Kabanata 5

15.6K 375 8
                                    


JACOB

Nakakapagod ang araw na ito may tatlong meeting na tinapos para sa ibat ibang business expansion. Naging maayos naman ang resulta ng 
lahat nakakuha ang magandang deal. Inaayos ko na aking mga gamit at ibilin sa secretary ko na siya na bahala mag shut down ng pc. Agad akong pumunta sa elevator makalipas ng ilang minuto tumunog ang elevator hudyat na nasa lobby na ako.

Nakita ko nagkakagulo ang mga kalalakihan sa lobby dahil sa isang maganda babae. Naramdam ako ng kakaibang init bukod sa maganda at napaka sexy ito masasabi kung tunay ang alindog nito. May kasama siyang lalaki at alam kung  hr department ito naka asign.

"What a lucky bastard" yan ang naisip ko bigla.

Hindi ko maiwala ang maganda mukha ng babae. Ngayon lang din ako na akit sa babaeng tansta ko ay nasa 5'3" ang tangkad. Napukaw ang aking atensyon sa aking narinig.

"Elise ang pangalan niya sir Ivan bago pong janitress dito" sabi ni Mang Greg

"janitress? Sa ganda nya dapat nasa Sales department"

"Bakit kasama si Abellardo"?

"Sa pagkaka-alam ko po si sir Abellardo po ang nagpasok dito sa kanya kasi may bakante, kailangan niya agad na trabaho kaya hindi na niya pinalagpas"

Nakita ko sa kanilang mga mata ang paghanga ng kalalakihan at nakaramdam ako ng init ng ulo dahil sa interes ng mga kumag sa aking Elise. Natigilan ako sa aking pag-iisip at nagulat sa mapang angkin kay Elise.

Nakita ko ang aking sasakyan kaya agad akong lumakad para sumakay. Dati wala akong pakialam sa mag taong nag- uusap sa paligid. Dahil alam ko na si Elise ang pinag- uusapan kaya nakinig ako.

"Pare ang sobrang ganda at naku napaka sexy kanina ang babae, sayang di mo nakita"

"talaga pare sayang naman"

"naku pre mas gaganahan ako tumambay sa lobby nito, balita ko sa lobby at 2nd floor area niya"

"ano pangalan pare?"

"di ko pa alam pare, kakasimula pa lang niya ngayon araw"

"pare tingnan ang ganda ng chicks sa tawid"

"pare siya yung sinadabi ko"

Nang marinig ko agad ko din ako tumingin sa direksyon at muli ko nakita ang napakagandang babae. Simple pero ang lakas ng dating kahit sino mapapalingon. Nakita nakaupo dito sa coffee habang may hinihintay. Umusad na ang aming sasakyan at tinitigan ko lang husto. Hanggang sa di ko na siya makita. Makalipas ng mahigit isang oras ay nakarating kami sa isang high end bar na pag-aari ni Ed.

Pagpasok ko pa lang rinig ang halo halong ingay tugtugan at hiyawan ng mga tao. Diretso lang ako sa VIP room, agad kung nakita ang tatlo na may mga ka table na mga babae. Si Divine Mendez nakaupo sa couch sobrang revealing ang sout parang konti kilos lang ay kita na ang mga di dapat makita. Wala ako sa mood dahil nagngingitngit ako sa lalaking kasama ni Elise. Hahalikan sana ako ni Divine ngunit iniiwas ko ang aking mukha sa kanya. Umupo ako at kumuha ng shot glass para uminom ng alak. Agad kong sinundan ng isa pa parang nais kong magpakalasing sa hindi malaman na dahilan. Pumikit ako at muli ko nakita ang napakagandang babae. Pakiramdam ko ay nakilala ko na siya  dahil sa emosyon na aking nakita sa kaniyang mga mata.

"Hey JM, you okay? How is your day?"

Kahit nakapikit ako alam kung si Divine ang tumabi sa akin.
Mas pinili kong tumahimik at  di sagutin ang mga tanong nito. Siguro ay napahiya ito kaya umalis na rin sa tabi ko. Dating kung fuck buddy si Divine pero walang malalim na relasyon maliban sa kama. Mas nais kung pumikit para makita ang babaeng nagbibigay ng kakaibang parikaramdam. Narinig ko din na nagkayayaan ang mga babae para sumayaw sa baba at naramdaman ko yung tumabi sa akin mga kaibigan ko.

" Pre ano ba yan minsan na lang tayo magkita tapos ganyan ka pa." pangbati ni Ed sa akin

"Pasensya na pre talagang pagod lang"

"ang lalim ng inisiip mo negosya pa rin, ang dami mo ng pera JM kaya wag ka ng stress. Andito tayo mag enjoy just give a break pare." mahabang turan ni Tim

"mukhang hindi business pare parang babae" pasok ni Andro

Dumilat ako at umayos ng upo nakita ko ang nakakatawang reasksyon ng tatlo habang nakatingin sa akin.

..........

Mas maagang ako pumasok sa opisina nais kung maka usap ang head ng HR. Bago ako umakyat sa aking opisina ay ibinilin ko sa guard on duty na nais ko maka-usap si Mrs Lee pronto. 

FLASHBACK

Dumilat ako at umayos ng upo nakita ko ang nakakatawang reasksyon ng tatlo habang nakatingin sa akin.

"Actually im thinking a certain woman, and i cant  get her out of my head. Alam mo kanina ko lang siya nakita pero parang may iba at parang kilala ko na siya noon o naging parte na siya ng nakaraan ko. Hindi ko maalis yung klase ng tingin niya na parang may nais itago sa akin. Pare ang hindi ko matanggap isa siya sa mga empleyado at kanina lang siya nagsimula as janitress."

Si Andro ang unang nagsalita sa tatlo matapos ang ilang minutong katahimikan. Mas marami siyang karanasan pagdating sa relasyon sa mga babae. Malaki na rin ang pinagbago sa amin matapos ang mahigit na sampung taon. Naging seryoso kami sa buhay negosyo pero sa babae ganun pa din.

" Kung di siya maalis sa isip mo, gumawa ka ng paraan para makilala mo. At kung sa tingin may itinatago sayo paimbestigahan mo. Kung nakakaramdam ka ba ng kakaiba sa kanya." Andro

" pare talagang iba yan kumbaga "she out of your league", alam namen na hindi mo trip ang mga babaeng walang sinabi sa alta kasi kilala ka may mataas na standard. Pero malay mo siya pala ang magbibigay ng hinahanap mo at hindi naman lahat ng babae mukhang pera yung iba mas gusto manahimik kasi alam nila kung saan dapat lumugar" Ed 

"Kung ang ang inaalala mo ay yung yung motto mo na "i Dont fuck my employee" wag mo ng isipin. Paano kung mas mauna na pala ang sexy time kaysa sa naging empleyado mo siya" Tim

Habang nasa bar ako ay bumuo ako ng plano kung ano ang aking gagawin. Salamat sa mga sinabi ng tatlo kong kaibigan.

End of Flashback

*_ - - - - - - - - - - - _*

Keep on voting

Kindly leave your comments

Jacob Montecristo (COMPLETED/Under Editing) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon