Dale's POV
"Wooo go kuya." Sigaw niya habang nag checheer sa mga kuya niya at kay Edward na naglalaro ngayon ng basketball. Ganun nalang ang talon niya nang makashoot ang kuya niya at nanalo ang grupo nito.
At dahil nasa bleachers siya ay hindi niya natantiya ang espasyo at nahulog siya na ikinasigaw nang mga nasa paligid niya.
"Shet dale are you ok?"
Nakangiwing nag angat siya nang tingin at mas napangiwi lalo nang makita si Edward na agad siyang binuhat at pinaupo nang maayos.
"Are you ok asan ang masakit?" Tanong nito pero bago paman siya makasagot ay nag unahan na ang mga kuya niya sa paglapit sa kanya.
"Bunso ok ka lang?" Nag aalalang tanong ni Kuya robi habang bakas naman ang pag aalala sa dalawa pa niyang kuya.
"Ok lang yah, yung paa ko lang natapilok ata." She said kahit masakit din ang balakang niya pero nahihiya siyang sabihin iyon habang nakatingin si Edward sa kanya.
"Na sprain mo ata to bunso." Kuya robi said bago ito tumingin kay Edward. "Bro kahit dika pa doctor may alam ka naman sa ganito diba? Check mo nga kung malala ba."
Edward nod bago ito lumuhod sa harap niya. Halos manginig siya nang hawakan nito ang binti niya at haplosin o echeck iyon. She bit her lips hard nang mapindot nito ang masakit na parte kaya agad siyang napahawak sa balikat nito. When he look up ay andun padin ang pag aalala sa mga mata nito.
"Wag mong pindutin, masakit." Nakangiwi niyang sabi.
Before she could do anything ay bigla siya nitong kinarga into a bridal style bago ito humarap sa mga kuya niya na nakatingin lang sa kanila.
"I'm gonna bring dale to the hospital kuya to be sure dahil mukhang malala ang pagkaka sprain niya." Sabi nito kay Kuya robi na agad namang tumango.
Pwede pala yun. Yun bang nasaktan kana pero nakalimutan mo agad ang sakit dahil hawak ka nang crush mo much worse karga ka. Kasi yun ang nararAmdaman niya.
---------
Edward's POVNakatingin lang siya kay Dale na ngayon ay benebendahan ng isang nurse ang paang na sprain.
"Salamat bro."
Napalingon siya sa nagsalita at nakitang nakatingin ang tatlong kapatid ni Dale sa kanya. The one who talk is Kuya Donny. Well Donny and Robi insisted na kuya din ang itawag niya sa dalawa while marco said no dahil hindi daw niya feel. Bro nalang daw.
"Wala yun." He said bago tumingin ulit kay Dale na ngayon ay naka tingin din sa kanya. And when she smiled at him halos mapamura siya nang mag regundon na naman ang lakas ng tibok nang puso niya.
He is not dumb to not know what he feels but he wanna make sure about it before making a move. Plus napaka aga pa para maramdaman niya ito, halos mahigit isang buwan at kalahati palang niyang kilala ang dalaga.
"Bunso wag ka nalang kayang pumasok bukas." Marco said to dale, naka tingin lang siya sa mga ito.
"Di pwede kuya, may exam ako."
"Eh paano ka maglalakad niyan? Mahihirapan ka. Di pa naman kami pwedeng umabsent sa trabaho. Pagpapaalam nalang kita sa dean niyo." Robi said.
Bumuntong hininga siya bago nagsalita. "Ako nalang." He said na nagpalingon nang apat sa kanya.
"Ha?"
"Ako nalang ang aalalay kay dale bukas. Ill take her to school at ako din ang mag hahatid sa kanya. Ako narin ang makikiusap sa mga intructor niya na wag muna siyang isali sa mga physical activities." He said.
When he look at dale ay agad itong umiwas nang tingin pero nahagip niya ang pamumula nang pisngi nito na ikinangiti niya. Cute
"Sure ka ed? Baka makaisturbo kami." Donny said.
"Yeah don't worry, and it seems like the exam is important tomorrow kaya ako nang bahala."
Bumuntong hininga ang tatlo bago nag sitango.
"Basta alagaan mo ang kapatid namin ha? At kung magka problema naman ay tawagan mo kami." Marco said.
Tumango siya bago sumagot habang nakatingin sa dalaga.
"Don't worry, I'll make sure to take good care of the princess."
----------####----------
Gabriel143
BINABASA MO ANG
Opposite Attract
FanfictionShe is Astig, He is tahimik. She is basagulero, He is Mabait. She is always madungis, He is the Mr. neat and clean. magkaiba pero sabi nila bagay. magjowa? bah kung sasagot siya.