Chapter 4

468 17 0
                                    

Please read the author's note at the end!! HEHEHE

Bolt: nasa hospital parin ba kayo?

Yam: Oo, pero kami nalang ni Ten ang nandito.

Hermes: try kong pumunta dyan

Yam: magdala ka ng pagkain, aalis na tong si Ten mukhang may date.

Ten: gago 9pm na, kailangan kong umuwi, may aasikasuhin ako.

Yam: mas gago ka

Five: bakit ba kayo nagaaway eh for sure ako magkatabi kayo.

Ten: kuya binatukan ako Oh! Huhu @Five

Five: kailan ka pa nagkuya sakin gago

Gil: punta din ako dyan pagkatapos ko dito sa restaurant

Yam: hoy @Chase seener

Chase: punta din ako dyan wala namang magawa sa condo eh.

It was true, wala siyang magawa, and he doesn't want to be alone with his thoughts, it will just make him crazy.

Naligo lang sandali si Chase bago pumunta ng ospital.

Pagpasok niya sa kuwarto ni Collin ay si Yam na lamang ang andun.

"Oh? Asan yung iba?" tanong ni Chase.

"Umuwi na si Ten. Mas nauna ka pa kaysa sa mga darating," sagot ni Yam.

"They're late, as usual," sagot ni Collin.

Habang naghihintay sa iba, may naalala si Yam.

"Bro, okay ka lang ba kung may sasabihin ako sayo tungkol kay Ara?" tanong nito kay Chase.

Sht, kaya siya pumunta dito para makalimot kahit papaano, but he needs to act like it doesn't bother him.

Hindi niya sinabi sa 10 Thorns ang pangyayari noon kung bakit siya pumunta ng Pilipinas upang makipagkita sa isang "client" ng tatay niya.

"Of course," tipid na sagot ni Chase as cool as he could possible say it.

"Kanina, habang andito siya para sa check up ni Collin, biglang may tumawag sakanya, Winona, she talked to her as if..." di tinuloy ni Yam ang kanyang sasabihin dahil tinapos na ito ni Collin.

"As if she's her daughter," anito.

"Ano?" parang nabingi si Chase sa sinabi ng mga kaibigan niya.

May anak na siya? Who's the lucky bastard?

Chase kept his cool facade.

"Anak niya ba talaga yon? Baka naman pamangkin niya?" tanong nito.

"Ewan ko, tsaka di ka naman affected diba? I mean, you were in good terms, right?" tanong ni Yam.

"Of course, i-im happy for her," Chase said still trying to keep his cool.

Yon ang alam nila, they thought their last talk was before Ara flew to Vancouver.

Bago pa man sila makapagusap pa tungkol dun ay sabay na pumasok si Hermes at Gil na may mga dalang pagkain.

"About time," ani Collin

"Salamat at may dala kayong pagkain, Collin ate earlier pero ako, chichirya ang kinain ko kanina, I need some real food," ani Yam sabay kinuha mula sa kamay ni Gil ang mga pagkaing nasa lalagyanan.

"Bro, kanina ka pa?" tanong ni Gil.

"Nah, bago lang," ani Chase.

"Sino bang magbabantay dito kay Collin?" tanong ni Hermes.

"It's okay I can manage here, Celine will be here tomorrow naman eh," Collin said.

"Sige, ako nalang, ayoko din matulog sa condo eh," Chase volunteers.

"Ako din, the farm will be okay without me," ani Yam.

"Sige volunteer nalang ako, ako na rin ang magsusundo sa kapatid mo, para diretsyo na sila dito," ani Hermes.

"Thanks," ani Collin

"Uuwi ako mamaya, kailangan ko pang ifinalize ang mga iluluto para sa opening ng branch namin sa Singapore, nagdala lang talaga ako ng pagkain," ani Gil.

They all watched as Collin shuffled from one channel to another.

Collin stopped in an interview with 2 actresses.

"Iba nalang ang panoorin natin," ani Hermes.

"Why—"

"Basta, change the channel, I don't like it," ani Hermes ng hindi pinapatapos ang sasabihin ni Collin.

Collin just complied.

"There that's better!" masiglang sinabi ni Hermes noong isang action film ang pinapalabas sa kabilang channel.

Ilang minuto ang nakalipas at tumayo na si Gil.

"I have to go guys, dadaan pa ako sa bar ko," pagpapaalam ni Gil.

"Ingat,"

"Bye"

paalam nila.

It was already 12am.

At mabuti nalang kasya silang lahat.

Collin was in his bed, Yam was lying down in a couch, Hermes combined 2 chairs, and Chase was in a foldable bed.

——

A/N: I want to make it clear, the main point of Ara and Chase's break up was initially cheating, kasi diba with that Aileen fiasco? That was settled na, they broke up, tapos they talked diba? specifically, they chatted (online), ayon, I don't want to spoil something pero Ara got scared, she was talking to him but since chat lang yon, she never really knew if it was sincere/genuine, kaya natakot siya at di niya sinipot si Chase that was ONE of the reasons.

Chase would've understand naman if she said na ayaw niya na, pero di siya sinipot ni Ara ng dalawang beses, so he felt like he was being played by Ara.

Yung break up nila, didn't go around cheating alone, it went around growth, pati yung sugat ng past nila. This story will unfold and be elaborated further as you read the story, yun lang thank you!! Hehehe

I really appreciate all your comments, suggestions, I really take that because this story and all my stories are for the readers ayon! Hehe!

1st Thorn: End Of Conversation (TTGN Book 3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon