Chapter 10

2K 207 48
                                    

Dale's POV

Nang gigigil na niyakap niya ang unan pagkatapos niyang mabasa ang nasa school website nila. Shutangina laman na naman sila ni Edward sa tsimis. May picture pang naka akbay ang binata sa kanya habang pinapayungan siya.

Ayon sa website ang daming na shock nang makita nilang ngumiti ang binata habang nakikipag usap sa kanya. Kesyo ang sweet daw nito at kung titigan siya ay siya lang daw ang nag eexist na babae sa campus.

Kaya tila kinumperma lang daw nilang dalawa ang tsismis na mag nobyo sila dahil sa mga nakitang sweetness nang mga ka schoolmate nila sa kanila.

"Peste bat sila ganyan." namumulang sabi kausap niya sa sarili. "Bat sila gumagawa nang kwento na kahit alam ko ang totoo ay kinikilig din ako?" She said bago umayos nang higa at nakangiting inaalala ang nangyari.

Ang akbay nito, ang haplos sa noo at ngiti jusko nakakabaliw.

"Bunso."

Agad siyang napaupo sa kama niya nang madinig ang kuya Robi niya sa labas nang kwarto. She stand up at agad na pinagbuksan ito o ang mga ito dahil kasama din pala ang dalawa pa niyang mga kuya.

"Hmm bakit kuya?"

Ngumiti ang kuya Robi niya bago siya hinila palabas nang kwarto niya at dalhin siya sa sala. Pinaupo siya nang mga ito at tumayo ang tatlo sa harap niya na ipinagtaka niya.

"Makinig ka sa amin bunso wag kang sasabat." Her Kuya Marco said Kaya tumango siya kahit nagtataka parin.

Tumikhim si Kuya Donny bago nagsalita. "Kuya Robi said he meet Edward already. And we also read and saw all the gossip in the school website. Dale bilang mga kuya mo hindi ka naman namin pinagbabawalan na mag nobyo pero ayaw namin na magkakanobyo ka nang hindi namin alam. Yes you might be afraid to till us dahil baka harangan namin ang manliligaw mo, which is true dati. Pero iba na ngayon, dalaga ka na at alam namin na alam mo na ang mali sa tama." Sabi nito na ikinakunot nang noo niya.

"At bunso, deserve naman namin nina kuya na makilala ang nobyo mo. Para kung saktan ka, alam naman at kilala namin kung sino ang hahuntingin diba." Her kuya Marco said.

"And Dale diba may usapan tayong apat, bawal mag sinungaling. Lalo kana, pinoprotektahan ka lang namin bunso. At bilang mga kuya mo obligasyon namin ang pangalagaan ka at kilalanin ang mga taong mamahalin mo." Kuya robi said.

Magsasalita pa sana si Kuya Marco nabg tumayo siya. "Sandali, diko gets eh. Anong pinupunto niyo mga kuya?"

She saw na bumuntong hininga ang tatlo bago sumagot na nagpanganga sa kanya. "Bakit dimo sinabi na totoong boyfriend mo yang si Edward." Kuya Robi said na nagpahalakhak sa kanya.

"Wait." She said bago tumawa ulit. Nang makitang walang ka ngiti ngiti ang tatlo ay agad siyang umayos mahirap na baka mabatukan pa siya.

Tumikhim siya bago nagsalita. "Ok first of all, single ako. Wala akong boyfriend at lalong hindi ko boyfriend si Edward totoo yun. Hindi ko din siya manliligaw at hindi ko nga matatawag na kaibigan ko na ba siya. We've only seen each other five times now at pang lima ang ngayon. At sa loob nang mga panahong yun he was just there to help kaya naging palagay ang loob ko or should I say yes naging crush ko siya." She said bago ngumiti sa tatlo. "And yes I know the rules of this family at hinding hindi ako magsisinungaling sa inyo and thank you for being there, being the most protective kuyas na kakainggitan nang iba. But I swear wala akong boyfriend, hindi kami ni Edward at sadyang fake news ang nababasa niyo at yung mga picture tila timing lang na nilagyan nang malisya."

Her kuya Robi grab her bago siya niyakap nito. "Fine basta kung liligawan ka nun, papuntahin mo muna dito ha?"

"Sus kung manliligaw yun. Wala nga yung gusto sa akin. As what I said limang beses palang kaming nagkikita. Mabait lang talaga yun, akala panga nun tomboy ako eh." Nakangusong sabi niya.

Her kuya Marco laugh bago ito nakiyakap na ginaya din nang kuya Donny niya. She smile big feeling the tightness of the hugs her brother's gave to her.

"Basta bunso, kahit anong problema. Mapa mental, physical o usapang puso paman yan wag mong ililihim sa amin ok?" Kuya Donny said kaya tumango siya.

"Mahal na mahal ko kayo mga kuya." She said and she meant it.

"Mas mahal ka namin bunso."

---------------------####--------------------
Kalma kalma lang tayo ganern hahahahaha

Gabriel143

Opposite Attract Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon