T R I X I E
"Listen, everyone." Mahinahong sabi ng aming guro. Simula pagpasok niya ay kitang kita gusto na agad nito tapusin ang klase. I think it is something about our grade, knowing how strict she is. "Before I go, I just want to announce something... important." I pursed my lips into a thin straight line.
Natahimik naman ang lahat at nakatuon ang tingin sa guro dahil sa kuryusidad.
"Your last project was a big mess. This will affect sixty percent of your grade, and I can't believe that I am witnessing this in my entire teaching. You're in college, and it shows how reckless you've been just because of the school events and club. I know that the other professors have requirements to be submitted for this semester. However, don't you also forget my course subject, this is what you choose. If you don't want my class then don't attend and pretend that you'll listen." She looked around and looked each of us eye to eye. Ramdam ko gaano siya ka seryoso.
"Anyways, may muntik na makapasa. I think their names are Lorenzo and Jina." Napatingin ako kay Enzo at nakitang nakatingin din siya sa akin. Agad ko namang iniwas ang tingin upang makapag focus sa sinasabi ng teacher. "For the last time, I am giving you a chance to choose your own partner for this last performance. This opportunity will help you to pass my subject, but there's a deduction already..."
Nagsimula na ulit umingay ang buong kwarto at narinig ko ang iba na nagpaplano ng kausapin ako at para raw magpabuhat. Huminga ako ng malalim at iniisip paano sila tatanggihan.
Someone raised his hand. "Ano po ba yung gagawin?" Tanong nito na isa sa mga nag iingay.
"Same as last time but different topic. Gusto ko lang na gumawa kayo ng isang advertisement about sa topic na binagsak niyo." May mga excited na at ang iba naman ay umangal. Nanatili lamang akong tahimik. "Huwag niyo sana ako biguin. Any questions?" Nanahimik ang lahat kaya tumango ang aming grupo. "Arlight, class dismiss." Pagkatapos noon ay marami rin ang tumatawag ng aking pangalan upang sila'y maging kagrupo.
"Partner tayo Jina!"
"Uy tayo na lang, friends naman tayo 'di ba?"
"Psst.. 'wag mo silang pansinin, bibigyan kita ng pera."
Nakarinig kami ng kalabog kaya agad kaming napalingon doon. Mukhang nagulat ang ilan dahil sa bayolenteng reaksyon ng guro. Miski ako ay nagulat na andoon pa siya, nasaksihan ang kanilang pamimilit sa akin. "Hindi pa ako nakakalayo narinig ko na agad ang mga pinaggagawa niyo. Go back to your seats now!"
Tamad naman silang kumilos at tinantanan ako. Nakahinga naman ako ng maluwag doon. Tiningnan ko ang guro at nakita kong umiling ito na parang disappointed sa kilos ng mga estudyante. But I am more disappointed, 'cause I know that they choose because of my skills. I am aware that if I am no use they will never ever dare to talk to me.
"I am so disappointed by your greedy attitude. So to make things clear, for the last time. Before I go, I want Lorenzo and Jina to be together and work on the project as a group, so you can't bother both of them." Pagkatapos noon ay umiling pa siya bago tuluyang nilisan ang aming silid.
Narinig ko pa ang pag-angal ng aming mga kaklase pero wala silang nagawa. Ayos na sa akin ang nangyari, dahil nakaka-stress talaga pag wala kang kaclose. Hindi mo alam kung sino ang dapat maging kagrupo. Lumingon ako sa kanya at nakitang nakatingin rin ito. I sighed as I stand up. I also gathered my things, and when the other students left the room I decided to approach him. I sat next to his chair. "Partners tayo, siguro ayos lang naman 'no?" Hindi ko na na hinintay pa ang reply niya. "May naisip na akong gagawin, pero saka na kung kailan tayo hindi busy. May klase pa ako, so uhm... kitain na lang kita pagkatapos. Ayos lang ba?"
BINABASA MO ANG
The Four Nerds are Gangsters (COMPLETED)
Novela JuvenilA/N: (Cover not Mine credits to the owner) Source: Pinterest ! UNDER REVISION ! THEY train so hard so they can get the justice they want. Losing someone is never easy to let go. They seek for the truth because they were left clueless. Hindi sya nag...