ELISEMaagang nagising si Elise unang araw niya sa trabaho. Pinagmasdan niya ang mga anak na himbing pang natutulog at hindi maiwasan na maalaala ni Jacob. Ang lalaki minahal ngunit sinaktan siya ng sobra. Simula noon natoto na rin mag ayos si Elise dahil sa tulong ni matalik na kaibigan na si bella.
Si bella o abellardo ang unang tao nakilala niya dito sa lungsod na tumulong sa kanya.
FLASHBACK
Pagdating dito sa lungsod namasukan ako bilang tagahugas ng plato sa isang maliit sa resto. Stay in ako sa resto malaking bagay iyon na libre ang tirahan at pagkain. Nais ko naka ipon ng sa ganon at mapa check up ko ang ipinabubuntis. Naging maayos ang unang dalawang linggo, nagbago lang iyong ng dumating ang anak ng may ari. Ilang beses ko nahuhuli na nakatingin sa akin. Nakikita ang malaswang tingin nito. Lumipas ang ilang araw ay nakasanayan ko na lang.
Hanggang sa isang gabi dahil sa pagod ay nakatulog ako agad. Naalimpungatan ako dahil sa mga haplos na aking nararamdaman sa likod ng aking hita. Hindi ko muna idinilat ang aking mga mata at pinakiramdaman ko muna, maramdaman ko ang pagpisil sa pang upo dahil doon napabangon ako bigla sa aking higaan.
Nakita ko ang manyak na anak ng amo ko. Kinalma ko ang aking sarili at nag isip ng aking gagawin. Nakita ko ang isang matigas na bagay na pwede kong ipalo sa kanya.
"Sir ano pong ginagawa nyo dito, naawa po kayo buntis po ako"
Nakita ang pagngisi nito na parang demonyo.
"E di maganda pwede akong magpaputok ng kahit ilang beses. Wag kang mag alala tiyak na masasarapan ka sa ng husto."
Naramdam na ako ng matinding takot dahil sa kanyang sinabi. Kailangan ko makaalis agad sa lugar na ito.
Lumapit na siya ng husto sa akin at mahigpit na hinawakan upang ipahiga. Nag umpisa siyang humalik sa aking leeg pumikit ako ng mariin. Naramdaman ko na gigil na haplos habang ginagawa niya sa akin ay pa simple ang pagkapa ko sa upang maabot ang isang bagay at ng mahawakan ko pamalo ay buong lakas hinataw sa kanyang likuran dahilan ng nawalan ito malay. Buong bigat nito manyakis ay ramdam ko kaya pinilit kung itulak para makaalis sa pagkakadagan.
Nang makabangon ako agad kung kinuha ang aking konting gamit. Nagmamadali akong lumabas baka magising at maabutan ako.Lakad takbo ang ginawa ko hindi ko alam saan ako pupunta. Walang wala ako pakiramdam ko kinalimutan na ako ng Diyos. Nakaramdam ako ng kirot sa aking puson pero tuloy lang ang ginawa kung lakad takbo. Umiiyak ako dahil sa aking sitwasyon at natatakot sa maaring mangyari sa baby ko. Hanggang sa nakarating sa isang coffee shop may nakita akong isang lalaking natayo. Dali-dali akong lumapit nais kung humingi ng tulong sobrang sakit na ang nararamdaman sa aking puson.
"Kuya tulungan nyo po ako"
"OMG may dugo ka gurl,anong nangyari sayo? "
"Paki usap kuya tulungan nyo po ako. Pinagtangkaan po akong gahasain ng anak ng amo ko kaya tumakas po ako. Kuya pwede nyo po ba akong dalhin sa pinakamalapit na hospital baka mapano po yung baby ko"
Hindi nag dalawang isip at dali-dali niya ang inalalayan at nagkataon na may dumaan na taxu agad naman nitong pinara upang makasakay kami. Hanggang sa agawin ng dilim ang diwa ko.
Nagising ako sa isang puting kwarto at nakita ko si kuya na tumulong sa akin. Agad kung kinapa ang aking tiyan. Wala naman ako naramdaman na pagbabago. Nakita ko ang paggalaw ni kuya tanda na gising na ito.
"O gising ka na pala"
"salamat po sa inyo kuya"
Bigla itong sumimamgot at tumaas ang kilay.
"alam mo kuya ka ng kuya, ate ako. Ate!!! Nakakabastos ka matapos kitang tulungan.
" Pasenya na po ate, salamat po ulit sa inyo" ganti ko sa kanya at ngumiti
" May kamag anak ka ba dito? "
"wala po"
"yung boyfriend mo sanaan? "
" hindi ko alam, matapos ng may nangyari sa amin iniwan na po niya ako, nalaman ko din po nakipagpustahan sa mga kaibigan niya."
Likas talagang may taong mabait at handang tumulong Nang makalabas ako sa hospital at tuluyan na akong nakitira kila bella kasama si lola Marie. Naging katuwang ko sila sa pag aalalaga sa mga anak kapag nasa trabaho ako.
End of Flashback
Agad na akong bumangon para maghanda. Pagbaba ko sa kusina ay nagsalang ako ng mainit na tubig para makapag kape. Naghanda na rin ako ng aming almusal.
Mabigil na ligo at bihis angbginawa ko, natapos ang aking paghahanda ay magmamadali na rin akong umalis. Kailangan 7:30 ng umaga ay nasa trabaho at nakapag in na rin.
Makalipas ng isang oras ay narating ko din sa tamang oras. Binati ako ang mga kasamahan ko at isinuot ang aking uniporme. Naging maayos naman ang trabaho ko sanay na rin ako sa ganitong trabaho.
Nakikita ko rin ang ibang mga office staff talagang naka pustora ng husto. Habang naglilinis sa lobby napansin ko na nakapili sa elevator area. Maingay na nagkukwentuhan at parang biglang may dumaan na anghel na nagsitahimik. Sabay-sabay na bumati sa taong parating at yumuko."Good morning Sir" sabayan bati ng lahat kaya nakigaya na rin ako. Wala man lang tugon.
Pag-angat ko ng nakita ang taong pilit ko kinakalimutan. Parang gustong umalis ngunit naisip ko ang mga anak ko.
Kahit nakikitira ako kila bella ay tumutulong din ako sa mga bayarin. Hindi sapat yung kinikita ko para sa amin pilit ko lang pinag kakasya.
Kailangan ko ang trabaho na ito, huminga ako ng malalim kakayanin ko ito. Ayoko ko rin na mapahiya si bella.
Itinuloy ko lang aking paglilinis upang mayari na agad.
*********LUNCH BREAK
Napag alaman ko rin si Jacob ang may ari mismo kung saan ako nagtatrabaho. Nakikinig na lang din ako sa usapan patungkol kay Jacob.
"uy bhe ang pogi ni sir Jacob, nakita mo ba? girl 1
"Oo nga bhe, bumili nga ako ng business magazine kasi sya ang cover ngayon" girl 2
"talaga bhe baka pwedeng mahiram basahin ko lang yung article nya" girl 3
"ayoko bhe, bumili ka kaya kasi may lalabas na new issue."girl 2
"ok, bhe bibili na lang ako ang damot mo kasi" girl 3
"bhe alam mo ba na nakita sa showbiz magazine ngayon na nagdadate sila ni Pamela Cortez yung sikat na modelo at anak ng Cortez Shipping" girl 1
"bhe ang alam ko si Czarina Venzone ang na lilink kay Sir" girl 3
Napa hinga ako ng malalim dahil sa aking mga narinig.
*_ - - - - - - - - - - - _*
Keep on voting
Kindly leave your comments
BINABASA MO ANG
Jacob Montecristo (COMPLETED/Under Editing)
General Fiction"Let me remind you, your sons is my sons too. Para mas maintindihan ng mga tsismosa dito ang mga anak mo ay mga anak ko rin, Montecristo sila kaya dapat lang malaman nila kung saan sila nababagay"... Ranking # 20 famous # 13 famous # 6 famous as o...