Ara woke up still worried, about last night, parang lasing na lasing ata si Ye, but maybe her boyfriend was the 'company' she said she had.
Nagising na si Ara para magluto ng almusal dahil tulog pa ang kanyang pamangkin.
After doing so, tumawag ang kakambal via video call.
"Hey Ara, how's Winona?" tanong ni Yra na parang nasa loob ng hotel room.
"She's fine, natutulog pa nga eh, and she was a very good girl these past few days," sagot ni Ara.
"Mabuti naman kung ganun, hindi naman siya umiiyak pag gabi?" tanong ni Yra.
"Nope, umiinom siya ng gatas before she goes to sleep," sagot ni Ara sa kambal bago uminom ng tubig.
"Good, kasi—" di natapos ang sasabihin ni Yra dahil lumapit agad ang anak nito sa telepono ni Ara, gising na pala si Winona.
"Winny!!" sigaw ni Yra na klaro ang saya sa tono.
"Mommy!!" bati din sakanya ni Winona.
"I miss you so much baby," anang ina nito.
"Me too po, when will you come back here? Sabi ni tita Ara you'll be back na," anito.
"Yes, we'll be back, malapit na, and I bought you a lot of toys!" ani Yra.
"Yey!! Where's daddy?" tanong ng bata sa ina.
"He's here, Zane, come quick,"
Binigay ni Ara ang telepono sa pamangkin upang makapagusap pa sila lalo ng kanyang nga magulang.
She went to get plates so they can eat after the call.
Pagkatapos niyang ilapag ito sa lamesa pumunta sakanya si Winona upang ibigay ang telepono.
"Ara, we have to go na," ani Yra pagharap niya ng telepono.
"Okay, we'll eat na rin, take care," sagot naman ni Ara sa kambal.
"Okay, you too," huling sinabi ni Yra bago patayin ang tawag.
Ara has a shift today, at nasabihan niya na rin ang kanyang ama na paroroonin muna si Winona.
She'll also fix her schedule dahil tutok siya sa renovation next week.
***
Natapos na silang maligo at pumunta na sa bahay ng ama.
After that, kinuha niya na ang kanyang white coat at sinuot iyon.
Pero bago siya pumasok sa clinic nakita niyang nagaabang sa labas ang kaibigan.
"Ye?" tanong ni Ara kaya napatayo ang kaibigan mula sa kinauupuan.
"Ara, gusto ko lang sana magpaalam, uuwi na kasi ako mamaya," sabi sakanya.
"Ganun ba? Sige, nga pala anong nangyari nung tumawag ka?" tanong ni Ara bago ito umalis.
"Ah yon? Wala yon, Wag mo na yun alalahanin," anito sakanya na may halong alanganing tawa.
"Okay.."
"I have to go, see you soon," paalam nito ng tuluyan.
Pumasok na siya Para itago ang mga gamit niya at magpalit ng sapatos.
Bago niya icheck ang mga pasyente niya pupunta muna siya sa head nila upang kausapin ang schedule na kanyang ninanais.
"Okay Ms. Saavedra, di ka muna magduduty sa ER for a month prior to your request, but, you will still be needed whenever there's a very important surgery and such," anang kanilang head.
"Yes po Doc, thank you," anito sa head bago lumabas sa kanyang opisina.
Today is her last duty in the ER before she's taking a break from it for a month.
"Doc Ara hindi po muna kayo magduduty dito?" tanong ng mga nurse.
"Oo eh, kailangan kasi ni papa ng kasama para sa project niya," she explains.
Her day went normal, like the usual days.
Bago siya umuwi ay sinundo niya muna si Winona.
Tomorrow's a Sunday at wala siyang duty.
So she decided to go to her dad's house with Winona at ipagluto ang ama niya, it's been a while since she did that.
"Chammy, tomorrow we'll go to your lolo ha? Dun tayo the whole day"
"Yes po tita,"
——
A/N: hello hehe sorry if medj natagalan ang ud now may naghappen po kasi HAHAHAHAHA ok naman ako moved on ganon Charot! HAHAHAHAHA k na guys babush see u next ud ^~^
BINABASA MO ANG
1st Thorn: End Of Conversation (TTGN Book 3)
Novela Juvenil[UNEDITED] A battle between heart and mind, wishing you had another chance, if destiny gave you a one, what will you follow? What will you do? --- [THIS IS THE START OF THE 10 THORNS SERIES] By: LaykaxReid (Layka Akmad) All Rights Reserved. ©2019-2...