Kabanata 43: Palaban

39 1 0
                                    

Nasa bahay na ako , and still the rushing fears are still in my system. Kanina pa ako umiinom ng tubig, halos maubos ko na nga ang isang gallon ng tubig eh.

After how many years, nakita ko ulit ang taong bumaril sa akin. I thought that I am ready pero...I'm still scared , the incident happened years ago was still fresh for me.

Nasa sala silang lahat at ako lang mag-isa sa kusina, wala din akong balak humarap sa aking kapamilya na ganito, takot na takot...

My phone chimed and I quickly opened the message.

Clarence Jay:
         Mi amore :(( you fine? I'm sorry kung ganong sitwasyon pa ang bumungad sa'yo.

Margarette V:
        I'm fine :) don't worry about me :)

Clarence Jay:
       No, you're not fine I know that you're scared but please always remember that I am always here to protect you. You don't have to be scared :) I love you.

Bigla namang kumalma ang aking sistema sa kanyang mensahing ipinadala sa akin.

"Ikaw lang talaga ang nakakapagkalma sa akin." wala sa sarili sabi ko.

"Chariiiing nagmomoment si ate!" Agad naman akong napalingon sa lokaret ko na kapatid, sinamaan ko lang siya ng tingin. Parang tanga naman kasi eh, agad naman siyang napatakbo sa akin at lumapit siya sa akin, halos magkadikit na nga ang aming mga noo sa kanyang ginawa eh.

"So how was the date." pabulong na sabi nya sa akin. Kinaltokan ko naman siya, parang tanga eh.

"Aray naman." maarting sabi nya, napatayo naman ako at tinalikuran sya.

"Hello sister, aren't you going to say something." napakunot ang aking noo at liningon siya, kasalanan ito ng instagram eh.

"Tigilan mo na 'yang kakainstagram mo ha , para ka ng tanga eh." napahawak naman siya sa  kanyang dibdib as if nahurt siya sa aking sinabi.

"You're so mean ate, instagram is life so it's a no I won't stop from doing the things that I want sana ikaw din babyeee." sabi nya sabay maarting iwinagayway ang kanyang kamay, napailing na lamang ako at pumanhik na sa aking kwarto.

Buong araw ko na lang ikinulong ang aking sarili sa kwarto, malas naman today is our first day as couple again pero hindi naging memorable hayst.

Kung kelan talaga nagagawa mo na ang mga gusto mo mayroon talagang sisingit eh.

Napabuntong hininga ako at napatingin sa orasan, alas kwatro na pero wala pa akong natanggap ulit na mensahe kay Cj, kumusta kaya siya sana naman hindi sya sinaktan ng ama niya. My phone chimed I quickly stood up and kinuha ko ang phone sa aking lamesa.

Clarence Jay:
         Sunduin kita? Badly want to see and cuddle my queen.

Margarette V:
         Uwi ka na lang , pahinga ka muna.

Clarence Jay:
         But I wanna see you :(( pagbigyan mo na boyfriend mo please (ㄒoㄒ)

Napabuntong hininga na lamang ako, sige na nga. Tumayo na ako at isinabit ko na ang aking body bag.

Lumabas ako sa kwarto at dali-daling bumaba sa hagdan.

"Woah woah, easy ka lang dyan insan baka madapa ka." concern na sabi ng pinsan ko, nagulat naman ako akala ko ba namasyal sila sa mall.

"Ahmm... Kuya akala ko ba mamasyal kayo?" takang tanong ko sa kanya, napakibit-balikat na lamang siya.

"Ehh, simula kahapon pa lang kami gala ng gala eh naiistress ang brain cells ko eh. Sobrang polluted ang lugar na'to, gusto ko na ngang umuwi sa San Miguel." medyo inis na sabi ni kuya, napatawa naman ako sa kanyang sinabi, ayaw nya talaga sa San Carlos ako din naman nong una pero nasanay din naman ako.

Forbidden Amore [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon