Dale's POV
Gusto niyang pag pipitikin ang mga kuya niya na ngayon ay tila mga gwardiya civil na nakatingin sa kanila ni Edward. Nag convoy sila pauwi at yung kuya Donny niya ang sumakay sa sasakyan ni Edward habang siya ay sa mga kuya niya.
"Dale."
Bumaling siya kay Edward na ngayon ay nakatitig sa kanya. "Bakit?" She ask bago umiwas nang tingin. Letse naalala niya kasi ang nangyari kanina sa garden nang school. Literal na di siya makahinga nang magsalita ito. But the doctor assured her na ok lang naman daw siya.
"I already ask your kuya's permission." Sabi nito. So she look back to him only to get stunned on how Edward look at her. May lambing ang paraan nito nang titig bes.
"Anong permission?"
Ngumiti ito bago hinaplos ang pisngi niya. "Na liligawan kita." Tila normal lang ang sinabi nito habang siya ay napakurap kurap naman. "I'm serious when I ask you na we should just make the gossip real. But I should have not ask you that way, you deserve to be courted in a right way. Plus I do respect your brothers and I know their say means a lot to you. So I ask them na kung pwede pumayag silang ligawan kita. And they said it's up to you." He said bago yumuko. "Pumapayag ka namang ligawan kita diba?" He ask.
Gulat is not enough to describe what she felt after what he said. More on windang talaga siya. Sino ba ang hindi? Magsasalita pa sana ito nang mapatigil dahil agad siyang tumango.
Ramdam niya ang pamumula nang mukha niya nang makita ang pagsilay nang ngiti nito. And before she could say something ay bigla siya nitong niyakap.
"Dang wow just wow." Bulong nito habang yakap yakap siya.
"Too close Edward." May kalakasang sabi ng Kuya Donny niya kaya agad itong kumalas sa kanya.
Agad niyang kinagat ang labi nang mamula ito bago tumingin sa mga kuya niya. "Sorry Kuya, na excite lang." sabi nito bago bumaling sa kanya. "I'll pick you up tomorrow?" He ask kaya tumango siya. "Walang nang bawian ha? Pumapayag ka nang ligawan ko."
Ngumiti siya bago tumango. "Oo na. Sige na uwi ka na papasok na ako." She said at tatalikod na sana nang hawakan nito ang pulsuhan niya at hinarap ulit dito. "Bakit?" Tanong niya.
But he just stare at her habang May ngiti sa labi. "Let me just look at you more." Sabi nito na agad nagpapula sa kanya. After few minutes ay bumuntong hininga ito bago siya nilapitan at hinalikan sa noo. "Go. I'll just see you tomorrow." He said bago ito na mismo ang tumalikod at kumaway muna sa mga kuya niya bago pumasok sa kotse nito. "Get inside your house Dale." He said kaya kahit paika ika ay agad na siyang naglakad patungong balkonahe nila kung saan naghihintay ang mga kuya niya.
----------
Edward's POVWhen Dale get inside their house with her brothers ay tsaka pa lang niya pina andar ang sasakyan. He was glad her brothers didn't give him a hard time when he ask their permission on courting dale.
But the ride on the way home ay kinausap siya ni Donny, or more on pinaalalahanan siya kung gaano ka importante sa mga ito ang babae. Na kung hindi naman siya seryoso ay wag na niyang ituloy ang panliligaw dahil ayaw nang mga ito na masaktan ang bunso.
But he assured him na seryoso siya, and he is. Dale is the only woman who makes his heart beats crazy. At pag kasama ito masaya siya, at pag hindi naman ay nahihirapan siyang mag focus dahil agad itong naaalala. Plus as what Dennis said denial lang siya that he already fell hard. And true enough he did, after seeing her smile to his cousin gusto niyang magalit. Dapat sa kanya lang ito ngumingiti nang ganun. And he can't ask her to never smile to other guys unless girlfriend na niya ito.
So this is his first move on getting her. And when she agreed kanina ibayong pagpipigil ang ginawa niya para di ito mahalikan sa tuwa kaya niyakap na lang niya ito. Napatingin siya sa cellphone niya nang tumunog iyon. And sense its red light ay tiningnan niya ang text at agad napangiti sa nabasa.
"Ingat sa pagdadrive--Dale."
Bumuntong hininga siya bago binaba ang cellphone.
"Damn I miss her already."
----------####---------
Siguro naman bawi na ako? HahahahhaGabriel143
BINABASA MO ANG
Opposite Attract
FanfictionShe is Astig, He is tahimik. She is basagulero, He is Mabait. She is always madungis, He is the Mr. neat and clean. magkaiba pero sabi nila bagay. magjowa? bah kung sasagot siya.