Chapter 15

366 8 0
                                    

Indeed the project was a done deal, after few discussions, they settled everything, hindi na katanungan pa kung bakit isa ngayon sa pinaka-successful na engineer si Chase, hindi last siya ang efficient kung hindi pati na rin ang buong team niya.

After their discussion, agad agad ang team ni Chase, the renovation starts today, ang sabi sakanya, this will be done in 3 months tops. Of course she needs to monitor it from time to time.

He phone rang and it was a voice call from her twin sister.

"Yra?" agad na sinabi ni Ara pagkasagot niya ng telepono  

"Hey, I heard from dad, how's the renovation?" tanong ni Yra with her normal tone.

"It's fine, first day today, agad agad silang nagtrabaho," sabi ni Ara.

"How are you?" tanong ni Yra sa kabilang linya.

"Huh?"

"You know what I mean," ani Yra, napabuntong hininga naman si Ara.

"I'm fine, we're keeping it professional, we don't talk that much too," sagot ni Ara.

"I see..."

"Why'd you ask?" tanong ni Ara.

"Well, the meeting will be extended actually, for 2 weeks, I think, pero don't worry, uuwi naman si Zane dyan next week, so you won't need to take care of Winona," ani Yra.

"Ano ka ba, she's never a burden to me,"

"Thanks, pero... okay ka lang ba dyan? Like the renovation situation?" tanong naman sakanya ni Yra na may seryosong tono.

"Yes of course, I have a one month leave from being an attending ER doctor so it's okay," ani Ara, trying to sound assuring para hindi na siya kulitin ng kapatid niya.

"You sure?" pangungulit ng kapatid niya, Ara rolled her eyes she knew her twin too well.

"Yes," sagot niya na may kaunting tawa.

"Okay, just call me anytime if there's a problem, okay?"

"Yes yes," sagot ni Ara.

"Okay, I'll call you again, I have a meeting ahead," ani Yra.

"Okay, ingat ka dyan"

"You too," ang huli sagot sa kabilang linya bago patayin ng kapatid ang tawag.

She's inside a tent outside the building.

"Doc Ara," a familiar voice called her.

"Jo, kamusta ang vacation kasama ng anak mo?" tanong ni Ara na may ngiti parin.

"Okay naman po, nagenjoy naman po si Lee," masiglang sagot naman ni Jo.

It was her son's birthday kaya binigyan ni Ara ang sekretarya ng 3 weeks off at sinagot na rin nito lahat ng gastusin ng mag-ina sakanilang bakasyon sa Hong Kong.

Pangarap kasi ito ng anak ng kanyang sekretarya, and Jo was a single mother.

Malalapit ang puso niya sa mga single mother, hindi niya maipagkakait yon, because her mom raised her alone before, nakaya niya noong wala ang kanilang ama, for Ara, single parents are strong.

"Mabuti naman kung ganoon," ngiti ni Ara.

"Ay Doc Ara, eto po ang mga papeles sa hospital na kailangan niyong pirmahan," ani Jo habang may hinahalungkat sa bag niya.

Jo was now holding a thick pile of paper, Ara guessed that it was 30 papers, at least.

"Sige dito na yan, wala pa naman akong gagawin," sagot ni Ara.

Sinasabi ng marami na hindi raw maintindihan ng mga tao ang sulat ng mga Doctor lalo na sa mga riseta, dahil na rin siguro sa pagod nilang mga kamay, they have to write and sign papers nonstop.

Ara fishes her trusty pen from her bag, her blue pen was with her since she was in high school, hindi niya tinatapon ang katawan at pinapalitan lang ng refill kapag wala nang ink, she's proud that even after more than a decade or so, hindi nawawala ang ballpen niya.

She proceeds on to sign the papers, siguro sanay na siya dito, dahil mukhang hasang hasa na siya sakanyang ginagawa.

Habang si Jo naman ay nasa tabi niya hawak hawak ang tablet at mukhang inaayos ang schedule ni Ara.

They stopped when someone cleared her throat.

"Sunny," ani Ara.

Nginitian naman siya ni Sunny pati na rin si Jo.

"Oh, this is my secretary Jo," ani Ara.

"Hi, I'm Sunny, by the way, Ara, Sir Chase wants to consult you on something po," ani Sunny, still keeping her bubbly vibe.

"Okay," simpleng sagot ni Ara bago tumayo at lumabas mula sa kinaroroonan.

Tumungo siya kay Chase.

"You called me?" simpleng tanong ni Ara.

"Yeah, I want to inform you na gigibain na namin ang bandang ito," said Chase while pointing at the side he was talking about.

"Ngayon? Yes of course, anything to get the job done fast," ani Ara sabay ngiti sa kausap.

"Great, thanks," simpleng sagot naman ni Chase.

Tumalikod na si Ara dahil babalik na ito sa dating kinaroroonan nung hinila siya ni Chase sa palapulsuhan na ikinagulat naman ni Ara.

Pagkatapos gawin ng lalaki ito may narinig si Ara na matinis na tunog, it's like breaking glass.

She was shocked at their position, they were so close with each other.

Tinignan ni Ara kung ano ang tumunog sa likod, it was broken glass.

"Doble ingat naman!" sigaw ni Chase sa mga trabahante niya.

"'Sensya na sir!" anang isang manggagawa.

"You okay?" Chase asked her, his tone was genuine.

"Yeah.. I'm fine," sagot naman ni Ara, pinipigilan ang sariling mautal.

Binitawan na siya ni Chase.

Noong makalayo na si Ara mula sa bisig ng binata, inayos ni Ara ang damit at dumiretsyo na sa tent.

1st Thorn: End Of Conversation (TTGN Book 3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon