Edward's POV
Nakangiting sinusundan niya nang tingin ang dalaga habang nakikipag kwentuhan ito sa kaibigan nitong si Paolo at Elena. Its been three weeks since he declared na liligawan niya ito at kahit ngayong nakakalakad na ito ng maayos ay nandito parin siya nanliligaw at umaalalay sa dalaga. Yes hindi pa siya sinasagot, di naman siya nagrereklamo nagkekwento lang.
"Matunaw naman pinsan." He look at Dennis na siyang katabi niya. Nasa garden sila na dating tambayan nila ni Dale pero mula nang malaman nang mga kaklase nito ang tambayan nila ay nakitambay nadin dito every lunch ang mga ito. Inshort maingay na.
"Ha?"
"Sabi ko baka matunaw si Entrata. Wagas makatitig eh." Nakangisi nitong sabi na ikinailing lang niya.
Ganun nalang ang gulat niya when he look back to where Dale is ay nahuli niya itong nakatitig sa kanya and when their eyes meet ay ngumiti ito na nagpakabog na naman sa puso niya. He's always amaze how Dale's smile can make his heart flutter, kalalaki niyang tao pero aaminin niyang kinikilig siya.
"Dennis tawag tayo ni Sir." Paolo said bago lumapit sa kanila at hinila ang pinsan niya, sumunod naman si Elena na nginitian lang siya.
He gets up and walk towards Dale na namumula di naman subrang init. "Are you ok?" He ask ng makalapit dito, he then touch her forehead to see if mainit ito pero di naman.
"Ano Ok lang ako Ed." She said bago umiwas nang tingin sa kanya. He sit down next to her and grab her hand and hold it.
"Di kaba kasali sa pinatawag ng sir niyo?"
To his amazement ay tila kinabahan ito he can see how she bite her lower lips and her breathing became an uneasy. Ang sarap panuurin nito pag nakakaramdam ng kaba, but his trying to avoid looking in her eyes dahil baka magkasala pa siya.
"Dale." Tawag niya dito. "Ok ka lang?."
Kita niya ang paghinga nito nang malalim bago siya hinarap. Determination is visible in her eyes.
"Sinasa--."
Ring Ring Ring
"Hold up, sasagutin ko lang to." He said when his phone ring. It was an international number na siyang ipinagtaka niya.
"Hello?"
"Anak punta ka dito, ang daddy mo." His mom on the other line started crying. Agad siyang binundol nang kaba that his not aware na napahigpit ang hawak niya sa kamay nang dalaga.
"What happened mom?" His parents is in America right now and handling their business in there.
"Inatake si Daddy mo, at critical siya ngayon please baby come here." His mom said before turning the call off.
"Ok ka lang?"
Agad siyang napabaling sa katabi and saw Dale's face full of worry. He shook his head bago yumakap dito. He needs a support dahil nanginginig ang katawan niya sa nalaman.
"My Dad is in critical condition right now. Kailangan kong umalis."
"Kailan?"
"Ngayon." He said bago bumitiw ng yakap dito. He then look at her. "Babalik ako Dale, and I will always call. Please wait for me." He said before hugging her again.
"Mag ingat ka dun ha, at sana gumaling na agad ang daddy mo." She whisper bago ito yumakap sa kanya.
Agad siyang napapikit ng maramdaman ang higpit nang yakap nito. He will surely gonna miss her so much. "I will and you also take care of yourself. Avoid fighting Dale, ayaw kong magkasugat ka ng wala ako." He said bago halikan ang noo nito. "I promise tatawag ako, so don't be sad." He said before letting go.
He stand up and grab his bag. "Hatid na kita sa room mo bago ako umalis."
"Wag na, dito nalang muna ako may 30 minutes pa bago ang klase ko eh." She said and before she look down ay nakita niya ang pamamasa ng mga mata nito.
He bend down and hold her face and true enough naluluha nga ito. "I love you." He said before placing his forehead with hers. "Mahal kita dale and I promise babalik ako sa lalong madaling panahon. Baka next week so iready muna ang pagsagot sa akin ok?" He said bago yumakap dito ulit. "Im gonna miss you princess."
A smile show up in his face when he hear him cry. Nasasaktan na natutuwa siya, "hush now babalik naman ako." And he will come back no matter what.
Tumango ito bago bumitaw sa kanya. She look so cute when she wipe her tears, but he needs to go. His parents is waiting. Tumayo siya bago hinuli ang kamay nito sabay pisil dun. "See you again Entrata." He said bago bumitaw dito at talikod.
While walking on the way to the school parking ay agad siyang naka tanggap ng message mula sa secretary ng daddy niya it was a plane ticket information.
Before getting inside his car ay may isa pa siyang tinawagan.
Ring Ring Ring
"Hello?"
"Kuya Robi, it's Edward."
"Oh bakit? May problema ba? Is it Dale?"
"No kuya, dale is fine. I call to inform you na baka hindi ko muna mahahatid at sundo si Dale. I need to fly to america today dahil may nangyari sa daddy ko. And I don't want you guys to know na tinalikuran ko ang kapatid niyo. Babalik po ako pag maayos na ang lagay ni Daddy."
"Ganun ba, mag ingat ka bro."
"Salamat kuya."
"O sige ingat ka sa byahe mo. Pagdadasal namin daddy mo."
"Kuya, please take care of dale. Mahal ko po ang bunso niyo."
Dinig niya ang pagtawa nito na ikinapula niya.
"Nanayo balahibo ko bro. But yes we will take care of her we are her brothers incase you forgot."
Tumango siya. "Bye po." He said before turning it off.
He look at his phone wallpaper, it was Dale smiling happily habang nakikipag kwentuhan sa mga kaibigan nito. It was his favorite stolen picture of dale.
"I will come back, and when I come back akin ka na."
-----------####----------
Gabriel143
BINABASA MO ANG
Opposite Attract
FanfictionShe is Astig, He is tahimik. She is basagulero, He is Mabait. She is always madungis, He is the Mr. neat and clean. magkaiba pero sabi nila bagay. magjowa? bah kung sasagot siya.