Chapter Thirty Three

5K 126 3
                                    

"Welcome home wife!"

"AY BALAHURANG KILLER!!" Napahawak ako sa dibdib ko sa sobrang gulat.

Gagi talaga 'tong Grey na 'to, sarap ipatapon sa bermuda triangle!

Napakunot naman ang noo nya.

"Pft...sorry wife." He said na parang natatawang ewan.

Maka wife wagas!

"Wife? Dream on babe! Tandaan mo nanliligaw ka palang!" I said bago tuluyang pumasok sa loob ng bahay namin.

I mean, namin nina Mom.

"What are you doing here, by the way?" I asked him ng makaupo ako sa couch

"Visiting my wife?" Sarap nyang bangasan, as in now na!

Kaasar! Hindi ko pa nga alam kung sino ba yung balahurang gustong pumatay sakin!

Lately kasi ay parang laging may nakatingin sakin. Of course I'm used to it, I'm the famous Isha right?

Pero iba eh...

May iba...

"What are you thinking, wife?"

Nabasag naman ang katahimikan ko as I felt him wrapped his arms around me ang burried his face on my neck...

"Hey?"

I asked myself if I should tell him.

"They want me dead."

Well, in the end sinabi ko na din sa kanya.

Not because I want him to worry for me or to get involved.

It's just that I want him to be aware on what's going on. Ayokong maulit yung nangyari kay Ash... pareho kaming hindi aware kaya naaksidente sya.. at yon ang iniiwasan ko.

And lastly, hindi ganun kakitid ang utak ko... Ayokong maglihim sa kanya, pwedeng maging dahilan pa 'to ng magiging away namin.

Para naman syang nabigla.

Hindi sya nakapagsalita, pero humigpit ang yakap nya sakin. As if he wants to protect me. And surprisingly, I felt protected and safe.

"Who?" He asked after the long silence.

"I dunno."

Nakita ko kung paano magform into a fist yung kamay nya.

"Don't worry, I'm always here for you." He sincerely said.

"Thanks" I mumbled.

"No worries."

Tahimik lang kami parehas habang nakayakap padin sya sakin. Aba enjoy ang loko?

Napansin ko naman na parang walang tao sa bahay nung dumating ako... well except for Grey.

"Si Manang nga pala?" I asked him since kanina pa ata sya nandito.

"Huh? I dunno.." he answered.

Kumunot naman ang noo ko. Bakit hndi nya alam? Eh si Manang lang naman ang iniwan namin ni Mom dito sa bahay.

"How did you get in?" I asked him curiously.. like what? Sinong hindi magtataka kung pano sya nakapasok kung wala namang magbubukas para sa kanya?

Ano yun? May lahi syang akyat bahay?

"The door was open, kaya pumasok na ako." sabi nya sakin sabay ngiti.

Aba ayos to ah!

"Feel at home ka eh, no?"

"Yeah. But seriously, wala si Manang kanina pagdating ko."

Bigla naman akong kinutuban ng masama.

Like what?!

What if sya naman yung mabiktima? What if sya yung mapahamak?

Dahil sa pesteng abnormal na killer na yan, feeling ko mababaliw na ako! And that's not oh-so-good!!

Sayang ganda, kung buhol buhol utak!

"Oh andyan ka na pala hija?"

"OHMYGOODNESSGRACIOUS!"

SHETMALU!

Gulat na gulat ako sa pagdating ni Manang. Sabi na eh, masama talaga ang epektobng pagiisip ko tungkol sa kupal na killer na yun eh!

Nagiging magugulatin ba ako masyado.

And oh, paranoid din pala!

"Pft... hahahahahahahahaha"

"Ouch, shit!"

G*go talaga tong lalaking to. Kita ng halos mamatay na ako sa pagkagulat, tawana ba daw ako!

Siniko ko nga! Hmp!

"Ha?! Serves you right!"

Binelatan ko sya at saka humarap kay Manang.

"Manang, where have you been?" Tanong ko sa kanya.

"Ay dyan lang sa labas hija, naglakad lakad lang... Ay oo nga pala, may nagiwan sa may pintuan. Para sayo ata eh."

Inabot nya sakin ang isang box na kulay pink. Natuwa naman ako kasi lagayan palang ay cute na, ano kayang laman nito?

"Kanino naman galing yan!?"

Tanong ni Grey habang umuusok ang ilong.

Hahaha! Nakakatuwa talaga to pag nagseselos.

"Seloso!" Sabi ko habang pisil yung ilong nya.

"Kanino nga kasi!?"

Tinignan ko yung box, walang nakalagay.

"Walang nakalagay eh..."

Napatingin naman sya ng masama sa box. Ay grabe! Parang gusto nyang pirapirasuhin yung kahon!

Imbes na kawawain nya yung kahon ko ay bubuksan ko nalang.

Tinanggal ko yung takip nya.

Pagtingin ko ay nababalutan pa ito ng bulak. Wow, parang sobrang precious namab ata nito.

Tinanggal ko yung bulak sa ibabaw...

Kulay pink na nakadapang teddy bear. Napangiti ako, ang cute ng kulay!

The moment I grabbed the teddy bear to look at it, nabitawan ko yung box kasama na din ang teddy bear...

"Holy Shit!!!" Napayakap sakin si Grey ng wala sa oras.

Si manang naman ay napatakip ng bibig.

Habang ako na napatulala...

The bear...

Has a knife stabbed on its chest, and my picture right on it's face...

Who the heck did this...?

Revenge of the Heartless BitchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon