Chase was feeling better, he's now looking at Ara who was talking to the nurse, she looked so professional with her white coat on, this was the Ara he missed for nearly 10 years.
This was... their dream, to become doctors.
But because Chase had to take care of his dad's growing businesses, kailangan niyang kumuha ng kursong civil engineering which he liked... especially when Tito Ted came in to the picture.
Ngumiti si Ara sa nurse at timapik ito sa balikat.
"Salamat Mar," pagpapasalamat nito sa babaeng nurse na kausap niya.
"Sige po Doc, balik ako dito agad pagkatapos ko kunin yung gamot," anito sakanya bago umalis, tango lamang ang naging tugon ni Ara.
Pagkatapos ng paguusap, tinignan na siya ni Ara at kalaunay lumapit sakanya.
"Ara, I want to tell you something," ani Chase.
"What is it?", she asks before drinking a glass of water.
"Pwede ba kitang ligawan?", tanong agad ni Chase and Ara literally chokes.
Napatuwid naman ng upo si Chase dahil sa nangyari kay Ara.
"Are you okay?", tanong sakanya ni Chase.
"Yeah.." anito.
Natawa naman si Chase.
"So.. can I?", tanong ni Chase ulit, Ara slowly faced him.
"I can't believe this, we're both almost thirty tapos—"
"Wala namang kinalaman ang edad ah? Bakit? Ayaw mong ligawan kita? Gusto mo tayo na agad?", Chase teases Ara.
"Gago," Ara said at natawa naman si Chase dahil sa malutong na mura nito.
"So?", Chase asks with anticipation.
Hindi muna sumagot si Ara, she was thinking thoroughly, papayagan niya ba ito? It's just courtship, hindi naman ibig sabihin nito ay sila na? Right? Ara scolds her self. You are too damn giving. Why is she always soft for some certain people?
Bumuga muna siya ng marahas na hangin bago sagutin ang tanong ng binata.
"Sige, ikaw bahala," sagot niya. Damn it.
Chase punched the air while smiling widely before shouting, "yes!",
May kumatok naman sa pinto at dahil si Ara ang nakatayo, siya na rin ang nagbukas nito.
Her eyes widened with who was the person behind the door.
"Tita," bati ni Ara.
"Oh my god, Ara!", sigaw ni Brianna sabay yakap ng mahigpit dito.
"Hija its been a while oh my gosh look at you! You're my son's doctor! Wow!", she said, she'a indeed back to her true self, the quirky mom.
Ara saw her at her worst, noong ikinuwento ni Brianna sakanya ang mga naging karanasan niya noon, how she kept pretending to be okay, Ara was there, she even.. risked her relationship with Chase because of it, and looking at her now, hindi nagsisisi si Ara, it was worth it, Chase's mom was worth it, hindi lang ang ina nito ang natulungan niya, pati na rin ang pamilya ni Chase at mismong si Chase.
"Mom, you're here," ani Chase.
Napangiti naman si Ara, it was her first time hearing Chase call his real mother "mom".
"Anak, what happened to you? Goodness kung hindi ako tinawagan ng sekretarya mo, hindi ko pa ito malalaman," anang ginang.
"Where is she?", tanong ni Chase.
"Pupunta na daw sa site and I also told her to take care of the bills," sagot nito.
"I already took care of it po Tita," ani Ara.
Tinignan naman siya ni Chase at ang ina nito.
"What?", Chase asks.
"Nako hija you shouldn't have!", anang ina nito.
"It's fine po, I insist," Ara smiles.
"Are you two.. back together?", tanong ina ni Chase habang naglilipat-lipat ng tingin sakanilang dalawa.
"No po," Ara firmly said that was topped by Chase's answer.
"Not yet," Chase answered.
Ara was caught off guard which made Tita Brianna giggle a little.
"Sabi ko na nga ba, kayo parin talaga," anang ginang, Chase chuckled a bit but Ara was still stunned.
Pero biglang may kumatok kaya pinagbuksan niya naman ito.
"Doc Ara ito na po," ani Nurse Mar habang pinapakita sakanya ang isang maliit na lalagyanang puno ng mga gamot na hingi niya.
Nasa gilid sila ng pintuan at di nagtagal, nagulat sila noong pumasok si Mark, Gil, at Collin sa loob.
"Bro, okay ka lang ba?", tanong ni Mark.
"Yeah.." tipid na sagot ni Chase.
"Ganyan pala ang nangyayari pag in love nakakatakot naman— ay tita, good afternoon po," ani Gil sabay mano sa ina ni Chase na ginawa naman ng dalawa niya pang kasama.
"Kayo lang? Asan na ang iba niyong mga kaibigan?", tanong ni Tita Brianna.
"Yung kambal na Perez busy ata, yung magkapatid na Asuncion naghahanda para sa Charity Ball nila, si Hart po nasa Jordan pa pero next month uuwi na raw iyon," Mark explains at tumango tango naman ang ginang.
"Eh si Yam?", tanong ni Chase.
"Sige po Doc, kailangan ko na bumalik," paalam ni Mar
"Sige,"
Noong paalis na si Mar may pumasok sa loob ng kuwarto at si Yam iyon.
"Hinahanap niyo ba ak—" naputol ang sinabi niya noong nakabangga niya si Mar.
"Sorry po sir," she said at umalis agad.
——
A/N: Double update this week kasi ewan ko! Hahahaha! But anyways I'm spreading easter eggs since book 2 for the 10 thorns series but here's the twist! Hindi lahat ng "Easter eggs" tungkol sa 10T paminsan random lang so beware! Whahahaha!
BINABASA MO ANG
1st Thorn: End Of Conversation (TTGN Book 3)
Teen Fiction[UNEDITED] A battle between heart and mind, wishing you had another chance, if destiny gave you a one, what will you follow? What will you do? --- [THIS IS THE START OF THE 10 THORNS SERIES] By: LaykaxReid (Layka Akmad) All Rights Reserved. ©2019-2...