Edward's POV
After reading the case he was studying ay agad siyang napatingin sa relong suot. Its alreay one thirty kaya napabaling siya kay Dale na ngayon ay tulog parin, nakapatong ang isang braso nito sa mga mata at kung titingnan astang lalaki talaga.
He stand up bago ito nilapitan at niyugyog ang balikat. "Wake up." He said na agad namang nagpagising dito. Gusto niyang mapangiti nang tumutok agad sa kanya ang inaantok nitong mga mata. "Its almost two get up now." He said bago umayos nang tayo at balik sa pwesto niya.
Dale get up at nag inat pa talaga to bago inayos ang mga gamit. Nang isukbit na nito sa balikat nito ang bag na dala ay humarap ito sa kanya.
"Tara?" She ask kaya tumango siya at sabay silang naglakad palabas nang garden.
He don't know where her classroom is kaya nakasunod lang siya dito. Tahimik lang silang dalawa na naglalakad, may ilang talampakan din ang layo sa isat isa at tila wala inaantok pa talaga ito dahil hikab ito hikab.
"Dito na ako." She said nang humarap ito sa kanya. Tinapik nito ang balikat niya "salamat sa pag hatid." She said bago tumalikod sa kanya.
"Dale." Tawag niya na agad naman nitong ikinalingon. Nakakunot ang noo siya nitong tiningnan.
Bumuntong hininga siya bago hinawakan ang gilid nang ulo nito at inalis ang damo na naipit sa mga buhok nito. "May damo." He said bago ito tinanguan. "Sige pasok na." He said bago nauna nang tumalikod.
------------------------
Dale's POV
Ramdam niya ang pamumula habang nakasunod ang tingin kay Edward na tila hari kung mag lakad sa hallway. Tsk nagpapasalamat siya at naging maayos ang pakikitungo niya dito sa kabila nang lakas nang tibok nang puso niya sa kaalamang nasa malapitan lang ito.
"Aren't you gonna get inside Entrata?"
Dali dali siyang pumasok sa loob nang klase nang madinig ang boses nang professor nila. Pero agad ding nagtaka nang makita ang gulat na itsura nang mga kaklase niya lalo na ang mga babae. Tsk problema ng mga to?
The afternoon class went well hanggang uwian maliban nalang sa mga kaklase niya at ibang estudyante na kung makatingin sa kanya wagas. Ipinag kibit balikat nalang niya ang napapasin at agad na umuwi.
"Kuyaaaaa." Agad na sigaw niya nang papasok na sa bahay nila.
"Oh." Her kuya Donny said na mukhang kararating lang din. Lumapit siya dito at yumakap na sinagot naman nang yakap at halik nito sa ulo niya. "How was your day bunso?" Tanong nito nang pakawalan siya.
Umupo siya sa sofa nila at hinuba ang suot na sapatos. "Ok lang, nag training ulit kami sa ilalim nang araw. Inubos ko ang pabaon ni Kuya Marco at nakapagpahinga ako nang isang oras mahigit habang hinihintay ang panghapong klase ko." She said bago tumayo at nilagay ang sapatos sa shoerack sa gilid nang pinto. "Ikaw yah kamusta ang araw mo?" She ask bago tumabi dito.
"Hassle. Lagi naman" tipid nitong sabi bago tila pagod na sumandal sa sofa.
Magtatanong pa sana siya nang madinig ang mga boses nang dalawa pa niyang kuya kaya agad siyang tumayo at masayang sinalubong ang mga ito.
"Kuyaaaa." Malakas na sabi niya bago parang batang tumakbo at yumakap pasalubong sa kuya Robi niya. "Namiss kita." She said na ikinatawa nito.
"Miss you too bunso." He said bago ginulo ang buhok niya at halikan siya sa noo.
"Eh ako namiss mo?" Her Kuya Marco said kaya agad siyang tumango at humalik sa pisngi nito at bumalik ulit sa kuya robi niya na agad siyang inakbayan.
"You seem happy princess." Her kuya Marco said.
Ngumiti siya at tila batang tumango. "Yup, diko alam kung bakit basta masaya ako." She said bago biglang may naisip kaya agad siyang lumapit sa kuya Marco niya at yumakap sa braso nito. "Kuya anong ulam ko bukas sa lunch?" She ask.
"Hmm ano ba gusto mo?"
"Menudo kuya pero gawan mo rin ako nang sushi." She said at ganun nalang ang pag ngiti niya nang tumango ito.
Oo na spoiled siya sa mga kuya niya. Pero hindi siya brat. Anong magagawa niya eh mahal siya nang mga ito. Mula nang mamatay ang mga magulang nila ay may nakatuka nang gawain ang mga kuya niya para sa kanya.
Gaya ni Kuya Marco siya palagi ang nagluluto at naghahanda nang pagkain sa umaga at baon niya sa school, si Kuya Donny naman ang taga gising sa kanya at taga sigurado na gawa niya lahat ang assignment niya habang ang kuya robi niya ang taga hatid sa kanya sa school dahil on the way naman sa pinagtatrabahuan nito ang paaralan niya. Ngayong college na nga lang siya pinapayagan ng mga ito na umuwi mag isa eh.
"Ano nga palang dinner natin?" Her kuya robi ask na nakaupo na sa sofa katabi ang dalawa pa niyang kuya.
She pick up both her kuya marco and robi's shoes at inilagay sa lalagyan bago nakiupo sa pagitan nina kuya Donny at kuya Marco.
"I don't know yet, baka mag adobo lang ako para sa hapunan." Her kuya Donny said na siya laging nakatokang mag luto nang hapunan.
Nang walang sumagot sa dalawang kuya niya ay napatingin siya sa mga ito. Parehong nakatutok ang paningin ni Kuya Marco at Robi sa cellphone nito at parehong nakakunot ang noo.
"Ano ba yang tinitingnan niyo?" She ask.
Agad siyang nagtaka nang tiningnan siya nang madiin nang kuya Marco niya. "Bakit ka ganyan makatingin kuya?" She ask.
"Umamin ka nga Dale, may boyfriend ka naba?" Nakasimangot nitong sabi na nagpasinghap sa kuya Donny niya. Agad nitong kinuha ang cellphone ni Kuya Marco at halos batukan siya nang makita ang nandun na hindi naman niya alam kung ano.
"Oy wala akong boyfriend ah, saan niyo naman nakalap ang fake news na yan?" She said bago tumayo. "At kung magboboyfriend ako, kayo ang unang makakaalam." She said pero nang humarap siya sa kuya robi niya ay tinitigan siya nito nang matagal.
"Sana nga bunso, dahil hindi ka naman namin pagbabawalan na mag boyfriend pero sana magtapos ka muna o di kaya ay ipakilala mo muna sa amin."sabi nito bago siya senenyasan na lumapit at nang makalapit siya ay pinaupo siya sa armrest nang single sofa na kinauupuan nito. "Here look at your school website." He said sabay bigay sa kanya nang cellphone nito.
May access ang mga ito sa school website nila dahil gusto ng mga itong malaman ang mga school events at mga chismis na nangyayari sa school niya at para masigurong hindi siya sangkot sa mga gulo.
Nang makita ang tinitingnan nito ay agad siyang napatayo ulit at nanlalaki ang mga matang izinoom niya ang litrato sa website. It was the time na sinubuan niya nang sushi si Edward habang nakayuko ito sa kanya, may isang picture pa na tila nakahawak ito sa buhok niya habang nakatingin sa kanya gayong ang totoo eh ang bilis lang nang kamay nito sa pag alis nang damo sa buhok niya. But the photo they post tila ito nakahaplos sa buhok niya. And when she read the tittle of the article ay halos manginig siya.
"Snob prince is taken?" Yan ang tittle.
Agad siyang tumingin sa mga kuya niya na ngayon ay nakatingin sa kanya. "Magpapaliwanag ako." She said.
Walang nagsalita sa tatlo kaya gaya nang nakasanayan ay tumayo siya sa gitna nang sala nila ay pinaliwanag ang talagang nangyari sa mga sandaling kasama niya si Edward.
"Tsk make sure na nagsasabi ka nang totoo Dale Entrata you know the family rule. " Her kuya Donny said kaya tumango siya. Of course she know, and that is no lying to each other.
"Fine we believe you, but who is this guy anyway?" Her Kuya robi ask at agad siyang namula na ikinasinghap ng kuya Marco niya bago ito nagsalita habang nakatingin sa kanya.
"Nalintikan na. Ito yung Crush mo?"
-------------------------####--------------------
Charrr mahaba ulit hahahahah ok last update for today.Gabriel143
BINABASA MO ANG
Opposite Attract
FanfictionShe is Astig, He is tahimik. She is basagulero, He is Mabait. She is always madungis, He is the Mr. neat and clean. magkaiba pero sabi nila bagay. magjowa? bah kung sasagot siya.