Dale's POV
For almost two weeks nilang mag kasintahan ni Edward ay halos di sila mapag hiwalay. Dahil kahit nasaan ang isa ay asahan mong nandun din ang kapareha. After they go to her old house kung saan nag hihintay ang mga kuya niya ay mas lalong napamahal sa kanya ang binata. They way he show respect with her brothers means alot to her. At ipinagsasalamat narin niya na bakasyon niya ngayon dahil nabigyan sila nang tsansa nang nobyo to catch things up.
"Ready Bunso?"
Napalingon siya sa Kuya Marco niya bago tumango. She then run towards them na agad naman siyang inakbayan nang Kuya Donny niya. "Si Edward?" Tanong niya dito.
"Sinamahan si Kuya Robi na bumili nang maiinom. Susunod nalang daw sila." Kuya Donny said kaya tumango siya bago sumakay sa kotseng gagamitin nila. Her wound is already a bit ok. Wala na siyang arm sling at nagagalaw na niya ito pero may kirot parin pag nasasagi.
When they reach to the destination kung saan sila magpipicnic ay agad siyang tumakbo sa paborito niyang lugar.
"Careful bunso." Kuya Marco said na nakangiting nakatingin sa kanya. Bitbit nang dalawang Kuya niya ang kumot na siyang ilalatag nila sa damo at isang malaking basket na nagkakalaman nang mga pagkain nila.
It'sschool day kaya wala ang mga pamangkin niya and her sisters in law also didn't come kaya sila sila lang ulit na magkakapatid with Edward.
When they place the blanket on the ground ay agad siya g umupo paharap sa mga pangalan nang magulang niya. Yes they're doing a picnic in their parents graveyard. It was her Kuya Robi's Idea actually.
"Andito na sila." Kuya Marco said kaya napalingon siya at agad napangiti to her Kuya Robi and Edward walking towards them na may bitbit na inumin. Ed immediately sit next to her habang ang kuya Robi niya ay tumabi sa Kuya Donny niya.
"Ma, kumpleto na kami." Marco said kaya tumango siya.
Halos dalawang taon nadin kasi yung huling dalaw nila na magkakasabay. Dahil narin sa trabaho niya kaya minsan hindi siya nakakasama sa mga kuya niya.
"Very good ba kami ma pa? Look at bunso so happy and inlove." Kuya Robi said at sa pagtataka niya ay tila maluluha ito. "Miss na namin kayo." He said bago ito umiwas nang tingin.
She get up bago tumabi dito sabay yakap sa panganay nila. Looking at him emotional makes her wanna cry hard. Kahit maaga man silang iwan nang mga magulang nila pinagpapasalamat niya sa diyos na binigyan siya nang tatlong kuya na mahal na mahal siya. She owe everything to them specially to her Kuya Robi who sacrificed alot dahil ito ang panganay.
"I love you." Bulong niya dito at ganun nalang ang pagkagat nang labi niya nang palibutan siya nang mga yakap nang tatlong lalaking naging sandalan at tagapag tanggol niya. "Naiiyak ako kuya." She said na ikinatawa nang tatlo bago siya bitawan.
When she look at Edward ay nakangiti ito habang nakatingin sa kanila.
"Bunso may kakantahin pala kami para sayo." Kuya Marco said bago kinuha ang cellphone nito at pinatugtog ang isang awitin.
Robi- 🎶 Gotta hold on easy as I let you go
Going to tell you how much I love you
Though you think you already know
I remember I thought you looked like an angel
Wrapped in pink, so soft and warm
You've had me wrapped around your finger
Since the day you were born🎶Donny- 🎶 You're beautiful baby, from the outside in
Chase your dreams but always know
The road that will lead you home again
Go on, take on this old world but to me
You know you'll always be our little girl🎶Marco- 🎶When you were in trouble that crooked little smile
Could melt my heart of stone
Now look at you
I turned around and you've almost grown
Sometimes when you're asleep
I whisper I love you in the moonlight at your door
As I walk away, I hear you say
Kuya's love you more🎶Three Kuya's- 🎶You're beautiful baby, from the outside in
Chase your dreams but always know
The road that will lead you home again
Go on, take on this old world but to me
You know you'll always be our little girl🎶Literal ang hagulgol niya nang madinig ang kanta ng mga ito. Hindi niya alam kung anong nakain nang mga to pero tila sasabog ang puso niya sa subrang emosyon na nararamdaman habang nakatingin sa tatlong mahalagang lalaki sa buhay niya na kumakanta habang masuyong nakatingin sa kanya.
"Dale."
Napalingon siya kay Edward only to sob more nang makita ang singsing sa harap niya. Nakaupo siya habang nakaluhod naman ito sa harap niya.
"Can I have the privilege to take care of you for the rest of our lives?" He said na lalong nagpaiyak sa kanya.
She look at him bago tumango, she can't talk dahil tila may nakabara sa lalamunan niya sa subrang iyak niya. After putting the ring in her finger ay agad siya nitong niyakap bago halikan sa noo. "Mahal kita Dale Entrata." Paulit ulit na bulong nito.
When he let go at napangiti ito bago pinahiran ang luha niya. She then look at her brothers at agad yumakap sa mga ito lalo na nang makita ang mga naluluha nitong mga itsura.
"Ang dadaya niyo. Bat di niyo ko sinabihan ha?" Umiiyak na sabi niya sa tatlo.
"We love you bunso." her kuya robi said bago siya halikan sa noo na ginawa din nang dalawang kuya niya. "Always remember kuya's always got your back ok?" Kuya Robi said kaya agad siyang tumango. At sumadal sa dibdib nito.
"Congrats bro." Kuya Marco said to Edward at nang bro hug ang dalawa pati nadin si Kuya Donny.
"Ingatan mo ang prinsesa namin." Kuya Donny said kaya napangiti siya.
"Of course. And thank you for giving me a chance to have her." Edward said bago siya tiningnan at ngitian. "It's my turn to take care of her."
She said I love you to him but without a sound kaya napangiti ito lalo. Right now isa lang ang nararamdaman niya at yun ay ang pagiging kuntento at saya. Napatingin siya sa kuya Robi niya nang bigla nitong higpitan ang yakap sa kanya at sa gulat niya ay pumalahaw ito nang iyak.
"Kuya?"
"Wahhhh ikakasal kana bunso. Ayaw ko balik ka ulit sa pagiging bata." He said na umani nang halakhak sa tatlong lalaking nakatingin sa kanilang dalawa.
---------####----------
What do you think about this chapter?The song that the three brothers sing is tittle My Little Girl. It was actually sang by a father to her daughter so I change some lyrics to fit for the kuya's. Hope you like it.
Napaiyak ka ba? Hahahaha ako kasi Oo
Gabriel143
BINABASA MO ANG
Opposite Attract
FanfictionShe is Astig, He is tahimik. She is basagulero, He is Mabait. She is always madungis, He is the Mr. neat and clean. magkaiba pero sabi nila bagay. magjowa? bah kung sasagot siya.