Kabanata 7: Thank You Kurimaw

71 3 0
                                    

Sabay na kaming naligo ni Thorn sa Batis , umalis din kasi agad si CJ  ewan ko ba sa taong yon lagi nalang akong binibwesit eh hindi ko naman siya inaano eh. Nakakairita ang kanyang presensya, sobrang misteryoso siya at the same time sobrang nakakainis siya.

A water splashed right into my face , dahilan para magising ako sa reyalidad. Napatingin naman agad ako kay Thorn, ngumise na lamang siya , ngumite din naman ako kaso isang weak na smile ang iginanti ko sa kanya.

Nawala na naman ako sa mood, kasi kung hindi lang siguro nagpakita ang kurimaw na'yon edi sana naenjoy ko na ang batis. Isa pa naman ito sa mga paborito kong place  dito sa Sitio namin, kaso wala talaga nawalan talaga ako bigla nang gana. Isinuklay  niya ang kanyang buhok gamit ang kanyang mga daliri  at tumingin sa akin.

"Hey, wag mo nalang kasi siyang pansinin or isipin man lang. Kaya ka nalulungkot eh kasi iniisip mo siya." Nag-aalalang  sabi sa akin  ni Thorn, umiling naman ako sa kanya pero sa tingin ko hindi siya nakumbinsi sa aking sinabi.

"Alam mo , kaya ka nga nandito sa National Batis kasi nga diba mag-eenjoy ka. You even prepared a dazzling swim wear for you to enjoy kaya isipin mo kung bakit ka nandito hindi yong iniisip mo yong ibang tao na  magiging dahilan sa pagka-irita mo at pagka-lungkot mo." Nakangiting sabi niya sa akin , ngumite na lamang din ako sa kanyang sinabi.

tama naman kasi siya nandito ako para mag enjoy diba.

"Sorry hindi ko lang kasi siya maintindihan eeeh, hindi naman kami close or what  pero he keeps on bugging me and nakakairita na."Paglilitanya ko sa kanya, siya naman para siyang batang nakikinig.

"Alam mo unang uwi niya pa lang....ay hindi una araw  niya pa lang dito sa Sa Miguel hindi ko alam bakit siya napadpad sa Sitio namin and then sunod-sunod na. I admit ,I hate him." Napakunot naman ang kanyang noo.

"Why? he seems fine." He said , sabay tingin sa kinarorounan ni CJ. Napailing na lamang ako sa kanyang sinabi. For me he's the worst human na nakilala ko sa balat ng earth.

"Yeah, he got the looks pero I don't care about looks eh. Attitude is more important than looks, and wala siyang modo eh." Napa ohh naman siya sa aking sinabi, maganda pangangatawan niya , isa siyang gandang lalaki kaso walang modo.

"No offense ha? pero just like what you said hindi mo siya kilala yet you judged him agad. Okay okay , Oo he showed some rude attitude pero hindi naman yon sapat na dahilan para ijudge mo ang isang tao." Sabi niya sa akin, eeeeh wala pero kahit na.

"Minsan kasi yong nakikita natin hindi totoo. Parang isang ilusyon lang diba, at lahat naman siguro na  tao...may attitude din na hindi natin gusto diba." He carefully explained. Oo naiintindihan ko naman siya pero ewan ko ayaw ko talaga sa kurimaw na'yon. Alam ko din naman na masama mang husga agad pero masisi niyo ba ako eeeh tumataktak sa aking isipan ang mga kawanglangyaan niya.

"Ang tahimik mo talaga ano," Sabi niya ulit, sinulyapan niya si CJ tas tumingin agad siya sa akin.

"Why not ahhmm.. give him a chance diba. A chance to know each other." Nah , noooooo way. Agad naman akong umiling sa kanyang sinabi...

"Ayaw ko , at saka .. alam naman siguro ng buong San Miguel na ang Cruz at Verano ay hindi makakasundo," Bahagya naman siyang natawa sa aking sinabi, ngumite na lang din ako sa kanya.

"Eh, bakit nga ba hindi kayo magkasundo?" yan ang tanong na hindi ko masasagot, kasi pati ako hindi ko din alam kung bakit ganyan.

Nagkibit balikat na lamang ako, dumapo ang kanyang hintuturo sa kanyang baba.

"Alam niyo napakamisteryoso niyo, mabuti na lang talaga ang pamilya natin ay hindi magka-away pwede kitang lapitan." Ngumite siya sabay taas baba sa kanyang kilay.. Hindi naman siguro talaga magka-away. Napasulyap naman ako kay CJ na ngayo'y nakatingin din sa akin.

Forbidden Amore [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon