Chapter 5

2.1K 210 68
                                    

Edward's POV

Agad siyang napatigil sa pagbaba mula sa classroom niya nang mapatingin siya sa open field kung saan tanaw na tanaw niya ang mga estudyante. But what caught his attention ay ang isang babaeng makikita ang determinadong itsura na matapos ang ginagawa nito.

Itong yung babae sa garden na palaging may sugat, nilibot niya ang tingin at napailing nang makita ang ibang kaklase na nakatingin din sa field lalo na at nag pupush up na ang mga criminology students. He sighed at binigyan nang huling sulyap ang babae bago ipinagpatuloy ang pagbaba.

He needs to grab some food and go to the garden sa likod nang Lab dahil may babasahin pa siyang case nang isang pasyente for his report. At the age of twenty ay nasa pangalawang taon na siya nang kursong midisina, nakakapagtaka ba? He already graduated his premed course which is biochemistry when he was eighteen and now at twenty his on the 2nd year of medicine and his major is cardiology.

Not to brag but he got a brain since he was young, he always got accelerated and he finish highschool at fourteen and now two more years then he will finish medicine and another more year of residency and study to get an exam to be a certified doctor.

"Ed do you wanna come with us?"

Napatigil siya sa paglalakad at napalingon sa likod, he saw his classmates apat na babae na nakangiting nakatingin sa kanya. Tsk he's not dumb to not feel their interest on him but he is not interested at all. Umiling siya at tinalikuran na ang mga ito. When he reach to the cafeteria ay napabuntong hininga nalang siya nang makita ang pila, but he's hungry already so he doesn't have a choice but to endure waiting. Cause he needs to have a food on his stomach to understand well what he gonna read and study.

After almost twenty minutes ay nakalabas din siya at papunta na ngang garden bitbit ang mga pagkaing binili niya. He was about to go to his usual area nang makita niya si Entrata na tila nagmamadali nang pagkain, pawisan ito at tila gutom na gutom.

Before he could think of anything ay humakbang na ang mga paa niya palapit dito. "Hello."

-----------------

Dale's POV

Agad siyang napaangat nang tinging nang may bumati sa kanya, at agad din siyang nabulunan nang makita kung sino ito.

"Here drink this." Sabi nito sabay abot nang mineral water sa kanya na agad niyang kinuha at ininom. "Sorry for startling you." Sabi nito kaya tumango lang siya bago namumulang nagbaba nang tingin. "can I sit next to you?" He said at before she could answer ay umupo na ito sa tabi niya bago may kinuha sa bitbit nitong bag na pagkain. "You want some?" Alok nito sa sandwich nito kaya agad siyang umiling at nag iwas nang tingin.

Shet puso kalma tangna naman. Kausap niya sa sarili nang halos lumabas na naman ang puso niya sa lakas nang tibok nito.

"You know you should change your clothes para dika magkasakit, you should know na ang matuyuan nang pawis can make you sick also." Biglang sabi nito kaya napatingin siya sa lalaki only to be stunned nang makitang nakatitig ito sa kanya. May inilabas itong panyo at sa gulat niya ay pinahiran nito ang noo niya bago tila walang nangyari na nagpatuloy ito sa pagkain. "Stop staring Entrata and finish your meal." He said kaya agad siyang yumuko at nanginginig ang kamay na dinampot ang lunchbox na hinanda pa nang kuya Marco niya.

And in silence, ay nagpatuloy silang dalawa sa pagkain at ibayong pagpipigil ang ginawa niya para di lang ito malingonan.

"Talaga bang ganun ang criminology?" Biglang sabi nito na nagpatigil sa kanya sa pagkain pero hindi niya to nilingon. "Like I saw you guys doing so drill and exercise under the sun and it seems like pinagalitan ka nang instructor mo." Sabi nito kaya agad siyang napabaling dito. Hindi ito nakangiti infact walang emosyon ang itsura nito. "What?"

Umiling siya bago buntong hininga na umayos nang upo. "Wala yun, ganun naman lagi si Sir pag mainit ang ulo." She said pero ang totoo ay banas na banas na siya kanina, sino ba ang hindi eh wala naman siyang ginagawang masama pero pinagalitan siya nang walang dahilan. Kalokohan. Hindi na ito nagkomento kaya nagpatuloy na lang siya nang pagkain.

Napabaling siya binata nang tumayo ito. He also look at her kaya ayun na naman ang pamumula niya na sana hindi nito mapansin. "Tapos kana?" She ask na agad nitong sinagot nang tango. Magsasalita pa sana siya nang bigla itong yumuko at ganun nalang ang pag atras niya nang ilapit nito ang mukha sa kanya. "B-bakit?"

He look at her intently bago yumuko sa baunan niya. "can I have a bite of your sushi?" Tanong nito kaya napatingin siya sa baunan niya. May apat na sushi pa nga, oo na ang sosyal nang pagkain niya. Anong magagawa niya pinagpala siyang magkaroon nang kuya na magaling mag luto at alaga siya sa masasarap na mga pagkain. Tumango siya pero agad nagtaka nang makitang nakatingin lang ito sa kanya.

"Feed me." Normal na sabi nito na nagpalaki nang mga mata niya. "I haven't washed my hand so feed it to me." He said kaya tiningnan niya ang kamay na may hawak na chopstick bago ginawa ang gusto nito. Sinubuan niya ito at agad napaiwas nang tingin nang nguyain nito ang sushi sa harap niya. "this taste so good. Can I have another one?" He ask.

Hindi na siya nagpatumpik tumpik pa at agad sinubo dito ang isa pa. And for once nakita niya itong ngumiti. "Paborito mo?" Tanong niya na agad nitong tinanguan, peste kahit ngayong ngumunguya ito ay ang gwapo parin.

"Yes it's my favorite, kaya thank you. " He said after nitong uminom nang tubig. "Finish eating now, magbabasa lang ako." He said bago umupo ulit sa tabi niya at may kinuhang folder sa bag nito.

Nagkibit balikat siya bago pinagtuunan nang pansin ang pagkain. After maubos ang kinain ay agad siyang tumayo at nag inat then she sit down on the ground na may mga damong alaga sa gupit at humiga dun. Alam mo yung after kumain ang sarap matulog. Yes that's what she felt right now.

"Matutulog ka?" He ask all of a sudden kaya tumingin siya dito at agad tumango. "Hmm kailan ang next class mo?"

Tiningnan niya ang relo at nang makitang twelve thirty palang ay agad siyang napangiti. "Alas dos pa ang next class ko kaya makakapagpahinga pa ako." She said bago pumikit.

Hindi niya alam pero ibayong kabog nang dibdib niya dahil dito pero she felt relax at the same time dahil din dito. Tsk

"Ok, gigisingin nalang kita pag malapit na ang alas dos." He said kaya dumilat ulit siya at tumingin dito. Nakatingin na ito sa binabasa kaya nagtanong siya.

"Ikaw ba kailan ang pasok mo?"

Without looking at her ay sumagot ito. "alas dos din, go take a nap now Entrata."

"Dale." She said na nagpalingon dito sa kanya. "My name is Dale Entrata." She said bago ngumiti dito.

"Hmm Nice name. And I am Edward John Barber, so go to sleep now and I'll just wake you up before two."

"Bakit?"

Huminto ulit ito sa pagbabasa bago siya tiningnan. "Ihahatid kita kaya matulog ka na." He said.

A small smile appear on her face na agad niyang pinigil, shet paano pa siya makakatulog nito?

-------------------------####-------------------------
Wow ang haba hahahahaha

Gabriel143

Opposite Attract Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon