ELISE
Mahigit dalawang linggo na rin ang nakalipas at marami na talaga ang pagbabago sa aming mag-iina. Pinapaayos na rin ni Jacob ang mga birth certificate ng mga bata para maging ganap na Montecristo ang mga bata. Sa susunod na linggo kailangan din namen na lumipat ng bagong bahay bumili si Jacob sa isang exclusive subd at bukod sa bagong sasakyan para sa service ng mga bata kapag papasok sa skul.
Nais din ilipat ni Jacob ang mga bata sa skul na pag mamay-ari ng pamilya nila. Pumayag na ako sa mga gusto nito dahil alam ko na makakabuti sa mga bata.
Kasalukuyan kaming nagliligpit ng ibang mga gamit na dadalhin. Yung ibang gamit na di madadala pina garage sale na namen kasi ayaw ni Jacob na magdala pa ibinilin lang sa amin yung mga importanteng gamit lng.
Kasama namen na lilipat sina lola at bella kasi yun ang request ng mga bata kay Jacob. Talagang nasanay na ang mga bata kay lola na nagbabantay sa kanila kapag nasa trabaho ako.
Nag file din ako ng leave para sa araw ng paglilipat tiyak na maraming aayusin.************
FAST FORWARD
Nagulat kaming lahat ng makita namen ang lilipatang bahay, hindi bahay kundi mansyon. May dalawang guard ang nagbukas ng gate para makapasok kami. Napakalaki at talagang malawak ang bakuran. Tuwang-tuwa ang mga bata dahil nakita nila ang malaking swimming pool at may playground.
May mga katulong din na sumalubong sa aming pagdating. Pumila silang lahat at nagpakilala ang bawat isa sa kanila. Ngiti lang ang naging tugon namen sa kanila.
Pagpasok namen sa living room sobrang laki pwede pang dalawa pamilya ang tumira at halata din na mamahalin ang mga kagamitan sa loob.
Una namen pinuntahan ang magiging kwarto ng mga bata.
Tuwang tuwa ang mga bata kasi may anime at avenger characters na naka paint sa wall.At lahat ng mga bagong laruan nila naka display. Bawat isa at may malaking walk in closet at mga bagong damit at mga sapatos parang maliit na store na pambata at nang tingnan namen ang loob ng banyo ay may mini pool.
Blue at black ang color ng bawat bed sheet. May maliit na study area para sa kanila may tatlong PC din. Naiwan ang mga bata ang talagang hindi maalis ang saya dahil sa room sa bagong room nila.
Ipinakita na rin sa amin ang magiging kwarto namen. Talagang sobrang laki ng bawat kwarto, kahit si Bella na panganga sa room nila ni lola.
Si lola at nagpa iwan para makapag pahinga muna. Si Bella naman ay sumama sa magiging kwarto ko color purple and white. Sobrang relaxing nasa gitna ang isang king size bed. Nakita ko ang banyo may mga toiletries na mamahalin, shampoo, conditioner, lotion, face wash, body wash and etc.
Sa walk in closet andun din ang mga mamahalin damit, sapatos at bags.
As in WOW kahit si bella hindi mapigilan na hawakan ang mga ito.May malaking vanity mirror nakalagay sa glass shelves ang mga mamahaling perfume at make up. May ilang ilaw na maliit na kulay dilaw.
Sa glass drawer naman nalagat ang bawat set ng alahas akala mo nasa jewelry shop kc lagpas sa 50 sets ng alahas na ibat ibang klase ng bato ang makikita sa taas pa lang.
Hindi pa rin kami makapaniwala sa mga nakikita namen. Marinig ko tumunog ang cellphone ko tumatawag pala si Jacob.
"Jacob bakit?"
"Elise pumunta ka muna dito sa living room may ibibigay lang ako sayo."
"A ganun ba sandali lang pababa na kami ni Bella."
"Ok"
Bumaba na kami ni Bella nakita namen si Jacob kasama ang mga bata sa living room.
May ice cream cake at fresh orange juice sa table."Nay kain po tayo ang sarap po ng ice cream cake"
Ngumiti lang ako sa mga anak ko si Bella naman umupo at kumain na rin.
Tumayo at lumapit si Jacob iniabot niya sa akin ang dalawang sobre.
"Ano to Jacob?"
"Elise kindly open it"
Hindi na muna ako sumagot at binuksan ang unang sobre. Nakita isang black sa credit card. Nabigla ako kasi biglang kinuha sa akin ang card.
"Akin na yan Bella"
" bessy O to the M to the G, centurion american express card."
At kinuha pati sa akin ang isang sobre at talagang excited siya na rin ang nagbukas.
" Bella akin na nga yan at nakakahiya yang pinaggagawa mo."
"Sus naman Elise tinitingnan lang eh."
Tumingin si Bella kay Jacob at nagsabi na.
" Sir Jacob tiningnan ko lang ha kasi talagang na overwhelmed kami ng sobra dito sa bahay na ito."
"Its okay Bella by the way before I forget i know you can drive so you can use the car kapag papasok kayo sa office ni Elise."
Iniabot ni Jacob ang susi kay Bella nakita ko kung paano nagningning ang mga mata nito.
Basta na lang inilagay ang sobre at card sa table at excited na lumabas para makita ang sasakyan.
" Jacob sobra sobra na itong binigay mo amin at sa tingin ko hindi ko magagalit itong mga card."
"Elise just keep it, just encase you can use it.
I have to go.""Sige ingat ka sa pag-drive Jacob."
Tiningnan ko mga bata ko sa abala sa pagkain.
"Mga anak aalis na si tatay ninyo."
Tumayo ang mga ito at lumapit sa tatay nila para magpaalam at humalik. Inihatid namen sa garahe si Jacob.
Nang makaalis na si Jacob saka naman lumapit si Bella sa akin at tuwang-tuwa ito dahil nakita ang sasakyan isang BMW M2.
" Naku bessy excited na akong pumasok at i drive ang kotse. Tiyak na dudugo ang mga mata ng mga mayayabang sa office. "
"Bella naku pwede bang mag commute na lang tayo kasi baka mapano yung sasakyan."
"bessy naman nakita mo ba kung gaano kalayo yung masyon sa gate ng subdivision? Kaya nga ibinigay ni Jacob ang sasakyan para hindi tayo mahirapan kapag papasok sa office."
Hindi na ako nagsalita kasi may punto din si Bella. Hay naku ang damit pagbabago sa araw na ito.
*********
BINABASA MO ANG
Jacob Montecristo (COMPLETED/Under Editing)
General Fiction"Let me remind you, your sons is my sons too. Para mas maintindihan ng mga tsismosa dito ang mga anak mo ay mga anak ko rin, Montecristo sila kaya dapat lang malaman nila kung saan sila nababagay"... Ranking # 20 famous # 13 famous # 6 famous as o...