Chapter 15

2K 218 53
                                    

Dale's POV

"Kaya mo ba talaga?"

Pangalawang tanong na yan ni Edward sa kanya. He wants to carry her mula sa sasakyan nito pero kaya naman niyang maglakad jusko umagang umaga naninikip ang dibdib niya sa subrang kaba.

They're walking on the way to her classroom at gaya nga nang sabi nito sa mga kuya niya ay sinundo siya nito sa bahay nila at ihahatid naman siya nito ngayon sa classroom niya. May saklay naman siya para lang di niya maiapak ang paa niya dahil namamaga na ito ngayon.

"Kargahin nalang kaya kita." Suggestion nito na ikinaikot nang mata niya. Nakaaalay pa ito sa kanya na sadyang hindi nakakatulong. Shet nadidistract siya sa amoy nitong nakakahalina.

"Oa ka, ok nga lang ako. Tas may saklay ako oh." She said pero bumuntong hininga lang ito he was supposed to say something pero pinili nalang nito ang manahimik.

When they reach her classroom ay nakangiti niya itong hinarap. "Oh alis na, ok na ako dito." She said.

Tumingin ito sa kanya bago naunang pumasok sa classroom niya. Kitang kita niya ang gulat na itsura nang mga kaklase niya habang nakatingin dito.

"Where's Marydale's chair?" He ask na agad namang tinuro nang mga kaklase niya. He put her bag and books in it bago siya binalikan sa may pinto. "Come on, you need to take a sit." He said at tsaka siya hinawakan sa bewang para alalayan.

Nang makaupo siya ay tsaka palang ito tila nakahinga nang maayos. Akala niya aalis na ito kaya ganun nalang ang gulat niya nang bigla itong tumabi sa kanya.

"Hala dikapa aalis?" Gulat na tanong niya dito.

Edward look at her bago ito umiling "makiki sit in muna ako. Para mabantayan ka na rin." Kaswal nitong sabi kaya napatapik siya sa noo. Letse dinaig pa ang mga kuya niya.

"Oi oa nayan Edward ha. Ok lang naman kasi ako. Pumasok ka na sa klase mo." She said "please pumasok ka sa klase mo, wag kang mag absent dahil lang sa akin. Di nakakatuwa." Seryosong sabi niya.

Tumitig muna ito nang ilang segundo bago tila napipilitang tumayo. He stand infront of her at kasabay nang pagsinghap niya ay ang pagsinghap ng mga kaklase niya nang yumuko si edward at halos ilang pulgada lang ang layo nito sa mukha niya.

"Ok ill go attend my class but you need to call me when something happens, bawal kang maglakad lakad sa kung saan at hihintayin mo ako dito para sabay tayong mag lunch." He said bago may nilagay na gamot sa disk niya. "And if you feel pain drink this medicine. Before I go to my classroom I will stop in your professor's office to tell them about your condition. Remember no walkin, running or any physical activities for you for a week. Are we clear entrata?" Mahabang paalala nito na agad niyang tinanguan.

Akala niya ay aayos na ito nang tayo pero ganun nalang ang gulat niya nang bigla nitong halikan ang noo niya. Tumagal iyon nang tatlong segundo bago ito tumingin ulit sa mga mata niya.

"I'll pick you up here after my class. Sabay tayong mag lunch kaya wag kang umalis nang wala ako." He said bago siya kindatan tsaka tinalikuran.

"Sheeet wagi ang eksena niyo bes." Pasigaw na sabi nang isa niyang kaklase.

She bit her lips bago hinawakan ang noo kung saan siya hinalikan ni Edward.

Diyos ko, mamamatay na ata ako.

----------####---------
Gabriel143

Opposite Attract Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon