Chapter Twenty Four

5.9K 147 2
                                    

"Hahahahahahaha!! You're funny!" I told Brent while laughing hard.

Nandito kasi ako ngayon sa bahay nila, sa may living room to be specific. Sa garden kasi nila gaganapin ang photoshoot namin. Nasabi ko nabang ang ganda ng bahay nila, kung hindi pa, ayan kakasabi ko lang.

"Hey! Don't laugh." sabi nya sakin sabay hablot ng album ng Mom nya.

"Why? Ang cute mo kaya."

Pano ba naman kasi, ang taba taba nya talaga dun sa picture tapos puno ng chocolates ang muka. Super laugh trip!

Sinimangutan nya lang ako.

*ehem

Nakalimutan ko din bang sabihin na hindi lang kami ang na andito? Well, kasama namin yung dalawa, si Ash and Grey.

Okay lang naman sakin, since ako ang nagplano nito.

"Oh mga iha at iho, pinapasabi ni Ma'am na nakaready na." sabi ni Manang Fe.

"Tara na Brent." sabi ko sa kanya.

Ako ang nagyaya, pero sya ang unang tumayo. Inalalayan nya akong tumayo, which I find sweet, and nakakaselos... if you know what I mean.

And me, being me, kumapit pa ako sa braso nya.

Ang sarap lang belatan ni Ash at sabihing "bleh, ikaw kasi eh. Nye nye...". But I know that it would be so embarrassing.

"Oh lumapit na kayo dito para mapaayusan na kayo." Tita Ellie said.

And so we did, nga pala hindi ko na sinama si Elle. I gave her atleast one month leave, cause I know na nahihirapan na sya sa pinaggagagawa ko.

-----

Halos sabay sabay lang kaming natapos ayusan since light make up lang naman dahil umaga. Well as expected, ang ganda ko!

"Okay, ready na" sabi ng baklitang photographer.

Pumwesto na kami sa aming designated places para makapag simula na din.

The photoshoot went well...

"Ano ba Grey and Ash! Nasan ang chemistry?! Ang emotion?!"

It actually went good... well only for me and Brent.

"Sorry..." they both said in unison.

Pano ba naman kasi, kanina pa sila wala sa concentration. Well expected ko na yung kay Ash, since pinagseselos ko nga sya diba? Ang hindi ko lang maintindihan, bakit pati si Grey affected.

I'm expecting na matutuwa sya, after all..he.. he loves Ash. Right?

Not that I'm doing him a favor, it's just that I realized na mas malaki ang kasalanan ni Ash. Cause she's the mastermind, right? Kaya sya ang gusto kong pahirapan ng sobra.

"Okay, water break muna. Ash, concentrate. And Grey, I'm expecting too much from you. Ilang photoshoot na ba ang nagagawa natin? Ano bang nangyayari sayo?"

"Sorry, I'm just stressed." he said.

Pumunta nalang ako sa isang sulok ng garden kung saan hindi masyadong halata. I want to be alone. I want to think.

Lately kasi naiinis na ako sa sarili ko. Most of the time, I'm planning to have my revenge as bad as I could, but I couldn't!! Lagi nalang akong nagiisip ng evil plan pero pag naiinclude na si... si.... basta sya! Lagi akong nagdadalawang isip!

Like, what the hell?!

Kelan pa ba ako tinubuan ng konsensya?!

"Isha... can we talk?" Oh, speaking of.

"Again? I have no time..." I said, Bitter? A big NO NO!

"Please Isha..." pangungulit nya.

"Para saan pa? Planning to say you're sorry, AGAIN? C'mon Grey, kung nakokonsensya ka na ngayon sa ginawa mo, wag muna. I'm not yet done with you." I said.

"No Isha, kahit kelan hindi ako makokonsenya. What I've shown you, it was all real. Isha, I really really lo---"

"Cut the crap Grey!"

I cut his words bago pa sya matapos.

Before he could say those words.

Those same words that made me fall.

"Please naman Isha, makinig ka naman muna!" Sigaw nya. At sya pa ang may ganang manigaw?!

Tumayo na ako at umalis, iniwan ko syang magisa dun. Nakakainis kasi sya, alam mo yung sya na nga yung may kasalanan tapos sya pa may ganang manigaw?

I'm on my way back to the area kung saan kami nagpo-photoshoot ng makasalubong ko si Ash.

"Isha... can we talk?"

Okay, "can we talk" is the word of the day.

"No." I said straight to her face.

"Please..." she pleaded.

"No means no.."

Sabi ko sa kanya at nilampasan sya.

Pero bago pa ako makaalis as hinawakan nya na ang wrist ko.

"Nahihirapan na ako, hirap na hirap na ako Isha."

Well for the first time, I felt little pain on my chest.

Oh crap!

Tinutubuan na nga ako ng konsensya!

But well it's fine, between my conscience and me I'm stronger.

"It's so hard Isha, it's haunting me. Yung ginawa ko kay Lyre, kay Ethan, kay Grey... and sayo, nasira ko kayong dalawa. Ang hirap Isha, sobrang hirap." She said in pleading voice.

Nasira kami? Bakit, diba planado naman nila ang lahat? So it means, na wala ng sisirain dahil wala namang nabuo nung simula palang.

I'm starting to feel my conscience.

But wait, ano nga bang laban ng konsensya ko sakin?

"Ano? Nahihirapan ka?? You should be... it's your fault Ash, it's all your fault." I said in gritted teeth.

"I know, I know... And I'm sorry for that.."

"Sorry, Makakain ko ba yan? Know what, the only thing that you can do for me to forgive you is to SUFFER. Understand?"

I told her bago tuluyang umalis. Baka ano pa ang masabi ko, lalo na ngayon that I'm in a battle with myself.

-----

Ayos naman ang photoshoot namin. pero hindi maiiwasan ang pagsigaw ng baklitang photographer. Yung totoo? Ang sarap i-stapler yung bibig nya.

And the priceless look of Ash's jealous face made my day!

I am busy reading a novel when my phone vibrated.

From: Hult

Continuation of your shooting for your movie is tommorow, just reminding you.

And that simple text message ruined my almost perfect day, really.

Revenge of the Heartless BitchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon