JACOBMatapos namen mag-stay sa hotel dito ko dinala si Elise sa penthouse ko para makapag-pahinga. Buti na lang at tinawagan ko kanina ang secretary ko habang nasa hotel para dalhin ang mga papeles na kailangan kung mapirmahan kaya pagdating ko sa building ay nasa lobby na naghihintay. Nang makita ako ni Arman ay agad itong tumayo para ibigay sa akin ang mga for signature ko nakalagay sa isang paper bag ang mga folders. Pag-abot ay agad din itong umalis para bumalik sa office.
Lumapit muna kami sa frontdesk dahil naisipan kong mag-request ng spare card kay Elise para sa unit namen.
"Excuse me Miss, I like to request another card for my unit?"
"Yes sir, kindly fill up the request form."
"ok, when can I get the spare card?"
"Sir kindly wait for 15 to 20mins, encode lang po muna namen sa system para ma-activate ang card."
"ok, balikan ko na lng miss hatid ko muna ang fiance ko sa unit."
"ok sir, ready ko na lang po"
"ok thanks"
" your welcome po sir"
******
Someone POV/ Carmi SegoviaPumunta ako ngayon sa office ni Jacob para yayaing itong mag-coffee. Pero nakasalubong ko ang secretary nitong si Arman sa lobby pa lang ng building.
"Hi good morning Arman, where are you going?"
"Good morning Ms. Carmi pupunta po ako sa Penthouse ni boss."
"Why, hindi ba pupunta ng office si Jacob?"
"Hindi po Ms. Carmi kaya tumawag po siya kanina. Kaya ito po dadalhin ko po ang for signature sa kanya."
"Ok, maysakit ba siya?"
"Wala po siyang sakit, in love lang po."
"What!!!?"
"Ms. Carmi pasensya na po aalis na po kasi kailangan ko na makarating agad baka mapagalitan ako ni boss."
"Ok bye."
Nagmamadaling umalis si Arman dahil dito napa-isip ako na mas maganda ituloy ang plano sa Penthouse, malaking porsyento na masosolo ko ito. Ilang beses ko na rin inaakit pero sobrang ilap ito sa akin. Siya lang ang alagad ni Adam na tumanggi sa akin.
Agad din akong sumunod kay Arman, palihim akong sumusunod hanggang nakarating kami sa isang building sa BGC. Tiyak na dito ang unit ni Jacob dahil JMC Residence ang nakalagay ang initial na ginagamit ni Jacob. Bago ako bumaba ng sasakyan nagpalit muna ako ng damit buti na lang lagi akong may dalang extrang damit, para hindi ako mapansin ni Arman. Nagsout din ako ng eye glass at scarf.
Nakita ko si Arman naka-upo sa lobby kaya minabuti kong umupo sa harapan niya mga dalawang upuan ang pagitan. At mukhang busy ito sa cellphone naglalaro yata ng mobile legend.
Ilang minuto din akong naghintay bago ko nakita si Jacob. Pero umiinit ang ulo kk at napakuyom ang palad dahil may kasama itong babae.
"Arman"
"Boss good morning po ito na po yung mga for signatures."
"Ok thanks"
"Sige po boss alis na po ako kailangan ko pong bumalik sa office tiyak ang mga department head nasa area ko na."
"Ok Arman, anjan pala si Clark pahatid ka sa kanya."
"ok boss thank you po"
Nang maabot na ni Arman ang paper bag agad na din itong umalis. Sina Jacob naman ay pumunta sa frontdesk kaya pa simple akong lumipat ng upuan para marinig ang usapan.
Gigil na gigil ako at tiningnan ko mula ulo hanggang paa ang babae.
Nagpanting ang tenga ko dahil sa narinig. Bullshit I need to get rid that bitch...Fiance - - - Fiance - - - Fiance
Nang makaalis sina Jacob sa frontdesk para pumanhik sa unit. Agad kong kinuha ang aking mobile phone para tawagan ang taong tiyak na makakatulong sa akin. Ilang ring din bago ito sumagot.
"Hello my Carmi pussy, miss me."
"Dickhead I need your help."
"Ok anything for you but I want a hot steamy hard fuck for my reward."
"Ok, I need you too."
"7pm @ ****** Hotel, hintayin kita sa lobby."
"Ok I'll see you later dickhead"
"bye carmi pussy"
Nang ibaba ko ang tawag. Muli bumalik ang inis ko. Humanda ka bitch hindi ka magtatagal at mawawala ka sa landas ko.
Lumapit ako sa frontdesk para tanungin ang receptionist na nag assist kay Jacob.
"Hi miss pwede magtanong?"
" yes mam, ano po yun mam?"
"Sino yung kasamang babae ni Jacob Montecristo?"
Alanganin ito bago sumagot kaya na irita ako sa kanya.
"Fiance po niya Maam"
"Pangalan??"
"pasensya na po mam hin----
Hindi ko na pinatapos ang sasabihin niya.
" Miss kung hindi mo sasabihin sisiguraduhin ko na walang kang trabaho mapapasukan kapag tinanggal ka dito."
Natakot ito at may kinuha papel sa drawer. Agad kong kinuha ang papel at babasa ang pangalan ng malanding babae.
"Good"
Pinalik ko at papel sa kanya at binuksan ko ang bag, kinuha ang wallet para kumuha ng limang libo inilapag ko sa kanya at agad ding tumalikod.
"Elise Dela Vega save your happiness just for today. Dahil bukas ang araw na matatapos ang pagiging Fiancé mo."
JACOB
Habang naglalakad Nasa pinakataas ang unit ko ilang minuto din kami sa elevator. makapasok na kami sa unit sinamahan ko muna si Elise sa kwarto para makapag-pahinga na. Inaayos ko muna ang AC pati ang ilaw para mabilis na makatulog. Hinalikan ko muna ito bago lumabas. Nang makalabas na ako sa kuwarto ay agad kung tinawagan sila mommy at daddy para kamustahin ang mga anak bata. Tuwang-tuwa din sila ng ibalita ko sa kanila na nagkasundo na kami ni Elise at hindi ko na pinalagpas ang pagkakataon na ma-engaged na kami. Nagbiro pa sila na dagdagan pa sila ng mga apo bago matapos ang taong ito. Kaya sinakyan ko ang biro nila at sinabing "processing na po na mom, dad".
Nang matapos ang aming usapan pinuntahan ko muli si Elise sa kwarto na kasalukuyang natutulog na. Hindi ko na mahintay ang araw na ikakasal sa kanya, total pareho naman namen mahal ang isat-isa kaya hindi ko na patatagalin.*******
Talagang may mga taong hindi masaya para sa iba.
Bitterness
Jealousy
PrideMga sakit na walang lunas
BINABASA MO ANG
Jacob Montecristo (COMPLETED/Under Editing)
Fiction générale"Let me remind you, your sons is my sons too. Para mas maintindihan ng mga tsismosa dito ang mga anak mo ay mga anak ko rin, Montecristo sila kaya dapat lang malaman nila kung saan sila nababagay"... Ranking # 20 famous # 13 famous # 6 famous as o...