Four Nerds 16

2.1K 68 3
                                    

N A T A S H A

Pumasok ako sa loob ng bahay at walang ganang tumaas para pumunta sa kwarto ko. Pagkatapos kong maglinis ng katawan ay humiga ako sa kama at nagpagulong gulong... Arghhhh! Hindi mawala sa isip ko ang nagawang kabobohan. Bakit ba naman ako nanatili roon? Pwede namang umuwi na agad ako. I should be celebrating but how come I end suffering? Huminga ako ng malalim at pilit na isinatabi iyon.

I decided to go downstairs out of boredom. Wala akong magawa, mabilis naman nahanap ng mata ko si Zandra na busy sa kanyang pagguhit sa may garden. Malapit lang kasi ang hagdan sa sliding door na patungo sa aming munting hardin. Kaya iyon ang unang mapapansin.

I decided to go and see her condition. I let out a sigh as I pushed a chair to sit beside her. Saglit itong lumingon sa akin, saka ipinagpatuloy ang pagpipinta.

"Kamusta pag-o-audition mo?" Tanong niya.

"Hmm, okay naman!" Tinaas ko ang boses upang kanyang maramdaman ang aking kasiyahan. Umaasang mapapaniwala sa tono na ginamit. "Nakaraos naman at sa tingin ko nagustuhan naman ng judges." Kumunot ang noo nito saka tiningnan uli ako. Itinapat niya pa sa aking mukha ang brush niyang may pinta pa na kulay itim. Ginamit niya iyon upang lumikha ng bilog habang nasa hangin. Napaatras naman ng konti ang mukha ko doon. Takot na biglang ipahid iyon sa akin.

"Bakit ganyan reaksyon mo? Parang hindi ka natanggap ah." Pang-aasar niya pa kaya inirapan ko na lang siya.

"Parang sira, hindi naman! Ang saya ko nga e'. I assure you that I will be accepted by my performance." Ganti ko pa sa kanya kaya inirapan niya rin ako. I am confident, but I just can't forget how dumb I was a while ago.

Kibit balikat itong binalik ang atensyon sa ginagawa. Agad din naman akong natahimik ng maalala ang mga nangyari. Anong gagawin ko bukas? Siguro naman ay hindi niya ipagkakalat. Huwag kang kabahan, Natasha. Let's act normal and don't ever do something stupid that can really ruin all your hard work. I shook my head and avert my attention to Zandra's canvas. She is really gifted in this skill.

"Natasha," I hummed. "Nakita mo ba si Avah sa school? Parang hindi siya pumasok. Nakakapagtaka..." Sabi ni Zandra kaya tumingin ako sa kanya at tumango.

"Oo nga, buti nga sa kanya bruha siya." Biglang nag-init ang ulo ko ng maalala ang ginawa niya sa mga kaibigan ko. Si Avah lang naman ang walang hiyang jowa ni Louis na ng away kay Zandra sa unang araw namin dito. "Aakala mo ikinaganda niya." Ngunit nagtaka naman ako sa biglang tanong niya non. When did she become interested in other businesses?

"Grabe naman!" Natawa ito sa naging reaksyon ko. Naagaw ng pansin ko ang sketchpad niya. Mabilis ko iyong kinuha at namangha sa magaganda niyang gawa.

"Can I draw here? If you don't mind?" I have something in my mind that even though I am not that good I still know art. While waiting for her response, mabilis naman naglayag ang bangka sa aking utak.

Kausapin ko ba siya bukas? Umiling ako. Hindi pwede. Kapag ginawa ko yun baka tanungin niya ako. Hindi naman pwedeng umamin ako sa kanya about sa kung sino ako. We are never close in the first place, so why do I feel like I betrayed him? Iiwasan ko na lang siya iyon ang tamang gawin. Iiwasan ko na lang, siguro naman hindi kami magkikita. At kung magkatagpo man ang aming landas ay maaari naman akong lumihis. I will ignore him as much as I can.

"Sure, not a problem."

How about my mission?

"Hey,"

I shook my head. I will just observe him and stuff that's close to him. Hindi naman siguro magiging mahirap iyon.

"Hoy!" Nagulat ako ng biglang may sumigaw sa mismong tainga ko. Naningkit ang mata ko habang tinitingnan si Zandra. "Natasha ano bang iniisip mo diyan at tulala ka!"

The Four Nerds are Gangsters (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon