!! Tigil tigilan mo ako"

Tawang-tawa ito at niyakap niya ako habang hinahalikan sa noo ko.

"Wife need na fill upon ito, may naisip ka na bang pangalan?"

"Hubby ikaw na magbigay ng names para sa mga babies."

"Talaga ako na lang magbibigay ng names nila?"

"Oo naman hubby"

"Ok hmmm"
For our baby boy Job Elves Montecristo and to our only princess Joy Elisabeth Montecristo."

"Ang ganda bagay na bagay sa kanila hubby."

"Thanks wife"

"your welcome hubby and I love you"

"I love you more my wife and thank you for giving me a wonderful family."

*********

Jacob Montecristo (COMPLETED/Under Editing) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon