Unexpected Lover : Part 23

459 4 1
                                    

Lester's Dad POV.

"Son tara pumasok na tayo sa loob. Nasabi ko na sa kaibigan ko na nandito na kami sa hospital ng mom mo kaya sabi n'ya dumiretso na sa office n'ya."

"Okay dad. Mom ano ba naman yang suot n'yo? Para kayong pupunta sa award's night. Nakakahiya!"

"Letse ka anak huwag mo nga pakialaman ang suot ko! Syempre kailangan kapag nakita ako ng son-in-law ko eh magandang-maganda ako. Oh diba!"

"Mom basta nakakahiya! Tingnan n'yo pinagtitinginan kayo ng mga tao oh!" Dad bakit hinayaan mo naman na ganyan ang suot ni mom?"

"Son maganda naman ang mom mo kaya okay lang yan. Kaya mahal na mahal ko ang mommy mo eh parang artista ang kagandahan. Haha."

"Duh! Nasaan ang maganda dad? Hindi ko po makita. Hahaha."

"Bwisit ka Lester! Sinisira mo ang ganda ko! Hindi ko nga alam kung bakit anak kita eh! Sobrang ganda ko naman tapos sobrang pogi ng daddy mo. Pero pagdating sa'yo konting gwapo lang tapos bobo pa pumili ng magiging jowa. My god anak! Bakit pa kita iniluwal!"

"Mom ang sakit-sakit! Sana binenta n'yo na lang po ako nung sanggol pa lang ako! Ang sakit mom!" Pag-dadrama ko na tinawanan lang ni dad at mom.

"Hahahaha. Anak ang pangit mo talaga! Ang acting besh ang chaka! Hahaha."

"Mom kailan pa po kayo naging bakla? Hahaha."

"Nung nalaman namin ng dad mo na bakla ka kaya nag-search ako sa google ng mga salitang beki."

"Baliw ka talaga mom!"

"Keri na anak! Gorabelz na tayo sa loob! Waiting shed na ang lolobelz mo dun."

"Sinong lolobelz? Anong waiting shed mom?"

"Letse anak huwag ng maraming tanong. Hahaha."

Dumiretso na kami sa office ng Doctor na friend ni Dad. Pagkatapos nila mag-kumustahan ay pumunta na kami sa room ni Mark. Gulat na gulat si Edward nung nakita ako at nagpupuyos sa galit.

Lester's POV.

Nakipagtitigan ako ng masama kay Edward. Akala n'ya papatalo ako huh. No way! Akin lang si Mark! Akin lang!

"Hello Doc! Kumusta na po ang resulta ng mga tests ng anak ko?" saad ng mom ni Mark.

"Based dun sa test results okay na ang kalagayan ng anak mo. Hihintayin na lang natin s'ya magkamalay. By the way, kasama ko nga pala sila para dalawin ang anak mo." Turo sa amin ni Doc.

"Ganun po ba Doc! Salamat po at okay na ang anak ko. Hello sa inyo! Maupo kayo dito."

"Oh s'ya paano iiwan ko na sila dito." Saad ni Doc.

"Okay po Doc. Maraming salamat po ulit!" saad ng mom ni Mark.

"Balae buti naman at okay na ang son-in-law ko. Kumusta ka naman?" Saad ni mom na feeling close. Nasamid ako sa sinabi ni mom parang hindi ako makahinga. Hahaha.

"Ba-balae?? O-okay naman ako at ang asawa ko."

"Ano ka ba balae wag ka na mahiyang tawagin akong balae dahil ikakasal din naman ang anak mo sa anak ko. Hehe."

"Mom ang ingay n'yo! Kung ano-ano po pinagsasabi n'yo." saway ko sa mom ko.

"Bakit anak talaga namang mahal mo ang anak n'ya eh kaya soon ikakasal din kayo."

"Mom!" saad ko. Napatingin ako kay Edward at lalong tumindi ang galit n'ya. Hindi halata. Hahaha. Kulang na lang ibato n'ya sa akin yung upuan. Hahaha."

"Balae may dala nga pala kaming pagkain dito. Kumain muna kayo ng asawa mo. Dad pakiabot yung binili natin kanina."

"Teka! Teka! Anong balae ang pinagsasabi mo dyan? Excuse me! Sa anak ko ikakasal si Mark at hindi sa anak mo! Excuse me ulit! Paglabas ni Mark dito eh dun muna s'ya sa bahay namin para maalagaan ng anak ko. Kuha mo?!" saad ng mom ni Edward.

"Excuse me ka ng excuse me! Eh di yan lumabas ka na! At sino naman nagsabi na papayag kami na dun mo iuwi ang son-in-law ko sa bahay n'yo aber?!" mataray na saad ng mom ko.

"Son-in-law? Duh! Mas mahal ni Mark ang anak ko kaya ako ang magiging mother-in-law n'ya! Actually, pinaprocess na namin ang kasal nila. Oh ano laban ka?! Kaya kung ako sa inyo umalis na kayo dito! Go! Ang tagal besh!" saad ng mom ni Edward.

"Hindi kami aalis dito! Dad umuwi ka muna sa bahay kunin mo yung pantulog ko tsaka magdala ka na ng damit na good for 1 week. Hindi tayo aalis dito! Lester, anak bumili ka ng mga pagkain para sa balae ko at para sa atin. Gora!" utos ng mom ko.

"Aba ang jupal ng fez! Ano kayo kapamilya para magbantay dito? At isa pa wala kayong tutulugan dito dahil para lang sa dalawang pamilya ang room na 'to! Echoserang pawikan! Eeewww! Anong meron? May party ba at kung makapagsuot ka ng dress. wagas! Hahaha. Duh!" saad ng mom ni Edward.

"Hello! Yung dress ko bagay sa kagandahan ko kaya huwag kang inggitera! Eeeewww ka rin! Look at you! You look like mamamalengke! Eeeww!" Inis na saad ng mom ko.

"Excuse me! Yung ganda ko pang high-class eh yung ganda mo average lang! Eeeww! Wag kang feelingera! Dad umuwi ka sa bahay pakikuha yung make-up kit ko na binili ko sa Italy tsaka yung mga dress ko na mamahalin. Go!" saad ng mom ni Edward.

"Magsitigil nga kayo! Ang iingay n'yo! Ang sakit sa bangs! Kung lahat kaya kayo paalisin ko na dito para kami na lang ang nandito. Nakakarindi mga beshie!!!" sigaw ng mom ni Mark.

Nagsitigil naman sila. Tahimik lang kami habang nagbabangayan sila. Mga baliw! Hahaha.

*****

Sana nagustuhan nyo. Salamat sa mga nagbabasa.

Unexpected Lover [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon