Ara will be Chase's date.
It's all going too easy for him.
He was thinking about what happened earlier when his phone buzzed continuously.
He looked at what's going on.
It's their group chat.
Yam: @Chase bakit mo naman pinapaimbak ang sasakyan ni Ara sa shop ni Collin ng tatlong araw?
Five: I told y'all he's still whipped.
Bolt: lmao!
Napahilot naman si Chase sakanyang sentido habang patuloy na binabasa ang mga messages.
Collin: I know right!
Gil: inuman na
Yam: @Gil libre mo
Chase: ang ingay niyo
Ten: andito na siya hahahaha
Hermes: *laughing emojis*
Mark: you have some explaining to do bud
Chase: let's drink tonight, libre ko.
Yam: nice! I have to go, duty calls
Binababa niya na ang kanyang telepono.
He has to tell his friends what's happening, sila lang naman ang napagsasabihan ni Chase ng mga nangyayari sa buhay niya.
He was thinking of Ara, hindi niya alam kung bakit pero nawala iyon noong tinawag siya ng kanyang sekretarya.
"Sir Chase?", tawag sakanya ni Sunny.
"Y-yes?"
"Sir Ted is calling," anito sabay abot sakanya ng telepono, kinuha niya naman iyon.
"Tito,"
"Chase, hijo, kamusta ang construction?", tanong sakanya sa kabilang linya.
"It's doing good, mabilis ang mga tauhan ko," ani Chase.
"Ahh, I knew I could trust you," masiglang sabi ni Tito Ted sa kabilang linya.
"But anyways, how is it working with Eduardo's daughter?", dagdag na sinabi sakanya.
"I-it's okay, it's doing fine," ani Chase, he was uncertain what to say.
"Hm, I heard you're working with the bachelorette daughter and not the married one, yes?",
He knows Tito Ted too well, alam ni Chase na kumukuha ng impormasyon sakanya ang ginoo.
"Yes, but, it's just temporarily," sagot naman ni Chase.
"Oh, alright then, have fun with your ex," natatawang sabi ni Tito Ted and Chase was stunned by his words.
"Tito—"
Hindi natapos ni Chase ang sasabihin dahil pinatay na ang tawag.
Ibinalik niya kay Sunny ang telepono at umalis naman ito.
He still remembers?
Habang nagiisip, tumunog ang kanyang telepono.
Akala ni Chase ay ang group chat nanaman nila iyon pero nagulat siya kung sino ang nag-text.
Unknown: hey handsome, free tonight?
Maybe this is one of those girls he met on the clubs, pero saan naman nito nakuha ang number niya?
Chase didn't think about it thoroughly at nagreply.
Reply: no
He hit sent.
Wala siya sa mood.
He was never in the mood ever since... she came back.
Chase face-palmed.
What is going on in his mind? It's making him crazy.
Kinalma ni Chase ang kanyang sarili at lumabas ulit para puntahan ang construction.
Habang kausap ang isang trabahante nakita niyang lumabas mula sa tent si Ara kasama ang kanyang sekretarya at mukhang nagpapanic ito.
Pinuntahan niya naman iyon.
"Hey... what's happening?", tanong ni Chase kay Ara.
"I have to go to the hospital, a patient needs surgery ASAP.. I need to go to the hospital," ani Ara.
"Sunny, take charge here for a bit," ani Chase bago niya hinila si Ara sa palapulsuhan at dinala sa sasakyan.
He instantly drove to the hospital.
Hindi man lang nagsalita si Ara at agad na lumabas noong nakarating na sila sa ospital.
——
"Doc!", sigaw ng isang nurse.
"Asan na si Charm?", tanong niya.
"Dadalhin na po sa OR," sagot nito.
Mabilis nagpalit ng damit si Ara, pumasok na siya sa OR noong pagkatapos niyang magdamit ng scrub suit.
Charm is a 12 year old warrior, she suffers continuous failure in her heart, she needs a heart donor pero wala pa silang nahahanap as of the moment, hindi mayaman ang mga magulang niya kaya si Ara ang tumutustos sa hospital bill niya, she was fond of the little girl.
"Ate Ara magiging okay naman ako diba?", tanong ni Charm bago pa siya lagyan ng anesthesia.
"Oo naman, basta lumaban ka," ani Ara sabay ngiti.
——
The operation went on for 7 hours, ni hindi na nakapaglunch si Ara, she checked her wristwatch, it was already 7pm, kakatapos niya lang maligo at magdamit, pagbaba niya sa lobby para sana kumuha ng taxi she was shocked when she saw someone.
"C-Chase?",
"Oh, tapos ka na pala," anito bago tumayo mula sa kinauupuan.
"Did you actually wait for me? For 7 hours?", tanong ni Ara.
"Yeah, hindi ko alam anong oras ka matatapos, so I waited for you," anito.
Ara was still shocked.
"Lets go? I'm starving," ani Chase sabay hawak sa kamay niya.
Dahil na rin sa gulat, nagpadala na lamang si Ara.
He waited for 7 hours? Hindi man lang ito kumain?
Tinitigan niya ang binata, what's up with him? Why is he suddenly like... this?
"Where do you want to eat?", tanong sakanya ni Chase.
"I-Ikaw bahala..."
——
Pumasok na sila sa isang restaurant, it's Gil's.
"Ara," bati sakanya ni Gil, ngumiti naman si Ara nung nakita ang binata.
"Gil, kamusta?", tanong ni Ara sabay yakap ng bahagya.
"I was actually going to my bar kasi may nagyayang uminom, but I guess he's busy," while saying those words, he was looking at Chase.
Hindi naman tanga si Ara para hindi makuha ang sinasabi ni Gil.
"May lakad ka? Bakit mo hindi sinabi?", tanong ni Ara kay Chase.
Chase looked away before answering.
"It's fine, hindi naman yon importante," ani Chase.
Umiling iling naman si Gil.
"Sige Ara, una na ako, may ibabalita pa ako sa mga boys," ani Gil na may kaunting tawa.
BINABASA MO ANG
1st Thorn: End Of Conversation (TTGN Book 3)
Teen Fiction[UNEDITED] A battle between heart and mind, wishing you had another chance, if destiny gave you a one, what will you follow? What will you do? --- [THIS IS THE START OF THE 10 THORNS SERIES] By: LaykaxReid (Layka Akmad) All Rights Reserved. ©2019-2...