Kabanata 5: Curiosity

81 2 0
                                    

Agad ko namang hinawakan ang kahoy sabay patong sa aking balikat, ano kayang sadya nitong taong to dito. Pinanliitan ko siya nang mata , napalunok ulit siya. He awkwardly smile tapos hinawakan niya ang kanyang baywang sabay turo sa kalangitan.

"A-ahm, I-i-i am just watching the sky  HAHA  aa-hhm look the stars are bright..... right?" Oh kala mo naman hinahabol siya  tsk,Napa-arko naman ang aking kilay sa kanyang sinabi , niknik niya gagawa na nga lang ng excuse lame pa.

"Sa tingin mo maloloko mo ako sa mga salitang ganyan, huh you better pick another good excuse Mr. Cruz," Napanganga siya sa aking sinabi, he laughed  tapos napailing pa siya his jaw even clenched wow, ang kapal niya.

"You saw me looking up in the sky naman diba ?" Umiling naman ako sabay smirk , you're busted now Cruz  uutal-utal pa naman kanina.

"Tch, you're good at showing your rude attitude noh? but you're bad at making excuses," eh sa totoo naman eh , magaling lang siya magpakita sa kanyang kawalangyaan pero pagdating sa gawa ng excuse hindi siya marunong.

Hindi parin siya makapaniwala sa aking sinabi, we are literally talking behind the gate, para akong isang prisoner sa estilong ganito.  Yumuko siya at ngumite nang nakakaloko, I don't like his smile , nakakairita.

"So ano ang gusto mong palabasin hmmm, na sinusundan kita ganun ba? HAHA in your wildest dream why would I follow a potato?" Napasmirk naman ako sa kanyang sinabi wala eh hindi talaga siya witty pagdating sa sitwasyon na ganito.

"Ahh, so what the heck are you doing here, don't tell me you just want to get some air ? o'come on Cruz  sa layo ba naman ng Sitio Verano napadpad ka ulit dito,  pwede ka namang magpahangin sa  Sitio niyo eh mas malapit pa sa Gym diba ? wag mo nga akong pinagloloko dahil hindi mo ako maloloko your style is bulok!" Natatawang sabi ko sa kanya, his jaw clenched once again napa-arko din  naman ang kilay ko. Hindi ko alam pero simula noong unang araw na nakita ko siya ayaw na ayaw ko na sa kanya.

"Eh ano naman kung gusto dito magpahangin ? papalag ka ?" Hambog na sabi niya.

"Oo papalag ako, kasi we both know that Cruz are not allowed here so you're a trespasser ? pwede kitang pakasuhan." Nakangiteng sabi ko sa kanya , nakikita ko sa kanyang mukha ang pagkainis.

"Eh bakit  huh, is there a placard or a warning sign that says my bloodline is not allowed here," I tilted my  head and I smiled at him.

"Don't worry tomorrow makikita mo , pupunuin ko pa. Hanggang sa mag-sawa ka sa kakabasa sa pangalan mo ikaw lang naman ang ipagbabawal ko dito sa lugar namin eh kasi I don't like your guts... wait scratch that I don't like YOU! because you're rude to everyone." Nanatili siyang tahimik habang  nakatingin sa akin. Mabait naman ako sa taong mabait sa akin.

He doesn't deserve my kindness, patigasan na kung patigasan pero ayaw ko talaga sa kanya nakakairita kaya siya. Una he called me potato, okay lang naman yan eh kaso, gumawa siya nang kabalbalan ngayong gabi, dahilan para mapahiya ako.

Napakagat siya kanyang ibabang labi sabay tingin sa akin. Hindi ko kung bakit nag softened ang kanyang mga mata, hindi ko alam kasi nanatili ang asshole smile niya eh.

"You know  what I am here because...." nag pause pa siya at napatingin sa kanyang sapatos at heto naman ako naghihintay sa sasabihin niya.

My jerk face expression remained.

"Because?" tanong ko sa kanyang habang nakahalukipkip.

"Nah, never mind. You won't believe me naman since you hate me so much. Patatas ka talaga kahit kailan." Aba nang-aasar talaga tong taong to. Dali-dali ba namang sumakay sa kotse niya at agad naman itong pinaharurot.

At mas lalo pa akong nainis sa kanya, gigising talaga ako nang maaga bukas para mag lagay ng placard, ikacapslock ko talaga pangalan niya akala niya siguro nagbibiro huh.

-

Gaya nang sabi ko kagabi, maaga akong nagising para gumawa ng mga placard, alas sinko palang gising na ako para pag alas nwebe na mailagay ko na agad doon sa labas. Malapit na nga alas otso , nakagawa na din ako ng mga dalawampong placard na pagsasawaan niyang basahin.

Humigop muna ako nang mejo malamig na na kape at  napangite, akala niya siguro nagbibiro ako huh!

"Ate !! holy macaroni ano itong kaguluhang ito?" Gulat na sabi niya sabay turo sa mga aking mga placard na natapos ko nang ginawa. Ngumite naman ako sa kanya sabay yakap sa aking kapatid, nabigla sa aking ginawa.

"Placard obvious pa kapatid?" Nagkasalubong ang kanyang kilay sa aking sinabi.

"Bawal si CJ Cruz 'Radish' dito," Hindi makapaniwalang sabi niya.

"Anong kabalbalan ito ate?" Nalaglag ang aking panga sa kanyang sinabi, this is not kabalbalan makakatulong ito sa lipunan?!

"Mahal kong kapatid magpasalamat ka sa akin dahil sa mga placard na ito hindi mo mamemeet ang pinakarude na tao sa balat ng Earth !!" sabi ko sabay sa aking mga kamay, napalunok naman siya sa aking ginawa at mukhang pinipigilan niya ang kanyang tawa. Napakunot ang aking noo, ano ang nakakatawa?

"CJ Cruz, is not a bad person ate rude lang siya tingnan kasi masyado siyang straight forward." Natatawang sabi niya sa akin. Hindi ako makapaniwala sa kanyang sinabi sinapian na ba ito nang kurimaw sa kanyang katawan. Lumapit ako sa kanya at niyugyog ang kanyang balikat.

"Lumabas kang kurimaw ka sa katawan ng aking kapatid ?!?!?"Mas lalo pa akong nagulat dahil bigla siyang humalakhak, wala na nasapian na talaga ang kapatid ko.

"Ate baka mahulog ka sa sarili mong bitag , I mean sa sobrang asar mo sa taong yan baka mahulog ka . Iba pa naman mag mahal ang isang CJ Cruz." Teka kilala niya ba  CJ or krass niya yong kurimaw na iyon?

"Ang dami mong satsat bakit kilala mo ba si CJ huh, at isa po noooo hell way hindi ako mapofall sa kagaya niyang tao. My standards are way too high for him, hindi nga siguro siya papasa sa akin, attitude is more important than looks." Taas noong sabi ko sa kanya, nakikita ko pa din sa kanyang mukha na parang nagpipigil parin siya sa kakatawa. Napailing na lamang siya , ano bang  pinakain nitong si Peachy at pumanig siya sa kasamaan.

Binuhat ko na ang mga placards at aalis na sana ako, kailangan ko na talagang ilagay ito sa harap ng gate eh.

"Are you damn serious sister?" Hindi makapaniwalang tanong niya sa akin, marahan akong tumango at umalis na sa kanyang  harapan. Nag simula na akong maglakad pero bago pa man ako makalayo ay narinig ko pa ang huli niyang sinabi.

"Mas bata pa sa kanya dati pero naalala ko naman si CJ how come hindi niya maalala si CJ, nakakatawa talaga tong ate ko?"

Ha ? nilingon ko siya dahil tatanungin sana kung ano bang meron jan sa CJ na yan ang dami niyang alam and bakit siya nagtaka kung bakit ko siya hindi maalala , hello malamang ngayon ko lang nakita si CJ diba. Nakakainis naman nacurious tuloy ako, Who the hell are you CJ bakit ka kilala nila kuya at Peach pero ako hindi ?! nakakabuang ka na CJ ah. Ah basta , I hate him.

Forbidden Amore [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon