Kabanata 10: Secret Place

67 2 0
                                    

Nakarating na kami sa sinasabi niyang secret place kuno naming dalawa. Hindi ko alam pero ang ganda dito  maalikabok nga lang . Teka bakit nga ba kami nandito, Naglakad ako papunta sa bahay mismo. Bakit kaya niya to binili dati kung iiwan lang din naman niya, napatingin naman ako sa kanya na hinahawak ang mga dirty stuff toys at nakangite pa. Nababaliw na ata tong taong to.

"Anong nginingite mo jan." Takang tanong ko sa kanya , ang weird niya kasi.

"Ah wala may naalala lang," Napakunot naman ang aking noo sa kanyang sinabi, eh ano na naman kaya yun? aysh bakit ko ba tinatanong eh lampaki naman ako sa kanya.

"Bakit nga ba tayo nandito?" Tanong ko sa kanya sabay pagpag sa stuff toy na bunny, napapansin ko lang ang dami namang stuffed toys dito, at may napansin pa ako bukod sa madaming stuffed toys  puro bunnies at patatas ? ang weird.

"Syempre maglilinis ka." Nakangising sabi niya, seryoso ba'tong taong to, sobrang lawak pa naman. Hindi ko ito kakayanin mag-isa eh. Sanay naman ako sa gawaing bahay pero helloooo ang lawak lawak kaya tapos ako lang ang maglilinis. Hindi lang siya rude eh ang sama talaga ng ugali nitong kurimaw.

"Ako lang mag-isa ?" Nakangising tumango naman siya, ginagalit talaga ako nitong si CJ. Sinamaan ko lang talaga siya nang tingin.

"Don't worry, I brought  some cleaning materials . Lumuwas pa akong syudad talaga para bumili." Napa-arko naman ang kilay ko,

"Tinatanong ko ba ?" Natahimik naman siya. Inirapan ko naman siya. Nagmartsa ako papunta sa kanyang kotse I mean sa trunk ng kotse niya para kunin ang mga gamit na pang linis. Para naman matapos na ako. Secret Place niya to bakit niya ako dinadamay, Inilabas ko na ang mga timba at ang mga walis at kung anu-ano pa. Naramdaman ko namang lumapit siya sa akin.

"Sana  bago tayo umalis sa bahay sinabihan mo ako na maglilinis pala ako." Inis na sabi ko habang pinupunit ang mga plastics na nakabalot sa timba. Sayang naman kasi outfit ko at saka ang hirap kaya igalaw kapag nakajeans. Itinaas naman niya ang kanyang kanang kamay sabay ngite.

"I came prepared," Tinignan ko siya nang masama.

"You came prepared because you knew naman kumusta naman ako no," Tumikhim naman siya.

"I mean , I came prepared meaning may damit ka din binilhan din kita kaya lang.."

"Kaya lang ano?"  Takang tanong ko sa kanya.

"Hindi ko alam kung ano ang exact size  mo so pinili ko yung malalaki." sabi niya. Napabuntong hininga naman ako, pero okay na lang yan mahahanapan naman nang paraan yan eh.

"Akin na," agad naman niyang kinuha sa kanyang kotse at ibinigay sa akin.

"And oh, sa bahay ka na lang magbihis." sabi niya sabay turo, sa maalikabok na bahay. Well, wala akong choice.

Nagmartsa ulit ako papunta doon  at pinihit ang door knob. Sarado, liningon ko siya.

"Susi." Matabang na sabi ko, tumakbo naman siya papunta sa akin at binuksan na ang bahay. Nang mabuksan na ito ay agad naman akong pumasok.

Maganda ang interior design , may mga muwebles pa nga. Sobrang maalikabok nga lang.

Teka nasaan ba ang banyo dito?

"Saan banda ang banyo?" tanong ko sa kanya. Agad naman siyang pumasok at naglakad papunta sa banyo, sumunod na lang din ako.

May kuryente kaya dito?

"Wait here, I'm just going to find the breaker switch para may kuryente na." sabi nya, tumango naman ako. Inilibot ko ang paningin sa loob ng bahay. Baka maaga niya itong binili for his future family ata. Napako ang tingin ko sa may divider may mga litrato kasi, lumapit ako para tingnan

Forbidden Amore [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon