"Opo, manliligaw na po."
I still remember, since that day, Grey never failed sending me flowers everyday. As in EVERYDAY.
Pwede na nga akong magtayo ng flower shop dito sa bahay eh.
Minsan aakalain mo din na may lamay dito dahil sa ubod ng daming bulaklak.
"Oh hija, may nagpadala ulit." Abot sakin ni manang ng bulaklak.
Hindi ko alam kung kikiligin pa ba ako o ano eh. Yung totoo, san ko pa isisiksik tong bulaklak na to?
"Pakiakyat nalang po sa kwarto. Papunta na po ako kay Ash, sigurado ka po bang dito ka nalang sa bahay?" Tanong ko kay manang.
"Okay na ako dito. Mauna ka na." Sabi nya sakin.
Kaya naman lumabas na ako.
And about Ash, sadly... she didn't wake up. We are all just rooting from our prayers. We're always keeping our hopes up.
Basta alam kong gigising sya. She's a strong person.
If not now, meron pang bukas.
As I arrived at the hospital, kaagad akong pumunta sa room ni Ash.
But to my surprised ay may mga pulis na naghihintay sa tapat ng room ni Ash. Actually tatlo sila dun sa tapat ng pinto.
"Miss Ocampo?" Kaagad na tanong nya sakin ng makalapit ako.
"Yes, why?"
"Kami po yung nagiimbistiga sa kaso ng kapatid nyo." Sagot niya.
"Oh... so? How's the investigation?"
"Nandito po kami para ipaalam sa inyo na meron na po kaming suspetsa base sa kuha sa CCTV sa lugar na pinangyarihan. Siguro po ay akala ng suspect na walang CCTV sa lugar dahil walang masyadong dumadaan at residente kaya dun nya plinanong gawin ang krimen."
I was confused.
"Ginawa? You mean..."
"Yes Miss Ocampo, planado po ang pagsagasa. At base po sa nakunan ng CCTV ay kayo ang target ng suspect kaya lagi po kayong magiingat." Bigla akong kinilabutan.
Nanlambot ang tuhod ko kaya naman agad akong napaluhod.
Oo aminado akong maldita ako, pero...
Papatayin niya ako? Bakit? Anong dahilan?
Inalalayan naman ako ng isang pulis para nakaupo sa pinakamalapit na upuan.
"Paano po, mauuna na po kami. Ipapaalam nalang namin sa inyo kung may development ang kaso." nagpaalam na yung pulis sakin pero parang wala akong naintindihan.
Sino ba kasi yang poncho pilatong yan? Anong kasalanan ko sa kanya?!
I hate to say this, but...
I think, yung Isha na dating walang kinatatakutan ay meron na ngayon. And nope, I don't fear death.
Why?
Because no matter what you do, death is so unstoppable and sudden. And you should always be prepared for that.
What I fear is that leaving this world without telling those important words to those people I love.
What I'm afraid of is that leaving this world, and burrying my body along with my unspoken words.
BINABASA MO ANG
Revenge of the Heartless Bitch
Aléatoire"You know what? I wanna introduce you both to one of my closest friend. You know KARMA? Well, she's a BITCH. But then napag isip isip ko, why would I introduce you both to her? She's just a BITCH. And I'm way BETTER than her, or BEST? Oh sorry, I me...